Bệnh ung thư là một ví dụ về?

Bệnh ung thư là một ví dụ về? Ung thư là căn bệnh nguy hiểm xảy ra khi có tế bào không bình thường xuất hiện, sinh trưởng mất kiểm soát và hợp thành một khối u. Theo cách nói sinh học, bệnh ung thư là một hiện tượng do sự thay đổi của một cơ chế. Vậy Bệnh ung thư là ví dụ về hiện tượng gì? Cùng xem câu trả lời dưới đây nhé.

Bệnh ung thư là ví dụ về hiện tượng gì?

1. Bệnh ung thư là một ví dụ về?

A. Sự điều khiển chặt chẽ chu kì tế bào của cơ thể

B. Hiện tượng tế bào thoát khỏi các cơ chế điều hòa phân bào của cơ thể

C. Chu kì tế bào diễn ra ổn định

D. Sự phân chia tế bào được điều khiển bằng một hế thống điều hòa rất tinh vi

Đáp án: B. Bệnh ung thư là một ví dụ về hiện tượng tế bào thoát khỏi các cơ chế điều hòa phân bào của cơ thể, xuất phát từ sự đột biến hay biến đổi gen.

Giải thích: Bệnh ung thư là một loại bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách mất kiểm soát. Chính vì không còn được phân chia theo một cách trình tự nên tế bào đã thoát khỏi các cơ chế điều hòa phân bào của cơ thể và phân chia vô hạn trong cơ thể. Các tế bào này có khả năng tạo các khối u gây chèn ép các cơ quan khác, hay tế bào ung thư cũng có khả năng di chuyển trong máu tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh ung thư là một ví dụ về?
Bệnh ung thư là một ví dụ về?

2. Nguyên nhân gây bệnh ung thư?

Dù chưa xác định được nguyên nhân chính, nhưng các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ đặc biệt giữa ung thư và các thay đổi gen trong tế bào. Gen có mặt trong mỗi tế bào cơ thể người, là hệ thống điều khiển hoạt động, điều hòa sự phát triển và phân chia tế bào. Gen bị đột biến ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng tế bào, thường khiến tế bào bị phát triển quá mức.

Việc đột biến gen có thể xuất phát từ di truyền hoặc do tác động từ môi trường như tiếp xúc với hóa chất gây ung thư, virus, chất phóng xạ, kích thích tố, tổn thương viêm mạn tính,… Đây là nguyên nhân chính gây ung thư và khiến căn bệnh này ngày càng phổ biến hiện nay.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Bệnh ung thư là một ví dụ về? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo