Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết (7 mẫu)

Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết là là đề bài tập Ngữ văn 6 tập 2 sách Cánh Diều. Sau đây là đoạn văn vẫn Kề một thiếu niên dũng cảm ngắn gọn, chọn lọc. Mời các em học sinh tham khảo.

Đề bài: Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm; hãy viết 3 - 4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết. 

Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết
Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết

1. Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết hay nhất: Võ Thị Sáu

Bài giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Chị Võ Thị Sáu là nữ du kích dũng cảm, can trường đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Dù chị đã đi xa nhưng trong trái tim hàng triệu triệu người dân Việt Nam, chị vẫn còn sống mãi. Mọi người gọi chị với cái tên thân thương "Chị Sáu" để thể hiện niềm tiếc thương, yêu quý, trân trọng người Anh hùng tuổi nhỏ của lực lượng vũ trang nhân dân. Chị tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi. Vào tháng 12 năm 1949, trong một chuyến công tác tại Đất Đỏ, chị đã bị quân Pháp bắt được, bị đày ra Côn Đảo và xử tử hình. Hình ảnh người con gái dũng cảm, không sợ cái chết, vẫn cười vui và cất lên tiếng hát trên pháp trường mãi là bình ảnh bất tử, tiêu biểu cho người anh hùng dân tộc Việt Nam.

2. Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết: Kim Đồng

Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh. Năm 1943, khi đó, Kim Đồng mới mười lăm tuổi, trong một lần làm nhiệm vụ canh gác, anh đã anh dũng hi sinh khi bảo vệ các đồng chí lãnh đạo rút lui về chiến khu an toàn.

Người thiếu niên dũng cảm
Người thiếu niên dũng cảm

3. Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết lớp 6: Lê Văn Tám

Anh Lê Văn Tám sinh năm 1932, trong gia đình có thể coi là nghèo khó nhất của Sài Gòn thời bấy giờ. Cuộc sống của anh hàng ngày không phải được đi học mà phải lang thang trên những con đường bán kẹo, bán lạc rang, đánh giày, ... để kiếm sống. Vào năm mười ba tuổi, anh đã nảy ra ý định phải diệt kho xăng đạn của kẻ thù. Anh đã anh dũng hi sinh và trở thành biểu tượng "em bé đuốc sống", vang danh dân tộc Việt về sự dũng cảm của mình.....

4. Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết ngắn gọn: Vừ A Dính

Vừ A Dính (1934 - 1949) được sinh ra trong một gia đình người dân tộc Mông vốn có truyền thống yêu nước và truyền thống cách mạng từ lâu. Ngay từ khi còn nhỏ, người thiếu niên ấy đã trở thành một đội viên liên lạc ưu tú của huyện, anh làm nhiệm vụ liên lạc, canh gác, tiếp tế lương thực cho nhân dân bị giặc Pháp bao vây. Đến năm 15 tuổi, Vừ A Dính gia nhập bộ đội Việt Minh, bị bắt trong một lần làm nhiệm vụ liên lạc. Để bảo mật thông tin cách mạng, anh phải chịu sự tra tấn dã man, tàn bạo của quân địch. Vì không khai thác được gì và vì sự ngoan cường của anh nên bọn chúng đã bắn và treo xác anh lên cây đào cổ thụ.

5. Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm lớp 6: Hồ Văn Mên

Hồ Văn Mên sinh năm 1953, tại ấp Thạnh Lộc, xã An Thạnh, huyện Lái Thiêu, tỉnh Sông Bé cũ (nay là phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), trong một gia đình nghèo, mồ côi mẹ năm 13 tuổi. Sau 3 năm làm cách mạng từ tuổi 13-14, anh đã tham gia 7 trận đánh lớn nhỏ và diệt được 79 tên giặc cùng nhiều xe cơ giới của địch. Trận đánh nổi tiếng nhất là trận diệt 59 tên sĩ quan, lính ngụy ở sòng bạc Phú Văn. Trong cuộc đời chiến đấu gan dạ, dũng cảm với địch, Hồ Văn Mên được khen tặng 9 danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ và Dũng sĩ diệt xe cơ giới cấp ưu tú.

6. Kề một thiếu niên dũng cảm mà em biết: Lý Tự Trọng

Anh Lý Tự Trọng
Anh Lý Tự Trọng

Lý Tự Trọng sinh ra và lớn lên tại làng Bản Mạy, tỉnh NaKhon, Thái Lan, nhưng anh lại cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Anh là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của dân tộc ta trong kháng chiến chống Mỹ. Mười tuổi, anh được gửi đi học tại Trung Quốc, sau khi trở về, anh hoạt động Cách mạng và làm liên lạc cho xứ ủy Nam Kỳ với Đảng Cộng Sản Việt Nam. Năm 1931, khi mới mười sáu tuổi, anh bắn chết tên mật thám Le Grand trong một cuộc mít tinh. Ngay sau đó, anh bị giặc Mỹ bắt và kết án tử hình. Dù bị bắt và kết án tử khi chưa đủ mười bảy tuổi, nhưng Lý Tự Trọng vẫn hiên ngang lý luận, bảo vệ tư tưởng của mình. Trước khi chết, anh còn hô to hai chữ: "Việt Nam! Việt Nam!".

7. Kề một thiếu niên dũng cảm ngắn gọn: Phan Đình Giót

Phan Đình Giót sinh năm 1922, tại làng Vĩnh Yên (nay là thôn 8), xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, trong một gia đình rất nghèo. Cách mạng tháng Tám thành công, Phan Đình Giót tham gia tự vệ chiến đấu. Đến năm 1950, Phan Đình Giót xung phong đi bộ đội chủ lực. Trong trận chiến tại Him Lam năm 1954, anh đã lấy thân mình lấp lô cốt của địch để quân ta tiến lên. Bị thương và mất máu quá nhiều, anh hy sinh và được tổ quốc ghi công, được trao tặng Huân chương Quân công hạng nhì.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 2.334
0 Bình luận
Sắp xếp theo