Em rút ra bài học gì khi làm một bài thơ 4 hoặc 5 chữ?

Bài học kinh nghiệm khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Em rút ra được bài học gì khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ? Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 30 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo tập 1 phần câu hỏi ôn tập. Dưới đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em học sinh trả lời câu hỏi trên và có thêm kiến thức khi học bài.

Câu 4 trang 30 SGK ngữ văn 7 tập 1 CTST

Bài học kinh nghiệm khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Đề bàiEm rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?

Gợi ý 1:

- Các bài thơ giúp bộc lộc tình cảm, cảm xúc của em một cách chân thành, ấn tượng và độc đáo.

- Làm thơ như một cách để rèn luyện, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cũng như trau chuốt kĩ năng dùng từ, sáng tạo cách diễn đạt…

- Nắm được cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; hiểu những quy định chung của một bài thơ bốn / năm chữ.

Gợi ý 2:

Bài thơ gồm có các dòng thơ bốn chữ hoặc năm chữ.

Bài thơ cần có nhịp (2/2 nếu là thơ bốn chứ hoặc 2/2, 3/2 nếu là thơ năm chữ), vần thơ (vần gần nhau hoặc giống nhau).

Bài thơ cần thể hiện được ý nghĩa của bài, có hình ảnh, mạch cảm xúc và xoay quanh một chủ đề.

Bài thơ cần sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,...

Gợi ý 3:

- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung

- Bài thơ sử dụng chủ yếu vần chân hoặc vần lưng

- Cách ngắt nhịp 2/2 cho thơ bốn chữ hoặc 3/2, 2/3 cho thơ năm chữ

- Bài thơ thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về thiên nhiên, cuộc sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 2.746
0 Bình luận
Sắp xếp theo