Xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên?

Thành phố đầu tiên cấp phép hoạt động xích lô

Xích lô là một phương tiện giao thông rất phổ biến ở Việt Nam từ nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại những chiếc xe xích lô đã dần bị thay thế bới những phương tiện giao thông hiện đại. Vậy bạn có biết xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin về lịch sử xe xích lô để bạn hiểu rõ hơn về phương tiện giao thông này nhé.

1. Xe xích lô được thành phố nào cấp phép hoạt động đầu tiên

Câu trả lời là thành phố Phnom Penh của Campuchia.

Xe xích lô lần đầu tiên xuất hiện ở Paris. Tuy nhiên sau đó người đàn ông có tên là Piere Coupeaud đã tự tay thiết kế lại và đưa phiên bản xe xích lô của mình đến Đông Dương. Sau khi quay lại Cam-pu-chia với nguyên mẫu xe xích lô của mình, Pierre Coupeaud đã ký được hợp đồng với chính phủ đương thời.

2. Lịch sử ra đời xe xích lô

Vào đầu những năm 1930, Bộ lao động công cộng Pháp bắt đầu thử nghiệm thay thế với xe ba bánh, trưng bày những thiết kế mới của họ tại Paris với những buổi trưng bày công cộng có sự tham gia của người chiến thắng giải Tour de France tại Bois de Boulogne.

Hai năm sau những nguyên mẫu đầu tiên, một người đàn ông tên Piere Coupeaud thiết kế và tự tay chế tác phiên bản của mình để đưa tới Đông Dương.

Pierre Coupeaud khi đó ở một vị trí lý tưởng. Ông đã sống tại Đông Dương từ đầu những năm 1920 và sở hữu Établissements Pierre Coupeaud et Cie, một công ty xe đạp tại Phnom Penh.

Sau khi quay lại Cam-pu-chia với nguyên mẫu của mình, Pierre Coupeaud đã ký được hợp đồng với chính phủ đương thời và sản xuất loạt xe “vélo-pousse” đầu tiên (tên gọi của xích lô thời bấy giờ).

Ông đã cố làm điều tương tự tại Sài Gòn nhưng không nhận được sự hưởng ứng vì nhiều người khi ấy cho rằng sáng chế mới của ông quá tân tiến.

Đó là khi ông nghĩ ra ý tưởng marketing tuyệt vời: một lần thử nghiệm.

Từ Phnom Penh đến Sài Gòn trên xe ba bánh

Vào ngày 9 tháng 2 năm 1936, hai vận động viên xe đạp rời Phnom Penh trên một chiếc xích lô. Họ tiến tới Sài Gòn kèm theo đồng hồ bấm giờ.

Cặp đôi đi xuyên đêm không nghỉ, qua quãng đường 240km chỉ trong vòng 17 giờ 20 phút, có thể nói là nhanh hơn bất cứ chiếc xe kéo nào.

Một màn biểu diễn thành công ngoài sức tưởng tượng.

Ngay sau cuộc đua, có 20 “cỗ máy” mới này được đưa vào sử dụng trong thành phố. Xích lô thực sự là một cuộc cách mạng, nhưng không phải một cuộc nổi dậy.

Cho đến đầu những năm 1940, gần như mọi chiếc xe kéo ở Sài Gòn đều đã được thay thế bằng xích lô.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.931
0 Bình luận
Sắp xếp theo