Xét lý lịch 3 đời vào quân đội 2024

Xét lý lịch 3 đời vào quân đội 2024. Khối ngành Quân đội là khối ngành đặc thù cần nhiều tiêu chí liên quan đến nhân thân người dự thi.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin gửi đến các sỹ tử những thông tin cần biết về Xét lý lịch 3 đời vào quân đội 2024 theo quy định tại thông tư 17/2016/TT-BQP.

Quy định xét lý lịch 3 đời để thi tuyển vào các trương khối ngành Quân đội.
Quy định xét lý lịch 3 đời để thi tuyển vào các trương khối ngành Quân đội.

1. Xét lý lịch vào quân đội

Muốn dự thi vào quân đội, các sỹ tử phải đảm bảo các tiêu chí sau đây theo thông tư 17/2016/TT-BQP

Tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức

Căn cứ Điều 14 Thông tư 17/2016/TT-BQP quy định về điều kiện, tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức đối với người đăng ký dự tuyển vào các trường trong quân đội như sau:

- Thí sinh tự nguyện đăng ký dự tuyển vào các trường trong Quân đội; khi trúng tuyển vào học phải tuyệt đối chấp hành sự phân công công tác của nhà trường và Bộ Quốc phòng.

- Chính trị, đạo đức:

  • Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ Điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng;
  • Quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ;
  • Trên cơ thể không có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm.

Tiêu chuẩn về văn hóa, độ tuổi

- Trình độ văn hóa

Tính đến thời Điểm xét tuyển, đã tốt nghiệp trung học phổ thông (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề (sau đây viết gọn là tốt nghiệp trung học).

Trường hợp thí sinh tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong Chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Độ tuổi, tính đến năm dự tuyển

  • Thanh niên ngoài Quân đội từ 17 đến 21 tuổi;
  • Quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ từ 18 đến 23 tuổi (riêng đối tượng thiếu sinh quân từ 17 đến 23 tuổi).

Tiêu chuẩn về sức khỏe

1. Tuyển chọn thí sinh (cả nam và nữ) đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 ở các chỉ tiêu: Nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, vòng ngực.

2. Một số tiêu chuẩn quy định riêng:

a) Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa:

Thể lực: Thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên;

b) Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân và Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-Hem Pích):

- Thể lực: Thí sinh nam cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên; thí sinh nữ (nếu có) phải đạt tiêu chuẩn loại 1 (cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên);

- Được tuyển những thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi - ốp; kiểm tra thị lực qua kính đạt mắt phải 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên;

c) Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 03 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và thí sinh là người dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường: Được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực (cả nam và nữ), nhưng thí sinh nam phải đạt chiều cao từ 1,62 m trở lên. Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị: Được lấy chiều cao từ 1,60 m trở lên (các tiêu chuẩn khác thực hiện theo quy định);

d) Đối tượng đào tạo sĩ quan của các quân, binh chủng: Nếu tuyển chọn sức khỏe theo các tiêu chuẩn riêng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung. Tuyển sinh phi công, sĩ quan dù tại Trường Sĩ quan Không quân: Chỉ tuyển chọn những thí sinh đã được Quân chủng Phòng Không - Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ Điều kiện dự tuyển.

2. Xét lý lịch 3 đời vào quân đội gồm những ai?

Để có cơ hội dự thi vào khối ngành Quân đội, ngoài việc đảm bảo đủ tiêu chí về sức khỏe, văn hóa độ tuổi, chính trị đạo đức của bản thân thí sinh, thì các sĩ tử còn phải đáp ứng được tiêu chí về lý lịch 3 đời.

Lý lịch 3 đời là thông tin về 3 đời thí sinh, gồm:

  • Ông bà hai bên nội ngoại;
  • Cô, dì, chú, bác hai bên nội ngoại;
  • Bố mẹ, anh chị em ruột; vợ hoặc chồng của thí sinh.

Những thí sinh dự thi phải đảm bảo tiêu chí về lý lịch 3 đời vì tương lai nếu đỗ vào trường quân đội như mong muốn, họ sẽ là những quân nhân bảo vệ Đảng, nhà nước và nhân dân. Yêu cầu đối với tư tưởng đạo đức và nhân thân cùng thái độ chính trị là rất cao, phải đảm bảo sự trung thành tuyệt đối với Đảng, nhà nước, dân tộc. Thông thường việc thẩm ra lý lịch 3 đời sẽ phản ánh chân thực những điều này nhằm đảm bảo thí sinh dự tuyển có đầy đủ phẩm chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình công tác.

3. Hồ sơ thi tuyển vào quân đội

Hồ sơ thi tuyển vào quân đội gồm:

  • 1 bản thẩm tra xác minh lý lịch (do cán bộ tuyển sinh quân sự cấp huyện và đơn vị đi thẩm tra);
  • 1 phiếu khám sức khỏe (do Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện và đơn vị khám);
  • 3 phiếu đăng ký sơ tuyển (do thí sinh tự khai, có xác nhận của Ban TSQS cấp huyện, đơn vị cấp trung đoàn);
  • Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên, nộp 1 giấy chứng nhận được hưởng ưu tiên hợp lệ, đúng quy định. Thí sinh không phải nộp bản sao học bạ THPT.

4. Cha mẹ từng đi tù thì có thể thi vào trường quân đội không?

Người có bố, mẹ từng đi tù là người không đáp ứng được tiêu chuẩn về lý lịch chính trị nếu bố, mẹ chưa được xóa án tích. Do vậy, chỉ trong trường hợp cha, mẹ đã được xóa án tích thì thí sinh mới có thể đăng ký dự thi vào các trường công an, quân đội.

5. Ông nội theo ngụy có thi quân đội được không?

Như đã đề cập tại phần 1 tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức của thí sinh có tiêu chí theo Điều 14 Thông tư 17/2016/TT-BQP như sau:

Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ Điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.

Căn cứ theo Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng như sau:

“Có cha, mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng; vợ hoặc chồng; cha mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng của vợ hoặc chồng:

2.1- Đã làm tình báo, gián điệp, chỉ điểm, mật báo viên, công tác viên hoặc làm việc cho các cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát đặc biệt của địch.

2.2- Tham gia bộ máy chính quyền, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của địch có tội ác với cách mạng, với nhân dân; giữ chức vụ uỷ viên ban chấp hành, uỷ viên ban thư ký hoặc tương đương trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động, đứng đầu tổ chức chính trị-xã hội do địch lập ra từ cấp xã và tương đương trở lên.”

Những người có người thân vi phạm những điều trên thì không được kết nạp vào Đảng.

Vậy nếu ông nội theo Ngụy thì có thể xảy ra 2 trường hợp:

  • Thứ nhất, ông nội không tiếp nuôi dưỡng thì bạn vẫn đủ tiêu chí được kết nạp vào Đảng, đáp ứng tiêu chí về đạo đức chính trị, vì vậy vẫn có thể thi vào trường Quân đội.
  • Thứ hai, nếu ông nội là người trực tiếp nuôi dưỡng thì không đủ điều kiện để kết nạp đảng, vì vậy không đủ tiêu chuẩn đạo đức chính trị theo Điều 14 Thông tư 17/2016/TT-BQP, và không được thi vào trường Quân đội.

Như vậy các bạn thí sinh có mong muốn thi vào các trường quân đội nên lưu ý nhé, việc Ông nội theo ngụy, nếu trong trường hợp ông nội là người trực tiếp nuôi dưỡng bạn thì bạn sẽ không đủ tiêu chuẩn để thi quân đội. Vì vậy cần phải có các phương án dự phòng khác.

6. Theo đạo Thiên Chúa có được thi quân đội không?

Hệ thống pháp luật nước ta không cấm người theo đạo được kết nạp vào Đảng. Tuy nhiên phải là những đạo được nhà nước công nhận. Đạo Thiên Chúa là đạo được nhà nước công nhận. Thực tế có hàng nghìn người theo đạo được kết nạp Đảng ở nước ta, cũng không có điều luật nào cấm những người theo đạo được thi trường quân đội.

Tuy nhiên, có một thực tế là để đảm bảo tư tưởng chính trị phải tuyệt đối trung thành với Đảng và nhà nước, dù không cấm nhưng những người theo đạo rất khó để qua được vòng sơ tuyển về lý lịch.

HIện nay,có quy định về người theo đạo không được kết hôn với quân nhân cũng được quy định rất rõ ràng trong quy chế khối ngành công an quân đội Việt Nam.

Vì đây là khối ngành đặc thù nên dù không cấm nhưng các thí sinh cũng cần lưu tâm, nếu là người theo đạo, không hy vọng quá nhiều vào kết quả xét lý lịch và nên có những sự chuẩn bị cho các phương án khác.

7. Học viện quân y có xét lý lịch không?

Đối với các thí sinh dự tuyển các khối ngành quân đội, công an, việc thẩm tra lý lịch 03 đời là điều bắt buộc để đảm bảo phẩm chất chính trị, sự trung thành tuyệt đối với Đảng, nhà nước, dân tộc. Do đó, thí sinh đăng kí xét tuyển Học viện quân y sẽ phải tham gia sơ tuyển và thẩm tra lý lịch 3 đời bạn nhé.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan "Xét lý lịch 3 đời vào quân đội". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Cán bộ công chức, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các câu hỏi liên quan:

Đánh giá bài viết
8 18.323
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Vân
    Nguyễn Vân

    Em ruột của mẹ có tiền án thì sao ạ?

    Thích Phản hồi 12:19 29/11