Văn khấn tất niên trường học 2024

Văn khấn tất niên trường học là một phần không thể thiếu trong lễ cúng tất niên đầy đủ tại cơ quan, trường học vào dịp cuối năm. Mời các bạn tham khảo.

Cúng Tất niên trường học là một nghi lễ quan trọng để kết thúc một năm đã qua và chuẩn bị chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 với nhiều may mắn, hạnh phúc và bình an. Vì vậy, không chỉ các công ty, doanh nghiệp tiến hành cúng Tất niên cuối năm mà các trường học cũng chuẩn bị mâm cúng tất niên tươm tất để dâng lên các vị thần linh để mong muốn một năm mới suôn sẻ, thuận lợi. Dưới đây là bài Văn khấn tất niên cuối năm ở trường cùng cách chuẩn bị lễ vật cúng tất niên cuối năm 2024 chuẩn nhất.

1. Ý nghĩa lễ Tất niên

Tất niên còn gọi là Lễ Tất niên hay tiệc Tất niên là một nghi thức nhằm đánh dấu kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Đây là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Lễ Tất niên được tiến hành vào chiều ngày 30 Tết (cũng có nhà cúng sớm hơn). Vào ngày này, mọi người thường quây quần bên nhau tổ chức tiệc mừng, văn nghệ để tổng kết, nhìn lại một năm đã qua cùng đón giao thừa và mừng năm mới. Họ tận hưởng bầu không khí ấm cúng và tràn ngập niềm vui bên cạnh các thành viên trong gia đình sau một năm tất bật học tập, làm việc và chạy đua với cuộc sống.

Cúng Tất niên cũng thể hiện một nếp sống tâm linh của người Việt. Sau một năm làm ăn vất vả, vào những ngày cuối năm, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tươm tất để cúng Tất niên và chuẩn bị đón Tết.

Văn khấn tất niên trường học

2. Lễ vật cúng Tất niên trường học

Đối với mâm cúng Tất niên ở trường học không cần quá cầu kỳ. Nhưng không thể thiếu các vật phẩm quan trọng như hoa tươi, trái cây, hương đèn, rượu trà,… Hương là tượng trưng cho tinh tú là sự nối kết giữa âm và dương. Đèn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mâm ngũ quả để cúng tất niên nên chọn các loại hoa quả thông dụng, màu sắc đẹp mắt vừa đủ chín có thể ăn được. Hoa trưng cũng là hoa tươi, có mùi thơm.

Mâm cỗ cúng Tất niên mỗi vùng miền có sự khác nhau.

  • Đối với mâm cỗ tất niên miền Bắc là 4 bát, 4 đĩa. Cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa.
  • Mâm cỗ 4 bát gồm: Bát chân giò hầm măng lưỡi lợn, bát bóng thả, bát miến, bát mọc, 4 đĩa gồm: Đĩa thịt gà, đĩa thịt lợn, đĩa giò lụa, đĩa chả quế.
  • Nếu 6 bát sẽ bao gồm: Măng, bóng, mực, nấm thả, miến, mọc; 8 đĩa gồm: Thịt gà luộc, giò lụa, chả quế, trứng muối, dưa hành, bánh chưng, lòng gà xào dứa và cá kho.

3. Văn khấn tất niên trường học 2024 chuẩn truyền thống

Bên cạnh mâm lễ cúng, bài văn khấn Tất niên cũng là một yếu tố rất quan trọng để thể hiện lòng thánh kính của người cúng. Tuy nhiên, do đặc thù ở môi trường công sở, người chủ lễ sẽ không khấn gia tiên mà chỉ khấn quan thổ công, quan tài thần. Đây là những là những vị phù trợ cho sự bình an, tài lộc của đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên, học sinh đơn vị. Do đó, bài cúng Tất niên ở trường học cũng có một chút khác biệt so với bài cúng Tất niên ở gia đình. Sau đây, mời các bạn tham khảo bài cúng Tất niên cuối năm ở trường học chuẩn nhất:

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long mạch tôn thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài thần

Con kính lạy các tôn thần cai quản trong khu vực này.


Tín chủ (chúng) con là...

Tuổi...

Ngụ tại...

Hôm nay là ngày ..... tháng Chạp năm Nhâm Dần, tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả, đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm giảng dạy và học tập, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho trường học chúng con mọi sự an lành và may mắn.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài kim niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ thổ, Phúc đức chính thần, các vị tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ toàn thể Cán bộ - GV- Công nhân viên và học sinh, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

4. Văn khấn tất niên trường học

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn phần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, ngũ thổ Long Mạch, Tài thần, Bản gia

Táo quân cùng tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

Hôm nay là ngày …… tháng chạp năm 20….

Tín chủ con là: …..

Ngụ tại:………….

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, Năm kiệt tháng cùng,

Xuân tiết gần kề, Minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày …. tết chúng con cùng toàn thể Cán bộ - GV- Công nhân viên và học sinh thành tâm sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn thể Cán bộ - GV- Công nhân viên và học sinh bình an, mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, chăm ngoan học giỏi.

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

5. Văn khấn Tất niên trong trường học

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ ……………..

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm …………………. (Âm lịch).

Tín chủ (chúng) con là: …………..Tuổi:………..………

Ngụ tại: …………

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể giáo viên - nhân viên - học sinh trường học sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn trường chúng con bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khỏe, gia đình hòa thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Văn khấn tất niên cuối năm trường học
Văn khấn tất niên cuối năm trường học

6. Nên cúng Tất niên trường học vào ngày nào?

Thường thì lễ cúng tất niên ở nước ta được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tính theo lịch âm (tức là ngày 30 tháng 12 âm lịch, còn được gọi là ngày 30 Tết, một số năm thiếu thì sẽ được tổ chức vào ngày 29 Tết).

