Vắc xin Covid19 bảo vệ cơ thể trong bao lâu?

Thời gian bảo vệ của vắc xin covid 19

Tiêm phòng vắc xin Covid19 hiện nay vẫn đang được các chuyên gia y tế đánh giá là biện pháp phòng chống dịch Covid19 hiệu quả nhất. Tuy nhiên Vắc xin Covid19 bảo vệ cơ thể trong bao lâu sau khi đã tiêm đủ liều? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm Hoatieu xin chia sẻ trong bài viết này.

Hiện nay trên cả nước nhiều tỉnh thành đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid19 và đạt tỷ lệ tiêm 2 mũi cao. Mặc dù đã được tiêm đầy đủ 2 mũi nhưng các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân tuân thủ 5K và các hạn chế tụ tập nơi đông người ở những phân vùng được cho là có nguy cơ và nguy cơ cao. Vậy hiệu quả bảo vệ của vắc xin Covid19 sau khi tiêm đủ liều như thế nào?

Hiệu quả bảo vệ của vắc xin Covid19

Do nhu cầu khẩn cấp sử dụng vaccine ngừa Coronavirus để bảo vệ người dân, nên thời gian bảo vệ con người của loại vaccine này chưa được nghiên cứu đầy đủ. Hiện nay, các chuyên gia vẫn tiến hành nghiên cứu để xem những người được tiêm vaccine chống đại dịch Covid-19 trong bao lâu sẽ mất khả năng bảo vệ con người. Thử nghiệm của hãng Frizer Pfizer cho thấy, nếu chích đủ hai liều vaccine phòng SARS-CoV-2 thì hiệu quả bảo vệ có tác dụng ít nhất 6 tháng và có thể lâu hơn.

Đối với vaccine Moderna, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả bảo vệ cơ thể có thể đạt trong ít nhất 6 tháng, hiệu quả trong thời gian lâu hơn nữa vẫn chưa được xác định. Mặc dù vào tháng 1/2021, Moderna tuyên bố vaccine của họ có thể thể kéo dài tác dụng trong một năm.

Đối với vaccine của AstraZeneca đang được triển khai tiêm tại Việt Nam thì theo GS-TS-BS. Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, có tác dụng bảo vệ con người sau tiêm đủ hai mũi đạt trên 80%, thời gian bảo vệ ít nhất 7 tháng.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, dù vaccine ngừa Coronavirus có thể có tác dụng ít nhất trong một năm nhưng chúng sẽ không thể bảo vệ suốt đời như vaccine phòng bệnh sởi. Đặc biệt, sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của các biến thể SARS-CoV-2 như hiện nay, cùng các loại đột biến khác có nguy cơ xuất hiện trong tương lai gần thì sẽ phải tiêm phòng nhắc lại hằng năm như vaccine cúm mùa, cùng với đó các loại vaccine ngừa đại dịch cũng cần được cập nhật để chống lại các biến thể mới của virus. Các chuyên gia cũng nhận định không có vaccine nào an toàn 100% và cũng không có vaccine nào có tác dụng phòng bệnh 100%.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.758
0 Bình luận
Sắp xếp theo