Văn khấn nhà thờ họ

Việc cúng tổ tiên vào ngày giỗ, ngày 1, rằm, Tết là một truyền thống của người Việt. Cúng tổ tiên thường diễn ra tại nhà thờ họ, nhà từ đường dòng họ. Mời các bạn tham khảo bài văn khấn ở nhà thờ họ đầy đủ nhất..

1. Văn khấn nhà thờ họ là gì?

Bài văn khấn ở nhà thờ họ được biết đến là phương thức để giao tiếp giữa con cháu chắt trong nhà, trong dòng họ với ông bà, tổ tiên đã mất. Vì vậy, trong quá trình làm thủ tục và đọc văn khấn, đồ thờ cúng trên bàn thờ các bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh những sai sót, thiếu sót, vấp váp, không rõ ràng.

Theo dòng chảy thờ gian thì cung cách và quan niệm thờ phụng tổ tiên của người Việt Nam xét theo góc độ nào đó đã có nhiều thay đổi nhưng ý nghĩa lớn nhất thì vẫn giữ nguyên. Người Việt Nam coi việc thờ phụng tổ tiên,ông bà là một trong những nguyên tắc đạo đức làm người. Đó là hình thức thể hiện sự hiếu thuận và lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

2. Cách sắm lễ cúng tổ tiên ở nhà thờ họ

Với ý nghĩa ngày tốt lành nhất trong tháng nên lễ vật trong mâm cúng nhà thờ họ ngày lễ, Tết, ngày rằm, mồng 1 hàng tháng, người Việt không cúng cầu kỳ ,à chỉ đươn giản với các đồ lễ sau:

  • 1 lọ hoa tươi
  • 1 đĩa quả tươi
  • 1 cốc nước
  • Trầu, cau

Sau đây, HoaTieu.vn xin gửi tới bạn đọc các bài văn khấn nhà thờ họ ngày rằm, mùng 1; văn khấn giỗ nhà thờ họ; văn khấn nhà thờ tổ... và cách viết văn tế họ theo văn khấn cổ truyền Việt Nam.

3. Bài văn khấn ở nhà thờ họ

Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật

Nam mô Địa Vương Mẫu Phật

Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật

Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương

Nam mô Chư vị Bồ Tát

Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu

Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần

Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực.

Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền.

Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội.

Cộng đồng nội - ngoại Gia tiên dòng họ ...

Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ...

Hôm nay là Ngày... Tháng... Năm...

Con tên là:

Đang cư ngụ tại địa chỉ:

Đại diện cho con cháu dòng họ ...

Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái.

Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ... độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ ...: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.

Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ chúng ta ngày càng đông đúc, phú quí, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi.

Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

4. Văn khấn đầu năm nhà thờ tổ

Văn khấn đầu năm nhà thờ tổ là văn khấn nhà thờ tổ vào dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán đầu năm. Chi tiết tham khảo dưới đây:

Sắm lễ

Lễ chay gồm: hương, hoa tươi, quả chín, phẩm oản, xôi chè

Lễ mặn gồm: gà, lợn, giò, chả… được làm cẩn thận, nấu chín

Tùy vào mỗi người mà có những mâm cỗ cúng khác nhau

Văn khấn

Nam mô A Di Đà Phật!( 3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày........ tháng........ năm Canh Tý

Tín chủ con là ...............................

Ngụ tại............................................

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước nhà Tổ, nơi Chùa ........ dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy:

Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quán âm Đại sỹ, và Thánh hiền Tăng.

Đệ tử lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc.

Ngày nay đến trước nhà Tổ, thành tâm sám hối, không làm điều dữ, nguyện làm việc lành, ngửa trông ơn Phật. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an qui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đảo hanh thông muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn trưởng Cha mẹ, anh em, thần bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

Tâm nguyện lòng thành kính bái thỉnh cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

5. Cách viết sớ cúng cúng tổ tiên nhà thờ họ

  • Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.
  • Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ …: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ … chúng ta ngày càng đông đúc, phú quý, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi.
  • Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

Trên đây là Văn khấn nhà thờ họ, Bài cúng tại nhà thờ họ năm 2024 đúng chuẩn nhất. Bạn đọc tham khảo để chuẩn bị và thực hiện nghi thức truyền thống vào dịp giỗ họ, lễ, tết nhanh chóng, đúng chuẩn nhé. Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sớm nhất có thể.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
20 15.672
0 Bình luận
Sắp xếp theo