Xe ưu tiên là gì? Thứ tự xe ưu tiên trên đường 2024

Xe ưu tiên là gì? Thứ tự xe ưu tiên trên đường? Liệu bạn đọc đã biết hết về các loại xe ưu tiên và nguyên tắc nhường đường cho xe ưu tiên như thế nào chưa? Chắc hẳn, khi tham gia giao thông, chúng ta thường xuyên bắt gặp xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân sự, rất dễ dàng nhận ra bởi tiếng còi inh ỏi, treo cờ và màu sắc nổi bật của xe. Sở dĩ, đây là những xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp, phát ra âm thanh để mọi người nhận biết và nhường đường để xe ưu tiên di chuyển nhanh đến nơi làm nhiệm vụ gấp. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết của Hoatieu.vn.

1. Khái niệm về xe ưu tiên và đường ưu tiên là gì?

Theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ, xe ưu tiên được hiểu là những phương tiện thực thi công vụ, không bị hạn chế tốc độ và được phép đi vào đường ngược chiều hoặc bất cứ đường nào khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ (chỉ trừ đoàn xe tang), nhưng phải tuân theo sự chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

Xe ưu tiên là gì? Thứ tự xe ưu tiên trên đường

2. Thứ tự các xe ưu tiên theo luật định

Các xe ưu tiên được luật quy định và xếp theo thứ tự căn cứ vào mức độ khẩn cấp của tình hình và nhiệm vụ của từng loại xe. Thứ tự các xe ưu tiên theo luật định như sau:

  • Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
  • Xe quân sự hoặc xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.
  • Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
  • Xe hộ đê, xi đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vu trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
  • Đoàn xe tang.nhưo

Với các xe ưu tiên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Ngoài ra, pháp luật còn có quy định khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

3. Mức phạt hành chính hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên

Việc nhường đường cho xe ưu tiên là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông. Giả dụ trong trường hợp có hỏa hoạn, xe cứu hỏa phải di chuyển thật nhanh để dập lửa và cứu người, tính mạng của người bị nạn chỉ tính bằng phút bằng giây, do vậy, chỉ cần chậm trễ vài giây có thể một mạng người ra đi. Do đó, việc nhường đường cho xe cấp cứu là việc làm nhân đạo, cứu người.

Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo quy định theo Điểm b, khoản 6, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Xe ưu tiên là gì? Thứ tự xe ưu tiên trên đường 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo