Việt vị là gì?

Việt vị là cụm từ thường xuyên được nhắc đến trong các trận bóng đá và đây cũng là một lỗi mà các cầu thủ bóng đá thường xuyên mắc phải. Vậy việt vị là gì? Làm thế nào để phá bẫy liệt vị là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Việt vị là một lỗi cơ bản trong bóng đá. Nó đưa ra nhằm hạn chế tình trạng các cầu thủ dâng cao tấn công vô tội vạ và đảm bảo tính công bằng cho hai đội. Trong các tình huống phạm lỗi, có lẽ lỗi việt vị là một trong những lỗi làm cho người xem khá khó hiểu và hình dung. Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết về lỗi việt vị trong bóng đá để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Việt vị là gì?

Việt vị trong bóng đá là một trong những lỗi mà các cầu thủ thường xuyên vướn phải khi tham gia đá bóng trên sân. Luật việt vị được quy định ở điều thứ XI của luật bóng đá do FIFA (liên đoàn bóng đá thế giới) đặt ra.

Điều luật này được quy định nhầm hạn chế khả năng của các cầu thủ đội đang tấn công bằng cách đứng đợi bóng ở vị trí gần khung thành của đối thủ. Lúc này, đội đối thủ chỉ còn một thủ môn hoặc một cầu thủ phòng thủ suy nhất.

Điều luật cũng đảm bảo cho cuộc chơi công bằng, đẹp mắt và thúc đẩy sự phát triển kỹ năng và chiến thuật bóng đá.

Lỗi việt vị trong bóng đá

2. Việt Vị Hay Liệt Vị?

Trong môn bóng đá, trọng tài thường bắt lỗi vị trí của cầu thủ, gọi là “lỗi việt vị”, “bắt việt vị”. Hai từ “việt” và “liệt” có âm na ná nhau, bình luận viên lại nói nhanh trên nền âm thanh sôi động của trận đấu nên có lúc nghe là “việt vị”, lúc lại tựa như “liệt vị”.

Có thể khẳng định, từ đúng trong trường hợp này là “việt vị”. Lỗi vị trí mà ta vừa nói trên, Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên, 1992) định nghĩa như sau: “Lỗi của cầu thủ bóng đá khi nhận bóng để tiến công ở sân đối phương mà phía trước không có hai cầu thủ của đối phương” (tr.1094) (tức nhận bóng phía dưới hàng hậu vệ của đối phương, khi trước mặt chỉ còn thủ môn của đối thủ). Trong cuốn từ điển này cũng chỉ ghi nhận một từ “việt vị” với định nghĩa đã nêu trên (không có mục từ “liệt vị”).

3. Điều kiện thỏa mãn vị trí việt vị

Một cầu thủ đang ở trong vị trí việt vị nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Cầu thủ đối thủ đang đứng ở phần sân của đội đối phương.
  • Có nhỏ hơn 2 cầu thủ đội đối phương đang đứng giữa cầu thủ đó và đường biên ngang cuối sân đội đối phương.
  • Cầu thủ có tham gia vào đường bóng.
  • Cầu thủ đang đứng giữa bóng và kung thành của đối thủ.

Khi có 3 điều kiện đầu tiên thì thủ môn được tính là một cầu thủ của đội đối phương, mặc dù thủ môn đứng ở vị trí thấp sát khung thành nhất đội hình. Tuy nhiên, mỗi một thời điểm nào đó thì không nhất thiết thủ môn thuộc 2 cầu thủ đội bạn cuối cùng. Vậy lỗi việt vị là gì? Trường hợp nào được coi là phạm lỗi, trường hợp nào thì không vi phạm?

4. Lỗi Việt Vị

Để giúp bạn phân biệt rõ ràng và cụ thể hơn về lỗi việt vị, chúng ta sẽ xét những trường hợp như sau:

Trường hợp phạm lỗi việt vị

Những cầu thủ được coi là vi phạm luật việt vị khi đang đứng ở vị trí việt vị nhưng lại tham gia vào đường chuyền bóng hoặc có thể là chạm vào bóng của các đồng đội. Chi tiết trường hợp như sau đây:

  • Chơi bóng hoặc chạm bóng do các đồng đội đưa tới.
  • Cầu thủ cản trở tầm nhìn của đối phương.
  • Cầu thủ tác động đến khả năng chơi bóng của đối thủ.
  • Cố tình chiếm lợi thế khi chơi bóng.
  • Ngăn cản cầu thủ của đối phương chơi bóng.

Trường hợp không phạm lỗi việt vị

Trường hợp không vi phạm lỗi gồm có:

  • Nhận quả bóng từ quả phạt ném biên.
  • Nhận bóng để phạt góc.
  • Nhận bóng từ quả phát bóng.

Các hình thức xử phạt vi phạm

Cầu thủ nào vi phạm những lỗi việt vị sẽ bị trọng tài xem xét và cho đội đối phương một quả đá phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi.

5. Làm thế nào để phá bẫy việt vị?

Phá bẫy việt vị là một chủ đề mà các anh em bóng đá thường xuyên bàn tán để tìm ra cách thay đổi tình huống nhanh chóng nhất. Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết trong bóng đá. Chúng ta phá bẫy việt vị khi mà cầu thủ tiền đạo đứng cao hơn hậu vệ đối phương so với đường biên ngang.

Khi những đồng đội chuyền bóng, cầu thủ tiền đạo cần sử dụng tốc độ nhanh chóng để vượt lên hậu vệ và nận được chuyền sau đó ghi bàn. Đội bóng sẽ có lợi thế cực lớn để ghi bàn vào lưới đối phương dễ dàng hơn.

Cụ thể hơn, người chơi lừa hậu vệ bằng cách đứng thấp hơn 1 tí so với những hậu vệ đối phương. Nếu đồng đội của bạn có ý định chuyền bóng thì hãy nhanh chóng di chuyển tốc độ để vượt lên và nhận đường chuyền ghi bàn thắng cuối cùng. Đây là cách thức phá bẫy việt vị được sử dụng nhiều nhất trong cách đội bóng lớn.

Để phá bẫy việt vị cần có rất nhiều yếu tố như:

  • Tiền đạo có nhạy bén và tốc độ hay không?
  • Đồng đội ăn ý với nhau
  • Đúng người, đúng thời điểm.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn câu hỏi Việt vị là gì?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo