Văn bản nhận tài sản thừa kế 2024

Văn bản nhận tài sản thừa kế là mẫu văn bản được người thừa kế tài sản lập ra để xác nhận về việc thừa kế tài sản của người trao thừa kế cho mình. Văn bản nêu rõ người được thừa kế, số tài sản thừa kế được nhận, có sự chứng thực, xác nhận của chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về văn bản nhận tài sản thừa kế tại đây.

1. Lập văn bản nhận tài sản thừa kế ở đâu? 

Văn bản nhận tài sản thừa kế phải được soạn thảo đúng hình thức và nội dung chuẩn chỉ theo trình tự thủ tục luật định để hạn chế các trường hợp làm giả văn bản nhận tài sản thừa kế để nhận tài sản không hợp pháp.

Căn cứ vào quy định về địa điểm mở thừa kế theo Điều 611 Bộ luật dân sự 2015 thì người khai nhận di sản thừa kế có thể liên hệ các cơ quan sau để lập văn bản khai nhận di sản thừa kế tại UBND xã hoặc văn phòng công chứng nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản hoặc nơi có di sản/ phần lớn di sản (Nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người đã chết).

2. Mẫu văn bản nhận tài sản thừa kế

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------------

VĂN BẢN NHẬN TÀI SẢN THỪA KẾ

Tôi là (3): ...............................................................................

Tôi là người thừa kế duy nhất theo pháp luật của ông/bà ......... chết ngày .........../........../........... theo Giấy chứng tử số ..........do Uỷ ban nhân dân ..................cấp ngày ........./............/............. Tôi xin nhận tài sản thừa kế của ông/bà ........................ để lại như sau (8): ...........................................................................

................................................................................................

.................................................................................................

Tôi xin cam đoan:

- Những thông tin đã ghi trong Văn bản nhận tài sản thừa kế này là đúng sự thật;

- Ngoài tôi ra, ông/bà .............. không còn người thừa kế nào khác.

Người nhận tài sản thừa kế
(Ký và ghi rõ họ tên)

LỜI CHỨNG CỦA CHỦ TỊCH/PHÓ CHỦ TỊCH
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ/PHƯỜNG/THỊ TRẤN .....................

Ngày.........tháng...........năm......... (bằng chữ ...............................................)

Tại.................................(9), tôi ............................................, Chủ tịch/Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã/phường/thị trấn .................................. huyện/quận/thị/xã/thành phố thuộc tỉnh ....................................................... tỉnh/thành phố ..............................................

CHỨNG THỰC:

- Văn bản nhận tài sản thừa kế này do ông/bà ..................................................................... lập;

- Tại thời điểm chứng thực, người nhận tài sản thừa kế có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật;

- Sau khi thực hiện niêm yết nội dung nhận tài sản thừa kế tại ................. từ ngày ......... tháng ..... năm ..... đến ngày ....... tháng ......... năm ......... Uỷ ban nhân dân không nhận được khiếu nại, tố cáo nào;

- Nội dung Văn bản nhận tài sản thừa kế không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;

- ......................................................................................................................

........................................................................................................................ (12)

- Văn bản nhận tài sản thừa kế này được làm thành .......... bản chính (mỗi bản chính gồm ....... tờ, ........ trang), giao cho người nhận tài sản thừa kế ............... bản chính; lưu tại Uỷ ban nhân dân một bản chính.

Số ................................, quyển số ................ TP/CC-SCT/HĐGD.

CHỦ TỊCH/PHÓ CHỦ TỊCH
(Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên)

3. Thủ tục khai nhận tài sản thừa kế 2024

Bạn đọc còn đang thắc mắc về trình tự, thủ tục đi khai nhận tài sản thừa kế như thế nào? thì sau đây là các bước thủ tục khai nhận thừa kế theo di chúc theo trình tự luật quy định.

Bước 1: Công bố nội dung di chúc cho gia đình

Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại di chúc chết. Người quản lý di chúc công bố nội dung di chúc để mọi người được biết, đặc biệt là những người được quyền hưởng thừa kế theo pháp luật.

Bước 2: Tổ chức họp gia đình về di sản thừa kế

Gia đình họp bàn có vừa nhất trí lại việc phân chia di sản bởi có những người được hưởng di sản nhưng từ chối nhận di sản, hoặc mọi người đồng thuận thay đổi lại nội dung phân chia di sản,... Ngoài ra những vấn đề quan trọng như cử người quản lý di sản hoặc các nghĩa vụ phải dùng di sản để thực hiện do người để lại di sản thừa kế trước khi chết vẫn còn đang phải thực hiện (Ví dụ: Người đã mất đang vay nợ ngân hàng).

Bước 3: Công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế theo di chúc

Gia đình thực hiện việc công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế tại VPCC hoặc UBND xã để thực hiện thủ tục khai nhận di sản.

Cơ quan công chứng sẽ kiểm tra các hồ sơ và nếu các hồ sơ đã đầy đủ và phù hợp với quy định pháp luật, văn phòng công chứng sẽ niêm yết hồ sơ thỏa thuận phân chia di sản tại trụ sở UBND cấp xã, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản và nơi có bất động sản do người chết để lại. Sau 15 ngày niêm yết, nếu không có ai khiếu nại, tố cáo gì liên quan đến việc nhận tài sản thừa kế này, văn phòng công chứng sẽ công chứng thỏa thuận phân chia tài sản của những người thừa kế.

Bước 4: Đăng ký chuyển quyển sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản

Di sản là tài sản phải đăng ký quyền sử dụng hoặc quyển sở hữu (Ví dụ: ô tô, Quyền sử dụng đất, ...) dùng bản công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo di chúc để thực hiện thủ tục sang tên.

4. Hồ sơ khai nhận tài sản thừa kế

Người đi thực hiện thủ tục khai nhận tài sản thừa kế cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau (lưu ý các giấy tờ là bản sao thì phải công chứng, chứng thực):

- Sơ yếu lý lịch của người được nhận di sản thừa kế

- CCCD/CMND/ hộ chiếu, hộ khẩu của những người nhận di sản thừa kế

- Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền (trong trường hợp xác lập giao dịch thông qua người đại diện)

- Giấy chứng tử của người chết

- Di chúc

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là di sản thừa kế của người chết (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, giấy phép mua bán, hợp thức hóa nhà do Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, giấy chứng nhận cổ phần…).

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hôn nhân - gia đình thuộc chuyên mục Biểu mẫu. 

Đánh giá bài viết
3 10.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo