Đặc điểm phân bố dân cư và các loại hình quần cư ở nước ta

Đặc điểm phân bố dân cư và các loại hình quần cư ở nước ta. Nước ta với địa hình trải dài dọc bờ biển Đông và có khí hậu nhiệt đời gió mùa đã tạo nên những đặc trưng cơ bản của dân cư nước ta. Những khu vực dân cư được hình thành chung sống phụ thuộc vào những yếu tố tự nhiên nhất định. Vậy đặc điểm phân bố dân cư của nước ta như thế nào? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Dựa vào hình 3.1, hãy trình bày đặc điểm phân bố dân cư của nước ta?

Phân bố dân cư nước ta không đồng đều trên lãnh thổ: Dân cư tập trung đông ở vùng đồng bằng, ven biển và các đô thị. Đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long là những nơi nơi có mật độ dân số cao nhất cả nước. Khu vực miền núi và trung du dân cư thưa thớt. Tây Nguyên và Tây Bắc là các vùng có mật độ dân số thấp dưới 1000 người/km2.

Trong một vùng thì sự phân bố dân cư cũng không đồng đều giữa các địa phương với nhau. Ví dụ như khu vực đồng bằng sông Hồng dù quy mô dân số lớn nhưng chỉ tập trung ở khu vực trung tâm Hà Nội, Hải Phòng còn những khu vực xung quanh sẽ thưa thớt hơn.

Các khu vực đồng bằng luôn có mật độ dân số cao và mạng lưới đô thị dày đặc. Những đô thị ở khu vực này có quy mô lớn hơn những khu vực khác. Ngoài ra thì những khu vực khác thì những nơi ven biển sẽ có nhưng khu đô thị lớn và mật độ dân số cũng cao hơn.

2. Nêu đặc điểm của các loại hình quần cư ở nước ta?

Nước ta có hai loại hình quần cư đó là quần cư nông thôn và quần cư đô thị. Cụ thể đặc điểm của các loại quần cư như sau:

  • Quần cư nông thôn: Ở khu vực nông thôn thì người dân sống tập trung thành các điểm dân cư có quy mô dân số khác nhau. Mỗi điểm dân cư lại có tên gọi khác nhau tuỳ theo khu vực cư trú. Ở các khu vực dân cư nhỏ thì người dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp trải dài theo khu vực lãnh thổ.
  • Quần cư thành thị: Ở các khu đô thị phát triển thì mật độ dân số cao hơn. Khu vực đô thị sẽ có kinh tế phát triển hơn và cấu trúc dân cư khu vực đô thị cũng khác. Có những nhà dân san sát nhau và có chung cư cao tầng nhiều. Đô thị sẽ có những chức năng khác nhau ở tưng khu vực.

Như vậy nước ta có hai loại hình quần cư phổ biến, trong đó quần cư nông thôn thì nhiều hơn quần cư đô thị.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Đặc điểm phân bố dân cư và các loại hình quần cư ở nước ta. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
2 1.072
0 Bình luận
Sắp xếp theo