Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: Học sinh có tối đa 15 nguyện vọng

Đăng kí nguyện vọng thi vào lớp 10 Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022. Một học sinh có tối đa 15 nguyện vọng, trong đó có 3 nguyện vọng vào trường công lập không chuyên.

15 nguyện vọng, được đổi khu vực tuyển sinh

Một trong những điểm lưu ý của Sở GD-ĐT Hà Nội là một học sinh có thể đăng ký tối đa đến 15 nguyện vọng (bao gồm 7 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng không chuyên, 2 nguyện vọng song bằng tú tài, 2 nguyện vọng song ngữ tiếng Pháp, 1 nguyện vọng tăng cường tiếng Pháp). Các nhóm nguyện vọng này độc lập với nhau.

Vì vậy, sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, 1 học sinh có thể có từ 0 đến 8 nguyện vọng trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập, chưa kể nguyện vọng vào các trường ngoài công lập, công lập tự chủ, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Theo quy định, học sinh sẽ phải xác nhận nhập học vào một trong những nơi có nguyện vọng đã trúng tuyển. Thời hạn xác nhận này từ ngày 1-7 đến 3-7 theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến (đối với các cơ sở công lập) và trực tiếp đối với các trường công lập tự chủ, ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Riêng nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông khối không chuyên bình thường, học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng trong cùng khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu thường trú. Riêng nguyện vọng 3 được đăng ký vào khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh khác nhau. Theo hướng dẫn mới ban hành, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì được phép đổi khu vực tuyển sinh, với điều kiện cả nguyện vọng 1 và 2 đều phải đăng ký vào các trường ở khu vực tuyển sinh đã thay đổi. Học sinh phải có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh, trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất thì có thể đăng ký vào khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Có thể dự thi, có thể đăng ký xét tuyển học bạ

Học sinh dự tuyển vào các trường trung học phổ thông (cả chuyên và không chuyên) sẽ phải dự thi một kỳ thi chung của thành phố. Trong đó khối không chuyên thi 4 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử).

Học sinh dự tuyển vào các trường, khối chuyên trong các trường trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội quản lý sẽ dự thi như học sinh không chuyên, và dự thi thêm các môn chuyên tương ứng với lớp chuyên đã đăng ký.

Học sinh đăng ký vào các trường trung học phổ thông công lập tự chủ hoặc ngoài công lập có sử dụng kết quả thi của thành phố để tuyển sinh vẫn phải tham dự kỳ thi chung để được xét tuyển vào trường.

Còn nếu đăng ký vào các trường ngoài công lập xét tuyển dựa vào kết quả học tập và rèn luyện (học bạ) thì nộp hồ sơ xác nhận tại trường (không cần tham dự kỳ thi).

Theo hướng dẫn, điểm xét tuyển vào lớp 10 khối không chuyên ở Hà Nội bao gồm điểm (Ngữ văn + Toán) x 2 + điểm Ngoại ngữ + điểm Lịch sử + điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm 4 bài thi sẽ được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 mới được xét tuyển nguyện vọng 2, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 sẽ được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường trung học phổ thông công lập được phép nhận học sinh có nguyện vọng 2, 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Học sinh đăng ký thi vào trường chuyên sẽ phải trải qua vòng sơ tuyển. Điểm sơ tuyển gồm điểm thi học sinh giỏi, tài năng + điểm xếp loại học lực 4 năm cấp THCS + điểm kết quả tốt nghiệp THCS.

Sau khi qua vòng sơ tuyển, học sinh sẽ dự thi các môn điều kiện là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (theo đề chung của kỳ thi do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh đại trà). Nếu không có nguyện vọng vào các trường khối không chuyên, những học sinh dự thi vào trường chuyên không cần thi môn Lịch sử.

Điểm xét tuyển vào trường chuyên gồm tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) và điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Ngoài ra, Hà Nội có quy định riêng cho học sinh dự thi vào một số chương trình đặc biệt khác như chương trình song bằng tú tài, các lớp tiếng Nhật, Đức, Hàn…

Theo lịch, học sinh dự thi vào lớp 10 các trường trung học phổ thông không chuyên sẽ thi vào ngày 10 và 11-6. Những học sinh dự thi vào trường chuyên, dự thi vào chương trình song bằng tú tài, sau khi dự thi các bài thi cùng với khối không chuyên sẽ thi tiếp các bài thi chuyên vào ngày 12 và 13-6.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo