Xin học cho con như thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu?

Theo quy định tại Luật cư trú 2020 khi người dân đăng ký thay đổi thông tin trong hộ khẩu, công an sẽ cập nhật vào trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ giấy. Như vậy không còn sổ hộ khẩu giấy thì người dân sẽ xin học cho con như thế nào? Sau đây là một số giải đáp của cơ quan chức năng về vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi.

Nóng: Hà Nội tạm dừng yêu cầu phụ huynh phải xác nhận cư trú cho con chuyển cấp học

Trước tình trạng nhiều phụ huynh ở Hà Nội gặp khó khăn khi xin giấy xác nhận thông tin về cư trú để chuẩn bị cho con chuyển cấp, ngày 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 685/SGDĐT-QLT gửi Trường phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã điều chỉnh kịp thời, phù hợp với thực tế.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tạm dừng việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022 - 2023 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Trước đó, ngày 7/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Công văn số 598/SGDĐT-QLT yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022-2023 trên cơ sở dữ liệu ngành; đồng thời yêu cầu phụ huynh lấy giấy tờ, tài liệu xác nhận thông tin về nơi cư trú thay thế sổ hộ khẩu giấy để phục vụ công tác tuyển sinh.

Từ chỉ đạo trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện đã thông báo cho phụ huynh đến Công an phường, xã xin giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc bản công chứng thông báo thông tin học sinh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chuẩn bị cho con chuyển cấp.

Tuy nhiên, khi phụ huynh tự truy cập Cơ sở dữ liệu quốc gia trên dịch vụ công thì hệ thống bị lỗi.

Nhiều phụ huynh buộc phải "ngược xuôi" xin giấy xác nhận thông tin cư trú tại Cơ quan công an. Thậm chí, có người phải nghỉ việc, đi lại nhiều lần nhưng vẫn không có được tờ giấy xác nhận theo yêu cầu của nhà trường./.

Một số vướng mắc khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Một cán bộ công an phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, trong thời gian "quá độ", chuyển giao từ hộ khẩu giấy sang hộ khẩu điện tử sẽ không tránh khỏi những vấn đề vướng mắc nảy sinh. Một trong những khó khăn hiện tại là hệ thống máy móc, thiết bị ở cơ sở chưa được đồng bộ, nhiều thứ chưa "thông" dữ liệu. Chắc phải mất một khoảng thời gian nữa thì mọi thứ mới đi vào hoạt động trơn tru, khi đó công dân sẽ được thuận tiện hơn. Đội ngũ công an khu vực đang cố gắng khắc phục các vướng mắc, có nhiều vấn đề vướng mắc phải xin ý kiến, hướng dẫn của cấp trên.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí phản ánh việc bỏ sổ hộ khẩu, đẩy cái khó về phía dân. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an kiểm tra lại việc này, đề xuất các giải pháp xử lý, tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 05 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện ứng dụng VNeID, phấn đấu đến tháng 6/2023 cấp được 40 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Không còn sổ hộ khẩu, học sinh nhập học như thế nào?

Câu hỏi

Trước đây, xin nhập học cho học sinh cần sử dụng sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú. Tuy nhiên, Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ 1/7) quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Khi công dân muốn thay đổi thông tin trong các sổ này, cảnh sát sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ.

Vậy sau khi bỏ sổ hộ khẩu, việc đăng ký nhập học cho trẻ em như thế nào?

Bộ Công an trả lời:

Luật Cư trú 2020 quy định khi công dân nhập hộ khẩu mới vào các tỉnh, thành sẽ không cấp sổ hộ khẩu. Thông tin về đăng ký thường trú của người dân được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi cập nhật thành công, cảnh sát quản lý hành chính sẽ cấp giấy thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú. Người dân có thể sử dụng giấy này để thực hiện một số giao dịch hành chính.

Khi đăng ký nhập học, phụ huynh có thể đề nghị nhà trường khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu cơ sở giáo dục chưa đảm bảo việc khai thác thông tin thì người dân xuất trình giấy thông báo kết quả trên để xin học cho con.

Ngoài ra, phụ huynh chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip thay cho việc phải trình sổ hộ khẩu hoặc các loại giấy tờ khác. Người dân cũng có thể đăng ký trực tuyến qua cổng thông tin tuyển sinh của các sở giáo dục và đào tạo để đăng ký nhập học cho con.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), Luật Cư trú 2020 chỉ nêu việc bỏ sổ hộ khẩu và sổ đăng ký tạm trú giấy. Còn những quy định khác trong việc đăng ký nhập học vẫn tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, công dân có hộ khẩu ở đâu thì đăng ký nhập học trường công tại nơi đăng ký thường trú đó. Một số địa phương cho phép người đăng ký tạm trú được nhập học trường công. Đây là hình thức học trái tuyến.

Toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng từ 1/1/2023

Theo Khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, các mốc thời gian quan trọng đối với việc cấp và sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được quy định như sau:

- Từ ngày 1/7/2021: Thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các trường hợp có thay đổi thông tin; Không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng; Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Từ ngày 1/1/2023: Toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Như vậy, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Trên đây là một số thông tin trả lời về câu hỏi xin học cho con như thế nào sau khi bỏ sổ hộ khẩu Hoatieu đã chia sẻ đến các bạn đọc. Trân trọng!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.551
0 Bình luận
Sắp xếp theo