Về quê ăn Tết có phải test PCR trước không?

Có cần Test Covid19 khi về quê ăn Tết

Thời điểm Tết nguyên đán là dịp để người lao động công tác, làm việc ở các địa phương và các thành phố lớn trở về quê để đón Tết cùng gia đình. Tuy nhiên trước diễn biến dịch Covid19 thì câu hỏi đang được nhiều bạn đọc quan tâm là về quê ăn Tết có phải test PCR trước không hay về quê đón Tết có phải cách ly hay không?

Sau đây là một số quy định của Chính phủ về việc người dân thực hiện quy định về di chuyển giữa các tỉnh thành, mời các bạn cùng theo dõi.

Người dân có phải test PCR trước khi về quê ăn Tết không?

Theo quy định của Chính phủ tại Nghị quyết 128/NQ-CP, việc đi lại của người dân từ các địa bàn có dịch thực hiện như sau:

- Khu vực có dịch cấp 1, cấp độ 2: Không hạn chế.

- Khu vực có dịch cấp 3: Không hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm.

- Khu vực có dịch cấp 4: Hạn chế và phải tuân thủ điều kiện tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn có Bộ Y tế. Nếu tỉnh có địa điểm cách ly tập trung an toàn và người dân đồng ý thì có thể cách ly tập trung thay cho cách ly tại nhà.

Theo đó, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể về việc xét nghiệm của người dân tại Quyết định 4800 như sau:

b) Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

c) Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh: Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Căn cứ quy định này, người dân không phải xét nghiệm khi đi lại mà chỉ xét nghiệm khi đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc vùng phong toả. Nếu đã tiêm đủ liều hoặc đã khỏi Covid-19 thì người dân chỉ bị xét nghiệm khi điều tra dịch tễ hoặc đến từ tỉnh có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

Đặc biệt, khoản 2.1 Điều 2 Công văn 4972/BYT-MT ngày 08/11/2021 khẳng định:

Chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố);

Như vậy, khi người dân về quê đón Tết sẽ không phải trình kết quả xét nghiệm (dù là bằng phương pháp PCR hay test nhanh) trước khi về quê. Chỉ trường hợp người về từ tỉnh có dịch cấp 4 hoặc vùng phong toả thì mới phải xét nghiệm sau khi trở về địa phương.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo