Đoạn văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa

Viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa. Đây là nội dung câu hỏi số 10 trang 57 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bộ Cánh Diều phần Tự đánh giá sau khi đọc văn bản Một mình trong mưa. Sau đây là một số gợi ý giúp các em hoàn thành đoạn văn nêu cảm xúc sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa lớp 7 sách Cánh Diều.

Câu 10 trang 57 SGK Văn 7 tập 1 Cánh Diều

Đoạn văn nêu cảm xúc sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa chi tiết

Ca ngợi người mẹ có vô vàn lời thơ lời văn còn đồng cảm chia sẻ với nỗi cực khổ vất vả của mẹ thì lại ít người nhắc tới. Đồng cảm với nỗi vất vả cực nhọc của người mẹ, Đỗ Bạch Mai đã viết lên bài thơ Một mình trong mưa. Xuyên suốt bài thơ là hình ảnh cò vất vả, chịu thương chịu khó, thương con, hi sinh vì con. Khắc họa hình ảnh thân cò vất vả tác giả sử dụng các biện pháp đối lập: ngang- dọc, trên- dưới, xa-gần và biện pháp điệp từ “đồng”. Cò bươn trải hết đồng gần rồi đồng xa, hết đồng trên lại xuống đồng dưới để mưu sinh. Trong công cuộc mưu sinh đó những mong cò đừng sai đường lạc lối, đừng mệt mỏi để che chở bảo vệ đứa con bơ vơ tội nghiệp của mình thông qua biện pháp điệp cấu trúc “cò đừng+…”. Qua đó chúng ta thấy được sự đau đớn, xót xa của tác giả trước sự vất vả ngược xuôi của cò, hay chính là hình ảnh người mẹ. Không chỉ khắc họa hình ảnh cò lam lũ vất vả mà tác giả còn khắc họa hình ảnh cò cô đơn thông qua biện pháp điệp câu “một mình một lối/ một mình trog mưa”. Hai câu thơ được nhắc đi nhắc lại 2 lần càng nhấn mạnh sự đơn độc của cò hay của chính người mẹ. Mượn hình ảnh cò để nói về mẹ, nói về sự vất vả, cực nhọc, cô đơn lẻ loi của người mẹ, tác giả muốn thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với tất cả người làm mẹ luôn luôn hi sinh vì con.

Đoạn văn nêu cảm xúc sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa

Đoạn văn nêu cảm xúc sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa ngắn gọn

Bài thơ “Một mình trong mưa” với hình ảnh con cò lặn lội gợi cho em liên tưởng tới những người mẹ tảo tần vất vả nuôi con, chăm lo cho gia đình. Trong các khổ thơ, em đặc biệt ấn tượng với khổ thơ thứ ba, khổ thơ khắc họa thành công hình ảnh người phụ nữ cô đơn lặn lội giữa bập bùng mưa gió, không ngại khó không ngại khổ, miệt mài bươn chải vì con, vì chồng. Qua đây, em lại càng thêm trân trọng và yêu thương những người chị, người mẹ, người bà. Em tự nhủ sẽ cố gắng học hành thật tốt để không phụ lòng mẹ mong mỏi, chăm lo.

Cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa siêu ngắn

Bài thơ “Một mình trong mưa” với hình ảnh con cò đã gợi lên hình ảnh những người mẹ tần tảo sớm hôm, luôn sẵn sàng hi sinh, chở che cho những người con thân yêu của mình. Mẹ luôn là một người vĩ đại nhất trong trái tim mỗi người con. Và em chỉ mong sao mau chóng trưởng thành để mẹ bớt nỗi lo toan, bớt vất vả.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.402
0 Bình luận
Sắp xếp theo