Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào?

Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào? Trong cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933, hai nhóm nước Anh, Mĩ, Pháp và Đức-I-ta-li-a-Nhật Bản đã có giải pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng khác nhau. Cùng tìm điểm khác biệt trong giải pháp thoát khỏi khủng hoảng của hai nhóm nước này với hai đại diện là Mĩ và Nhật nhé.

1. Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào?

Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào?
Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào?

Mĩ tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 – 1933) thông qua việc tiến hành những chính sách cải cách kinh tế - xã hội, đổi mới quá trình quản lý, tổ chức sản xuất. Điển hình là Chính sách mới do Tổng thống Ph. Ru-dơ-ven đề xướng đã đưa kinh tế thoát khỏi khủng hoảng, xoa dịu mâu thuẫn trong xã hội.

Nhật Bản tìm cách thoát khỏi khủng hoảng kinh tế (1929 – 1933) thông qua việc phát xít hóa bộ máy thống trị. Bên trong thì đàn áp phong trào cách mạng, bên ngoài thì chạy đua vũ trang tích cực chuẩn bị chiến tranh chia lại thế giới.

2. Nguyên nhân của sự khác nhau trong cách thoát khỏi khủng hoảng của Mĩ và Nhật

- Mĩ:

+ Thị trường tiêu thụ rộng lớn, nhiều dân di cư từ các nước khác. => Có thể trút gánh nặng khủng hoảng lên nhân dân thuộc địa, do đó có thể thoát khỏi khủng hoảng bằng những biện pháp cải cách.

+ Truyền thống dân chủ tư sản tồn tại lâu dài, giới cầm quyền Mĩ thường có xu hướng giải quyết khó khăn trong nước thông qua biện pháp hòa bình, cải cách.

- Nhật Bản:

+ Không có thuộc địa, thị trường tiêu thụ hẹp => Thiếu vốn, nguyên liệu, thị trường.

+ Truyền thống quân phiệt tồn tại lâu dài, giới cầm quyền Nhật Bản thường có xu hướng giải quyết khó khăn trong nước bằng bạo lực.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật và Mĩ đã có biện pháp khác nhau như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
8 3.939
0 Bình luận
Sắp xếp theo