Tuy nhiên, vì là trường học nên phải cúng tất niên sớm hơn, có thể là ngày 25, 26, 27 hoặc 28 tháng Chạp để các thầy cô có thể nghỉ về nhà chuẩn bị Tết nhà mình.

7. Mâm cúng Tất niên trường học ở ba miền

Mâm ngũ quả cúng trường học: Nên chọn các loại hoa quả thông dụng, ăn được, đẹp mắt và vừa đủ chín. Không nên dùng trái cây còn xanh hay bằng nhựa để cúng tất niên trường học.

Trường học cúng Tất niên có thể lựa chọn mâm cỗ mặn hoặc chay.

Mâm cỗ mặn gồm các món thông dụng sau, các trường học có thể tùy ý thay đổi, thêm bớt:

- Miền Bắc: Canh móng giò hầm măng, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào…

- Miền Trung: Bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua…

- Miền Nam: Bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò…

Nếu cúng chay, mâm cỗ tất niên có thể gồm các món sau:

- Rau củ xào chay

- Canh rau củ nấu chay: Nguyên liệu gồm bắp non, nấm rơm, nấm đông cô, bạch quả, đậu hà lan, đậu phụ, cà rốt, củ cải trắng, ngoài ra có hành, ngò để trang trí, gia vị các loại.

- Đậu phụ chiên xào nấm tươi: Cắt ngay ngắn những miếng đậu hũ thành dải mỏng, đem chiên chín và xào với nấm tươi, hành cùng các loại gia vị, rau thơm khác.

- Miến xào chay: Phi hành thơm, cho cà rốt, đậu que, súp lơ vào xào qua. Tiếp theo cho nấm rơm, đậu hũ xào vừa mềm, nêm một chút muối ăn. Khi các hỗn hợp thấm gia vị, đổ miến đã ngâm mềm và để ráo nước vào, đảo nhẹ tay. Món ăn chín tới thì cho ra đĩa, rắc thêm tiêu, ớt, hành ngò cho đẹp mắt.

- Giò, chả chay

- Xôi gấc

8. Lưu ý khi cúng tất niên trường học

Cũng như các lễ cúng tất niên gia đình, cúng Tất niên ở trường học cũng phải lưu ý một số điều sau đây:

Dù cúng Tất niên không cần quá cầu kỳ, trang trọng, nhưng cũng không thể chuẩn bị quá sơ sài. Tuỳ vào điều kiện và khoản dự thi của mỗi trường học, có thể chuẩn bị một mâm cúng ít hay nhiều nhưng phải có đủ các món ăn truyền thống ngày tết. Chuẩn bị chu toàn, bày biện sạch sẽ, chú đáo.

Người cúng trong trường học cần phải thành kính trang nghiêm, trước khi làm lễ cúng thì cần dọn dẹp bàn thờ, trường học, lớp học sạch sẽ.

Vì cúng tất niên trường học là để xin điều tốt lành cho cả trường nên nếu được thì nên mời đầy đủ các cán bộ giáo viên - công viên chức trong trường học đến ăn bữa tất niên.

Thời điểm cúng tất niên trường học cũng được xem là ngày Tết nên không nên cãi nhau, chửi mắng nặng lời thay vào đó hãy nói những chuyện vui, lời chúc tốt lành.

9. Nên cúng Tất niên trong lớp học hay ngoài sân trường

Theo như các chuyên gia văn hoá, thì ngày lễ cúng Tất niên sẽ được diễn ra trên bàn thờ Tổ tiên, Thần linh trong. Tuy nhiên vì trường học thường không có chuẩn bị bàn thờ nên các trường học có thể tổ chức ở ngoài sân, ngoài trời, đây là điều không bắt buộc miễn là thành tâm, chuẩn bị mọi thứ tươm tất, chu đáo là được.

10. Ngày đẹp cúng Tất niên trường học năm 2024

Lễ cúng Tất niên thường diễn ra vào chiếu tối ngày 30 Tết (hoặc 29 Tết vào những năm không có ngày 30 vào tháng Chạp), nhưng ở các đơn vị, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, việc cúng tất niên thường được thực hiện sớm hơn, tạo điều kiện giúp cán bộ, nhân viên nghỉ Tết, chuẩn bị đón Tết với gia đình. Dưới đây là một số khung giờ đẹp để cúng Tất niên trường học năm 2024, mời các bạn tham khảo:

Ngày 28 tháng Chạp (7/2/2024 dương lịch):

+ Ngày Tân Sửu, tháng Ất Sửu, Năm Quý Mão.

+ Giờ hoàng đạo (giờ tốt): Dần (3h-5h), Mão (5h-7h), Tỵ (9h-11h), Thân (15h-17h), Tuất (19h-21h), Hợi (21h-23h).

Ngày 29 tháng Chạp (8/2/2024 dương lịch):

+Ngày Nhâm Dần, tháng Ất Sửu, Năm Quý Mão.

+Giờ hoàng đạo (giờ tốt): Tý (23h-1h), Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h).

Ngày 30 tháng Chạp (9/2/2024 dương lịch):

+ Ngày Quý Mão, tháng Ất Sửu, Năm Quý Mão.

+ Giờ tốt bao gồm Tý (23h-1h), Dần (3h-5h), Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Dậu (17h-19h).

Trên đây là Văn khấn tất niên trường học 2024 mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 4.444
0 Bình luận
Sắp xếp theo