Viết thư UPU lần thứ 51 năm 2022 về khủng hoảng khí hậu

Cuộc thi viết thứ UPU lần thứ 51 với đề tài là “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" đã chính thức được phát động đến các em học sinh trên toàn quốc nhằm nâng cao ý thức chung tay phòng chống biến đổi khí hậu. Sau đây là một số mẫu bài dự thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 hay và ý nghĩa Hoatieu xin chia sẻ để các em cùng tham khảo.

1. Lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 51

- Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi về chủ đề cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ.

- Các bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt.

- Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Bài đánh máy vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ.

- Ở góc trên cùng bên trái, ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

- Trong nội dung bài dự thi, tác giả không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình.

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết.

- Bài dự thi không đưa lên báo chí, truyền hình hoặc mạng xã hội khi Ban Tổ chức chưa công bố giải thưởng.

2. Viết thư UPU lần thứ 51

....., ngày 26 tháng 11 năm 2021

Kính gửi bác António Guterres Tổng thư ký Liên hợp quốc!

Cháu là ...... học sinh trường THCS trên địa bàn thành phố mình. Nhân dịp cuộc thi viết thư UPU lần thứ 51 diễn ra, cháu xin viết thư này gửi bác.

Hiện nay và cả từ trước đây, vấn đề khủng hoảng khí hậu toàn cầu vẫn luôn là vấn đề nóng hổi và nhức nhối. Ảnh hưởng từ việc biến đổi khí hậu đã tác động xấu đến nhiều mặt của đời sống. Mỗi năm, các diễn biết thời tiết ngày càng phức tạp và không thể dự báo trước được gây ra tỷ lệ tử vong và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng rất cao tác động xấu đến sinh kế của nhóm dân số thiệt thòi ở thành thị và nông thôn. Các tác động ảnh hưởng do khí hậu ảnh hưởng đến hơn 74% dân số, đặc biệt là những nhóm người nghèo thiếu khả năng phục hồi.

Chính vì vậy hôm nay cháu viết thu này tha thiết mong bác cùng với các nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc Liên hợp quốc sẽ sớm đưa ra các hành động cụ thể nhằm ngăn chặn sự biến đổi khí hậu toàn cầu, bảo vệ hành tinh của chúng ta để chúng cháu có thể được sinh sống và phát triển trong môi trường tốt nhất. Cháu xin chân thành cảm ơn bác.

Học sinh

3. Bài dự thi viết thư UPU lần thứ 51

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2021

Kính gửi bác… !

Cháu tên là…

Lý do cháu viết lá thư này vì cháu nhận thấy vấn đề đáng báo động về sự ô nhiễm nặng nề của môi trường hiện nay.Trái đất này là của chúng ta, chúng ta đã tạo ra nó và có trách nhiệm phải gìn giữ. Khí hậu là một trong những yếu tố bao quanh cuộc sống của mọi người và trong nhưng năm trở lại đây, nó đã bị ảnh hưởng nặng nề hay còn được gọi là tình trạng biến đổi khí hậu. Bão lũ, thiên tại hay hạn hạn xảy ra hàng năm trên đất nước ta như lụ lụt tại miền Trung khiến cho các cư dân bị ảnh hưởng rất lớn. Miền Trung Việt Nam ta đã phải hứng chịu hàng nghìn cơn bão nhiệt đới quanh năm, gây ra tình sạt lở đất, đổ cây cối,… làm trao đảo cuộc sống của người dân trong nhiều năm trở lại đây. Các tỉnh bị hạn hán nghiêm trọng là đặc biệt là Đắk Lắk, Gia Lai,… và các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề, thiếu nước trầm trọng ...Tình trạng biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người dân Việt Nam. Một vấn đề xảy ra hằng năm gây tổn thất lớn tới chúng ta nhưng chưa một ai tìm ra lời giải đáp cũng như phương pháp tốt nhất cho vấn đề này. Nó khiến cuộc sống của dân ta khốn khổ từng ngày. Sự biến đổi này hoàn toàn do con người chúng ta tạo nên.

Cháu viết lá thư này với một chút hy vọng, dù chỉ là nhỏ nhoi cháu cũng mong có thể đóng góp công sức của mình vào việc bảo vệ trái đất của chúng ta. Mỗi hành động nhỏ đều mang ý nghĩa lớn, tuy nhỏ nhưng có ích cho xã hội. Chúng ta là những công dân toàn cầu hãy có ý thức bảo vệ trái đất, bảo vệ thế giới xung quanh ta. Một hành động nhỏ như là không sử dụng túi Nilong khi mua thực phẩm, thay vì cho vào túi thì 2 – 3 món đồ ta có thể cầm tay, trồng thêm cây xanh quanh khu ta sinh sống hay đơn giản là vứt giác đúng nơi quy định. Hàng ngày hàng giờ, mỗi cá nhân chúng ta cần tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế sử dụng thêm một chút thì đó đã là những việc tốt mà ta nên làm để bảo vệ môi trường sống của cá nhân, gia đình và mọi người xung quanh. Khủng hoảng hay biến đổi khí hậu có thể xảy nghiêm trọng hơn, hậu quả còn có thể khó lường hơn bao giờ hết. Bởi vậy, cháu hy vọng rằng với những điều nhỏ nhoi là những hành động chúng ta cần làm để nâng cao giá trị con người và giảm rủi ro mà biến đổi khí hậu gây nên. Hãy chung tay bảo vệ trái đất bởi nó là nguồn sống, là trái tim của chúng ta. Mỗi chúng ta chính là một mảnh ghép quan trọng để bảo vệ môi trường.

Một người không thể làm nên việc lớn nhưng cháu tin rằng với sự sáng suốt và chỉ đạo ân cần, chu đáo của bác thì dân ta sẽ tích cực, đồng lòng và có ý thức hơn trong việc phòng chống các rủi ro thiên tai gây nên. Hãy giúp cho trái đất này trở nên xanh sạch đẹp hơn mỗi ngày.

Học sinh

4. Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 với chủ đề biến đổi khí hậu

Thành phố ..., ngày ... tháng ... năm 2022

Kính gửi ban lãnh đạo thành phố ...

Ngày hôm nay, cháu viết bức thư này gửi các bác để được bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề khủng hoảng khí hậu.

Tuy chỉ là một học sinh nhưng cháu vẫn hiểu được sự đáng quan ngại đang tăng lên mỗi ngày của vấn đề này. Cháu cảm nhận được sự xấu đi của khí hậu qua những thông tin về thiên tai, dịch bệnh đang chiếu mỗi ngày trên tivi, báo đài. Bởi vậy, cháu chắc chắn rằng, đã đến lúc chúng ta phải thực sự hành động.

Và cháu cho rằng, cùng với nhà nước và các tập thể lớn mạnh, học sinh chúng cháu cũng có thể tham gia vào công cuộc này. Từ những việc nhỏ nhặt như trồng thêm cây xanh, hạn chế sử dụng túi nilon, hộp nhựa dùng một lần, tiết kiệm điện và nước sạch… Những hành động ấy của rất nhiều các bạn nhỏ trên cả nước, chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả tốt. Như Bác Hồ từng nói: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình".

Cháu tin rằng dưới sự chỉ đạo của các bác, chắc chắn rằng chúng ta sẽ sớm chiến thắng cuộc khủng hoảng khí hậu này...

5. Em hãy viết thư cho một người có tầm ảnh hưởng về khủng hoảng khí hậu

.., ngày ... tháng ... năm 2022

Kính gửi bác trưởng thôn!

Cháu là ..., hiện đang sống ở đội ... của thôn mình. Hiện nay, cuộc thi viết thư quốc tết UPU lần thứ 51 đang diễn ra sôi nổi. Chủ đề của cuộc thi năm nay là về vấn đề khủng hoảng khí hậu - một vấn đề nóng hổi và thực sự cần được quan tâm. Vì vậy, cháu nghĩ rằng, cháu nên viết bức thư này để gửi tới bác.

Vấn đề khủng hoảng khí hậu là một vấn đề vĩ mô, nhưng nó cũng là một vấn đề vi mô. Bởi tác hại kinh khủng của nó ảnh hưởng tới từng con người, từng vùng đất, không ai có thể tránh khỏi được cả. Điều đó hiện diện qua sự thất thường của mẹ thiên nhiên suốt thời gian qua. Từ sự nóng lên toàn cầu, khiến băng tan ở hai cực, xâm nhập mặn ở các tỉnh thành sát biển. Rồi những trận lũ lụt lịch sử hoành hành ở các tỉnh miền Trung. Và cả những cơn bão lốc, động đất, rét đậm rét hại… xảy ra liên tiếp nữa. Bên cạnh đó, là sự xuất hiện của những đại dịch lớn khiến cho hàng triệu triệu người phải ra đi. Tất cả đều là hệ lụy của vấn đề khủng hoảng khí hậu.

Tuy vậy, nguyên nhân dẫn đến những khủng hoảng ấy lại không phải chỉ đến từ những điều to lớn. Như các nhà máy hạt nhân, cơ sở sản xuất xả khí thải, chất độc hại ra môi trường mà chưa qua xử lí, hay vấn nạn khai thác tài nguyên thiên nhiên (rừng, khoáng sản…) quá mức, không có kế hoạch. Nhưng đâu chỉ là như thế. Khủng hoảng khí hậu còn đến từ những hành động tưởng như bình thường của mỗi chúng ta. Như xả rác bừa bãi, dùng nhiều túi nilon, phá rừng, tiêu xài hoang phí điện, nước…

Chính vì thế, cháu cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn, thậm chí là đẩy lùi hiện tượng khủng hoảng khí hậu hiện nay. Bằng chính từ từng thành viên của thôn chúng ta, sau đó mở rộng hơn nữa. Bởi như ông cha ta đã từng nói:

Một cây làm chẳng lên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Chỉ cần mọi người cùng nhau chung tay, góp sức, có những hành động tiếp sức cho thiên nhiên, thì chẳng mấy chốc tự nhiên sẽ được phục hồi như xưa. Điều đó có thể bắt đầu từ những hoạt động đơn giản, như trồng thêm cây xanh ở vỉa hè, ở các bãi đất trống, tổ chức thu gom rác làm sạch các nguồn nước ở sông, suối. Kêu gọi mọi người sử dụng túi vải, giỏ tre để đựng thực phẩm khi đi mua sắm để hạn chế sử dụng bao nilon. Rồi cả việc phân loại rác trước khi vứt bỏ để các loại rác có thể tái chế được nhanh hơn. Chỉ cần vậy thôi, cháu tin chắc rằng, chúng ta sẽ sớm ngày hái được trái ngọt.

Để làm được như thế, chúng ta cần phải kết nối được tất cả mọi người lại với nhau. Và cháu tin rằng, bác trưởng thôn chính là người thích hợp nhất. Cháu được biết, bác là một người luôn rất quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường và rất được mọi người kính trọng, tin tưởng. Cháu rất mong bác có thể đứng lên, phát động phong trào để mọi người cùng noi theo. Cháu chắc chắn sẽ tích cực hưởng ứng hết sức mình, để cùng mọi người chống lại quá trình khủng hoảng khí hậu.

Cuối thư, cháu gửi tới bác lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và bình an. Rất mong là cháu sẽ sớm được nhận lời hồi âm từ bác. Cháu cảm ơn bác rất nhiều!

Người viết thư

Ký tên

6. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức lễ Tổng kết trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) theo hình thức trực tuyến.

Cũng tại sự kiện, ban tổ chức cũng đã chính thức phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022) với đề tài "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" gắn với Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26 vừa được diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh./.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
139 25.890
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Khánh Giang
    Nguyễn Khánh Giang có thể làm dài hơn đc ko ạ?
    Thích Phản hồi 22/12/21
    • 17.Nguyễn Thu Hương
      17.Nguyễn Thu Hương hay quá
      Thích Phản hồi 18/01/22
      • Nguyễn Duy Tùng
        Nguyễn Duy Tùng dc ban a
        Thích Phản hồi 20/01/22