Top 6 mẫu Kể câu chuyện về người có ý chí nghị lực lớp 4

Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực là đề bài Kể chuyện đã nghe, đã đọc trang 119 sách Tiếng Việt 4 tập 1. Sau đây là 6 Bài văn kể về người có ý chí nghị lực lớp 4 ngắn gọn, hay nhất về nick vujicic, ... Mời các em cùng tham khảo để lên ý tưởng cho câu chuyện của mình nhé.

1. Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực - Hồ Chí Minh

Và ngày 5/6/1911, trên con tàu Amiral La Touche De Tréville của Pháp, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (lúc ấy mới 21 tuổi), lấy tên mới là Văn Ba đã rời Sài Gòn bắt đầu cuộc hành trình 30 năm tìm con đường giải phóng dân tộc.

Từ lúc sáng sớm cho đến lúc đêm khuya, anh lúc nào cũng luôn tay, luôn chân, lại thường xuyên đi giữa căn bếp nóng nực và phòng kho lạnh buốt, hoặc khuân vác đồ nặng trên con tàu tròng trành, lên những bậc thang chật hẹp từ kho lên nhà bếp. Thủy thủ và đầu bếp đã bắt đầu nể phục anh không chỉ anh đã hoàn thành công việc hết sức nặng nề mà họ đã khám phá ra một điều rằng, người thanh niên ấy là một người thông minh, hiếu học. Mặc dù đã mệt lả sau một ngày làm việc nhưng anh Ba vẫn không chịu đi ngủ mà còn thức đến 23 giờ khuya hoặc lâu hơn nữa để đọc sách hoặc viết lách. Một số người thủy thủ và phụ bếp mù chữ đã nhanh chóng kết thân với anh. Họ vui mừng khi được anh sẵn sàng viết hộ những bức thư gửi cho người thân và gia đình. Anh còn dạy họ học tiếng Việt. Họ giúp anh rửa rau củ, nói chuyện với anh về nước Pháp, về người dân Pháp. Một kinh nghiệm đầu tiên nhưng quý giá mà anh nhận ra được: Cũng có cả những người Pháp tốt bụng. Kinh nghiệm này đã bổ sung cho nhận thức của anh về quan hệ sau này đối với đất nước và con người Pháp.

Hồ Chí Minh 
Hồ Chí Minh

2. Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực lớp 4 - Nick Vujicic

Có lẽ nhiều người trên thế giới, trong đó có cả người Việt Nam đã từng được nghe câu chuyện về Nick Vujicic - một tấm gương sáng về nghị lực phi thường vượt qua nỗi đau và mặc cảm tự ti về cơ thể khiếm khuyết của mình để trở thành một diễn giả nổi tiếng và thành công toàn cầu. Sau đây, em xin kể cho cô và các bạn cùng lớp nghe câu chuyện về Nick Vujicic.

Nick Vujicic sinh ra đã mắc hội chứng Tetra-amelia bẩm sinh gây ra sự thiếu hụt chân tay.

Nick cảm thấy cô đơn và chỉ muốn tan biến khỏi cõi đời thật sớm, để thoát khỏi đau khổ, tủi nhục, năm lên 8 tuổi, Nick từng muốn tự tử và từng tự dìm mình vào bồn tắm khi lên 10. “Hơn ai hết, tôi cũng đã từng rất tuyệt vọng, đã từng muốn tự tử, trốn chạy khỏi cuộc đời và rất nhiều lần định bỏ cuộc, buông xuôi, nhưng cuối cùng tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng nghìn lần ngã…” - khi nhận thức được sự thật cay đắng, Nick đã thốt lên.

Hằng ngày, Nick vật lộn với công việc tập luyện để tự phục vụ bản thân mình. Nick luôn gắng tập luyện, anh còn tỏ ra vui vẻ, che giấu sự đau đớn thể xác đang rỉ máu, trầy xước.

Anh cũng từng bị chế giễu bởi bạn bè, bị soi mói, dè bỉu, nhưng ý chí, nghị lực vượt khó và tình yêu thương gia đình đã giúp anh vượt mọi rào cản.

Khi mới 17 tuổi, Nick đã tự mình lập nên tổ chức phi chính phủ Life Without Limits (Cuộc sống không giới hạn). Từ đó, anh được mời đi diễn thuyết khắp thế giới để truyền động lực qua những bài diễn thuyết tới tất cả mọi người, đồng thời tiếp thêm hi vọng trong cuộc sống cho những người có hoàn cảnh giống mình

Anh Nick Vujicic đã làm được những điều và đạt được thành công mà không phải người bình thường nào cũng có thể đạt được. Vì vậy, Nick Vujicic luôn là tấm gương sáng về nghị lực phi thường để em học tập và noi theo.

