Xây nhà cấp 4 có phải xin phép không 2024?

Xây nhà cấp 4 có phải xin phép không 2024? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc về việc có phải xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, bởi trên thực tế có những trường hợp xây nhà cấp 4 không cần phải xin giấy phép nhưng lại có trường hợp nếu không có giấy phép xây dựng thì mà vẫn thi công thì sẽ bị phạt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết về vấn đề này của Hoatieu.vn.

1. Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 là loại nhà rất được ưa chuộng ở vùng nông thôn nước ta, chỉ cần nhìn vào hình dáng nhà ai ai cũng có thể nhận biết được nhà cấp 4 như thế nào và sự khác nhau giữa nhà cấp 4 với những loại hình nhà khác như: nhà cao tầng, nhà biệt thự, nhà chung cư,...

Vậy nhà cấp 4 được định nghĩa như thế nào?

Nhà cấp 4 (tên tiếng Anh: Four-level house hay House roof). Nếu như ở các thành phố lớn người ta yêu thích và lựa chọn xây dựng những mẫu nhà cao tầng hơn so với nhà cấp 4, bởi vì đặc điểm ở đây rất hạn chế về diện tích xây dựng và việc xây những mẫu nhà cao tầng sẽ giúp họ mở rộng được sức chứa lớn hơn là nhà có 1 tầng và có diện tích sử dụng dưới 1000 m2.

Thì ở vùng nông thôn, nhà cấp 4 lại là sự lựa chọn hợp lý nhất bởi chi phí xây dựng thấp hơn, nhà 1 tầng phù hợp với người già và trẻ nhỏ thay vì phải leo cầu thang lên các tầng. Ở nông thôn, diện tích đất thoải mái, rộng rãi, nên việc xây dựng nhà cao tầng để thêm diện tích ở là không cần thiết. Hơn nữa, người dân ở nông thôn sinh hoạt không chỉ bó hẹp trong phạm vi ngôi nhà mà còn sử dụng các diện tích sân vườn, họ có thể trồng cây cối, nuôi động vật,...

Theo kiến trúc truyền thống thì nhà cấp 4 có kết cấu vững chắc, khả năng chịu lực tốt, có tường bao được làm bằng gạch, gỗ; tôn, pờ rô xi măng, mái bằng ngói, lá hay thậm chí là nhà tranh mái lá. Ngày nay, nhà cấp 4 đã được tái thiết kế hiện đại hơn, đẹp hơn và rất thuận tiện.

2. Xây nhà cấp 4 có phải xin giấy phép xây dựng không?

Căn cứ Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định: "Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định".

Như vậy, công trình xây dựng trong đó bao gồm nhà cấp 4 trước khi tiến hành xây dựng cần phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nhà cấp 4 nào cũng cần phải xin giấy phép xây dựng, nếu công trình xây dựng cấp 4 thuộc trường hợp nhà ở cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị,... thì được miễn giấy phép xây dựng.

3. Các trường hợp xây nhà cấp 4 phải có giấy phép xây dựng

Pháp luật không quy định cụ thể các trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, tuy nhiên, pháp luật quy định các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng trong đó không bao gồm các trường hợp dưới đây:

- Nhà cấp 4 tại khu vực đô thị, trừ trường hợp nhà cấp 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhà cấp 4 tại khu vực nông thôn nhưng thuộc khu vực có quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhà cấp 4 khu vực nông thôn nhưng được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Như vậy, đối với các trường hợp trên, trước khi khởi công bắt buộc phải có giấy phép xây dựng. Do đó, những công trình nhà ở cấp 4 thuộc dự án đầu tư, khu quy hoạch, khu bảo tồn, khu di tích lịch sử,... cần phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, nếu chưa được cấp phép mà vẫn tiến hành thi công thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

4. Các trường hợp xây nhà cấp 4 không cần phải xin giấy phép xây dựng

Chắc hẳn, bạn đọc khá tò mò về trường hợp nào được miễn giấy phép xây dựng, đặc biệt những gia đình nào đang chuẩn bị xây dựng thì cần lưu ý vấn đề này nhé.

Căn cứ theo Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, trường hợp xây nhà cấp 4 không cần phải xin giấy phép xây dựng như sau:

Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa;

Từ quy định trên, có thể hiểu rằng, nhà cấp 4 dưới 7 tầng, không thuộc các trường hợp đặc biệt nào nêu trên, nguồn gốc đất rõ ràng, chính chủ, xây dựng nhằm mục đích ở và sinh hoạt phục vụ cuộc sống của người dân thì tiến hành xây dựng bình thường mà không cần phải xin giấy phép xây dựng.

5. Lệ phí xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền?

Chi phí xin giấy phép xây dựng sẽ có sự khác nhau giữa các địa phương. Khi đến nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng, bạn đọc sẽ được phổ biến về các quy định cũng như lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Hiện nay, căn cứ theo Thông tư số 85/2019/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì lệ phí cấp giấy phép xây dựng thuộc danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết về các vấn đề pháp lý tại mục Đất đai - Nhà ở thuộc mảng Hỏi đáp pháp luật.

Bài viết liên quan: 

Đánh giá bài viết
1 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo