Từ 31/8, cấp giấy biên nhận giữ cà vẹt xe cho chủ phương tiện

Quy định cấp giấy biên nhận giữ cà vẹt xe cho chủ phương tiện

Vấn để xử phạt người tham gia giao thông không xuất trình được bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện vì đã thế chấp giấy tờ tại tổ chức tín dụng đang gây nhiều khó khăn. Ngân hàng Nhà nước đã có quy định và giải pháp về cấp giấy biên nhận giữ bản chính phương tiện giao thông cho chủ phương tiện. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Thời gian vừa qua đã nổi lên tranh cãi gay gắt về vấn để xử phạt người tham gia giao thông không xuất trình được bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện vì đã thế chấp giấy tờ tại tổ chức tín dụng. Để giải quyết tình trạng này Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn 7000/NHNN-PC về cấp giấy biên nhận giữ bản chính phương tiện giao thông cho chủ phương tiện. Cụ thể:

Quy định cấp giấy biên nhận giữ cà vẹt xe cho chủ phương tiện

Cà vẹt xe là gì?

Cà vẹt xe hay còn gọi là giấy tờ xe bắt nguồn từ chữ card vert (tấm thẻ màu xanh) trong tiếng Pháp. Đây chính là Giấy đăng ký mô tô, xe máy nhằm xác nhận quyền sở hữu xe mà bạn vẫn thường thấy.

Trường hợp cấp mới

Tổ chức tín dụng nhận thế chấp có trách nhiệm cấp một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cho bên thế chấp trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đối với trường hợp cấp mới hoặc kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên thế chấp đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại Giấy biên nhận thế chấp.

Trường hợp hư hỏng Giấy biên nhận thế chấp hoặc cần thay đổi thông tin trên Giấy biên nhận thế chấp

  • Chủ xe, bên thế chấp: Nộp lại bản gốc Giấy biên nhận thế chấp đã cấp;
  • Tổ chức tín dụng nhận thế chấp: thu hồi bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cũ và cấp một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp mới trong trường hợp hư hỏng Giấy biên nhận thế chấp hoặc cần thay đổi thông tin trên biên nhận thế chấp.

Trường hợp cấp lại

Nếu có thỏa thuận thay đổi thời hạn thế chấp dẫn đến thời hạn thế chấp ngắn hơn thời hạn có hiệu lực của Giấy biên nhận thế chấp:

  • Bên thế chấp có trách nhiệm nộp lại bản gốc Giấy biên nhận thế chấp đã cấp.
  • Tổ chức tín dụng nhận thế chấp có trách nhiệm cấp lại một (01) bản gốc Giấy biên nhận thế chấp mới.

Trường hợp mất Giấy biên nhận thế chấp:

  • Bên thế chấp phải có văn bản thông báo rõ về việc mất Giấy biên nhận thế chấp kèm đề nghị cấp lại Giấy biên nhận thế chấp; và phải cam kết và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông báo.
  • Tổ chức tín dụng nhận thế chấp cấp lại một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp tương tự như trường hợp cấp mới.

Trường hợp thế chấp trước ngày 01/9/2017

Đối với các phương tiện giao thông đang thế chấp tại tổ chức tín dụng trước ngày 01/09/2017, trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày 31/08/2017, tổ chức tín dụng nhận thế chấp có trách nhiệm thông báo cho bên thế chấp về việc tổ chức tín dụng nhận thế chấp cấp Giấy biên nhận thế chấp cho phương tiện giao thông đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Việc cấp Giấy biên nhận giữ giấy chứng nhận đăng ký phương tiện tương tự như trường hợp cấp mới.

Văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp về việc tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đã cấp trước ngày 01/09/2017 không có giá trị kể từ ngày 01/12/2017.

Đánh giá bài viết
1 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo