Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào?

Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào? Kênh đào Panama là một kênh đào nổi tiếng thế giới, kênh đào này đã tạo nên một thay đổi lớn trong hoạt động giao thông đường thuỷ. Kênh đào này đã đem lại cho con người nhiều thuận lợi trong quá trình lưu thông ở khu vực Châu Mỹ. Vậy kênh đào Panama nối liền hai đại dương nào?

1. Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào?

Kênh đào Panama nối liền hai đại dương Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Kênh đào Panama là một tuyến hàng hải quan trọng đối với thế giới được đưa vào sử dụng năm 1914. Kênh đào này được ví như một công trình kỳ diệu, là nơi mà 5% dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu.

Kênh đào nằm trên eo đất Panama, có chiều dài khoảng 77km, con kênh này đã giúp rút ngắn lộ trình của các chuyến tàu chở hàng, cắt giảm được chi phí của các chuyển tàu trên biển từ các trung tâm lớn Châu Á sang khu vực Đông Bắc Mỹ. Theo báo cáo, kênh đào Panama đón hơn 14 nghìn tàu thuyền qua lại cùng với gần 300 triệu tấn hàng hoá.

Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào?
Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào?

2. Tàu đi qua kênh đào Panama như thế nào?

Tàu khi đi vào kênh đào, các con tàu qua được kênh là nhờ hệ thống 3 âu tàu, mỗi âu tàu đều có hai làn kênh hoạt động về hai chiều khác nhau. Khi tàu vào khu vực âu tàu thì hệ thống sẽ đóng lại, sau đó hai làn kênh sẽ thực hiện việc rút nước và nâng nước để đảm bảo mực nước khi tàu đi qua vùng biển sẽ bằng nhau. Khi đi qua eo biển này thì tàu sẽ trải qua 3 lần âu tàu để qua được kênh đào.

Vì thế khi đi qua kênh đào, các tàu đều tự vận hành, nhưng sẽ được hỗ trợ thêm bởi đầu máy xe lửa chạy bằng điện trên đường răng cưa.

Có thể thấy khi đi qua kênh đào này thì tàu sẽ được rút ngắn thời gian đi qua vùng biển, vì sẽ không phải di chuyển theo đường vòng để đi qua vùng biển đối diện. Từ đó các chi phí di chuyển cũng được tiết kiệm hơn.

3. Kênh đào Panama đem lại lợi ích gì?

Kênh đào đem lại nhiều nguồn lợi ích như sau:

  • Kênh đào Panama đã rút ngắn con đường đi biển từ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
  • Tiết kiệm được chi phí vận chuyển đi qua đường biển;
  • Giúp giao lưu kinh tế giữa khu vực Châu Á Thái Bình Dương và nền kinh tế Hoa Kỳ;
  • Ngoài ra kênh đào còn đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho khu vực Panama.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Kênh đào Panama nối liền 2 đại dương nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 7 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.459
0 Bình luận
Sắp xếp theo