Nick Vujicic
Nick Vujicic

3. Kể câu chuyện về người có ý chí nghị lực - Bạch Thái Bưởi

Nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi là một người có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để bước tới thành công. Từ một cậu bé mồ côi cha, sống một tuổi thơ lang bạt, nghèo khổ, phải đi làm thuê tại các bến cảng sầm uất để kiếm kế sinh nhai, ông đã trở thành một doanh nhân có tầm ảnh hưởng. Đã có lúc ông thất bại trắng tay, nhưng nhờ ý chí, ông đã vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của tàu chở hàng Pháp, Nga, đưa những con tàu do người Việt Nam sáng tạo như Bình Chuẩn, Thống Nhất vào sử dụng. Chỉ trong mười năm kiên trì, ông đã trở thành "một bậc anh hùng kinh tế", là một trong bốn người giàu có nhất của Việt Nam thế kỉ 20.

4. Bài văn kể về người có ý chí nghị lực - thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký

Một tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn phải nhắc tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Thuở nhỏ, cậu bé Ký bị liệt cả hai tay. Tàn nhưng không phế, cậu học cách viết chữ bằng chân. Đã biết bao lần đôi chân ấy bị tê dại đi vì cầm bút, bị vọp bẻ, bao nhiêu trang viết đã hỏng, bao nhiêu tờ giấy trắng đã bê bết mực, bao nhiêu lần bật khóc tức tưởi vì không thể viết một cách bình thường. Nhưng nghị lực đã khiến cậu bé quyết tâm vượt lên số phận, kiên cường luyện tập. Cậu bé ấy giờ đây đã trở thành nhà giáo ưu tú, hai lần nhận Huân chương Lao động Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký

5. Bài văn kể về người có ý chí nghị lực lớp 4 - Leonardo da Vinci

Hôm nay, em xin kể cho mọi người câu chuyện về Leonardo da Vinci - một thiên tài toàn năng người Ý - người có ý chí, nghị lực phi thường mà em rất hâm mộ.

Ngay từ thuở nhỏ, Leonardo đã rất thích vẽ. Bố ông đưa ông đến Florence, bái họa sĩ Andrea del Verrocchio làm thầy. Bài học đầu tiên thầy giáo dạy cho ông là vẽ trứng gà.

Ngày qua ngày, người học trò Leonardo vẫn phải vẽ đi vẽ lại những bức họa về quả trứng gà đó, vẽ suốt 10 ngày, thầy giáo vẫn tiếp tục để cho ông vẽ trứng gà.

Cho đến một ngày, khi đã cảm thấy chán nản, Leonardo đến phàn nàn với người thầy của mình: "Tại sao thầy cứ bắt con vẽ trứng gà mãi như thế ạ?"

Người thầy đáng kính đã trả lời rằng: "Vẽ trứng không hề đơn giản như ta nghĩ, trong 1000 quả cũng không thể tìm ra 2 quả giống hoàn toàn. Thậm chí với một quả trứng, ở những góc độ khác nhau, chúng cũng sẽ trông khác nhau.

Ví dụ như, ngẩng đầu cao hơn một chút để nhìn quả trứng, hoặc đặt mắt ở một vị trí thấp hơn, thì các đường tròn của quả trứng sẽ có khác biệt. Vì vậy, vẽ trứng là bài học cơ bản nhất, phải luyện bài học này thật thuần thục mới được".

Từ đó Leonardo de Vinci chăm chỉ luyện tập bài học cơ bản đó, ngày nào cũng vẽ trứng gà. Một năm, hai năm rồi ba năm, những tờ nháp ông dùng để vẽ trứng gà có lẽ đã cao chạm đến mái nhà.

Trải qua thời gian dài chăm chỉ thực hành, cuối cùng Leonardo cũng đã sáng tạo ra những bức họa bất hủ, trở thành một nhà họa sĩ, điêu khắc vĩ đại của lịch sử nhân loại.

6. Kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực - Anna Aderson

Cô Anna Aderson, 26 tuổi người Mỹ mắc hội chứng down dẫn đến tình trạng không thể đọc hay viết. Nhưng thay vì đầu hàng số phận, cô tìm cách thể hiện suy nghĩ của bản thân qua những bức tranh cô vẽ. Anderson dùng màu nước để tạo nên những bức tranh bộc lộ cảm xúc, tư tưởng của bản thân. Những tác phẩm của cô đã được trưng bày tại triển lãm ở Atlanta và nhiều bang khác. Sở trường của cô là những bức vẽ phong cảnh mang tính trừu tượng, sử dụng các khối màu sắc đối lập để miêu tả thế giới dưới góc nhìn họa sĩ. Trong suốt hai năm qua, Dana đã vẽ được hơn 200 bức tranh. Tài năng đặc biệt này đã đưa cô trở thành người họa sĩ khuyết tật đầu tiên của tiểu bang Alabama triển lãm tranh tại nhiều bang khác ở Mỹ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
226 37.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo