Viêm gan B có tiêm phòng Covid được không?

Viêm gan B có tiêm phòng Covid được không? Nhiều người lo lắng rằng có bệnh nền sẽ gặp nguy hiểm khi tiêm phòng covid. Điều này là có cơ sở, tuy nhiên liệu có phải cứ có bệnh nền là không được tiêm vaccine covid? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu những đối tượng không được tiêm phòng Covid nhé.

1. Viêm gan B có tiêm phòng Covid được không?

Những người không được tiêm vaccine Covid

Theo Bộ Y tế, những người sau phải trì hoãn tiêm vaccine Covid:

  • Người đang mắc bệnh cấp tính hoặc mãn tính đang tiến triển chưa kiểm soát được.
  • Những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù...
  • Người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao, hoặc điều trị hóa trị, xạ trị;
  • Người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng;
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ

Những người sau không được tiêm Vaccine Covid:

  • Người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào
  • Có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT thì chỉ những người bệnh cấp tính hoặc mạn tính tiến triển mà chưa kiểm soát được mới trì hoãn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Như vậy với những bệnh nhân viêm gan B mạn đang dùng thuốc kháng virus thuốc bệnh mạn tính đã kiểm soát được vẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 bình thường và không phải dừng thuốc kháng virus trước và sau khi tiêm vắc xin.

Khi đăng ký tiêm, đến tiêm các bạn nên nói rõ cho bác sĩ về tình trạng bệnh của mình để có sự lựa chọn phù hợp, an toàn

2. Những người không được tiêm vaccine Covid

2.1 Những người không được tiêm Vaccine Covid Pfizer/BioNTech

  • Hiện tại, không có số liệu về hiệu lực hay an toàn ở trẻ dưới 12 tuổi. Cho tới khi có số liệu này, trẻ dưới 12 tuổi không nên được tiêm chủng thường quy loại vaccine này.
  • Những người có tiền sử dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vaccine không nên dùng loại vaccine này.
  • Những người thuộc trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine covid tại mục 2 bài viết

2.2 Những người không được tiêm Vaccine Covid Astra Zeneca

Những người không được tiêm vaccine Astra Zeneca:

  • Người chưa đủ tuổi tiêm chủng (chưa đủ 18 tuổi)
  • Người mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vaccine.
  • Người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vaccine.

Có 9 đối tượng trì hoãn tiêm chủng Vaccine Covid Astra Zeneca, gồm: Người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19; tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước; người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

4 đối tượng cần thận trọng tiêm chủng gồm: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (Mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp tăng hoặt giảm, nhịp thở trên 25 lần/phút …) phải được khám sàng lọc kỹ và tiêm chủng trong bệnh

Trước khi tiêm, cán bộ tiêm chủng phải hỏi kỹ tiền sử bệnh. Cụ thể là tình trạng sức khỏe hiện tại để phát hiện các bệnh cấp tính mà người tiêm đang mắc, trong đó đặc biệt lưu ý với người đang sử dụng kháng sinh, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị HIV (bằng thuốc ARV).

Cùng với đó, trong quá trình khám sàng lọc, nhân viên y tế cần hỏi về tiền sử tiêm vaccine phòng COVID-19; tiền sử tiêm vaccine khác trong 14 ngày qua; tiền sử điều trị khỏi vaccine COVID-19 tiền sử suy giảm miễn dịch, ung thư, đang dùng thuốc corticoid, ức chế, miễn dịch; tiền sử bệnh nền; tiền sử rối loạn đông máu, cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông hoặc người đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Viêm gan B có tiêm phòng Covid được không? Các bạn cần đọc kỹ những thông tin về đối tượng hoãn tiêm, chống chỉ định tiêm để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bên cạnh đó, các bạn có thể đọc thêm những thông tin về những việc cần làm trước và sau tiêm vaccine tại những bài dưới đây

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo