Về Nghệ An có bị cách ly không?

Cách ly, tự cách ly là những hành động tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ bản thân và gia đình. Những ngày giáp tết là những ngày mà nhiều người dân đổ xô về quê để ăn tết.

Vậy, Về Nghệ An có bị cách ly không? Hoatieu.vn xin trả lời theo quy định của Sở Y tế Nghệ An và các văn bản pháp luật liên quan khác

1. Về Nghệ An có bị cách ly không?

Từ các vùng có dịch về Nghệ An phải khai báo y tế và thực hiện các quy định về cách ly.

Trước tình hình xuất hiện hai ca nhiễm Covid -19 trong cộng đồng mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, sáng 28-1, Sở Y tế Nghệ An có Công văn số 320/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Sở Y tế Nghệ An yêu cầu: Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện chỉ đạo, rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân số 1552 và 1553; yêu cầu cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện, thực hiện khai báo y tế; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

=> Những người là F1 của Bệnh nhân 1552 và 1553 phải thực hiện cách ly tập trung

Còn đối với người dân tuy không thuộc trường hợp F1 nêu trên nhưng đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong 14 ngày đang có mặt trên địa bàn, khuyến cáo tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe hai lần/ngày (sáng, chiều); thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở,…)

=> Những người từ các tỉnh khác trở về Nghệ An mà không phải là F1 thì đều phải khai báo y tế, tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh

2. Về quê nhưng không khai báo y tế xử lý thế nào?

Về Nghệ An có bị cách ly không?

Có rất nhiều người tuy đã từng tiếp xúc hoặc đi qua những nơi có dịch bệnh nhưng lại không tự giác khai báo, thậm chí trốn tránh việc khai báo vì lo sợ phải đi cách ly tập trung.

Hành động này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu những người này nhiễm bệnh, không được đưa đi cách ly, chữa trị kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng của chính bản thân người đó và sự an toàn cho xã hội mà trước hết là những người thân, ở gần người đó.

Người trốn tránh khai báo y tế hoặc có hành vi khai báo y tế sẽ bị xử phạt hành chính đến 20.000.000 đồng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Để biết thêm các mức phạt, hình phạt cụ thể đối với hành vi này, mời các bạn tham khảo bài: Trốn khai báo y tế phạt thế nào?

3. Những trường hợp nào về Nghệ An ăn Tết phải cách ly tập trung?

Cách ly tập trung là việc mọi người sẽ phải đến các cơ sở cách ly, có sự quản lý, theo dõi của cán bộ y tế, cán bộ an ninh.

Việc này đảm bảo sự tính nghiêm ngặt cũng như ứng phó kịp thời khi các đối tượng xuất hiện các triệu chứng của dịch bệnh.

Vậy, những trường hợp nào về Nghệ An ăn Tết phải cách ly tập trung?

Những trường hợp sau đây sẽ phải cách ly tập trung khi về Nghệ An:

  • Những trường hợp F1
  • Những công dân trở về từ địa phương đang giãn cách xã hội, hoặc địa bàn đang bị phong tỏa (ví dụ: Hải Dương...)

4. Từ Nghệ An đi các tỉnh, thành phố khác có phải cách ly không?

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa có các ca nhiễm trong cộng đồng nên chưa phải là vùng dịch. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể loại trừ việc lây nhiễm vì trong quá trình di chuyển, môi trường ở bến xe, ngay trên xe cũng tồn tại nhiều người có thể là F1 F2  mà ngay chính bản thân họ cũng không nhận thức được

=> Từ Nghệ An đi các tỉnh, thành phố khác tuy không phải cách ly tập trung nhưng mọi người nên khai báo y tế và chú ý theo dõi tình hình sức khỏe của mình, kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất nếu có các biểu hiện của dịch bệnh (ho, sốt...)

5. Nghệ An yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC), cho biết tất cả những người từ các địa bàn đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội khi trở về đều thuộc diện cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Những người có mặt vào thời gian F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định.

Các trường hợp khác từ ngoại tỉnh trở về đều phải khai báo y tế, theo dõi tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, tức ngực... để được tư vấn.

Từ khi Covid-19 lây lan trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh tới nay có 6 F1 về Nghệ An. Tất cả đều lấy mẫu xét nghiệm và âm tính một lần. Toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi hơn 4.400 người. Nghệ An chưa ghi nhận ca dương tính. Tuy nhiên, ông Định nhận định, dịch càng lan ra nhiều nơi thì thời gian tới Nghệ An tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện Covid-19 cao, bởi lượng lớn công dân của địa phương đi làm làm ăn ngoại tỉnh sẽ về quê dịp Tết.

"Các địa phương phải liên tục tuyên truyền để những người về quê nắm được quy định thực hiện cách ly và khai báo y tế. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng dân cư, các cá nhân tố giác các trường hợp lén lút về quê, không thực hiện khai báo y tế để phòng chống dịch", ông Định nói.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Về Nghệ An có bị cách ly không?. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan: 

Đánh giá bài viết
1 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo