Từ 1/7 có thể làm hộ chiếu ở bất kỳ đâu

Điểm mới về quy định cấp hộ chiếu

Từ ngày 01/7/2020, Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam chính thức có hiệu lực. Từ ngày này, người dân có Căn cước công dân sẽ được cấp hộ chiếu ở bất cứ tỉnh, thành nào.

Thông thường, để có được hộ chiếu người dân phải đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú. Lưu ý nếu đăng ký tại nơi tạm trú bắt buộc phải có Sổ KT3 (theo Nghị định 136/2007/NĐ-CP, sửa đổi một số điều tại Nghị định 94/2015/NĐ-CP)

Tuy nhiên, ngày 22/11/2019 Quốc hội vừa thông qua Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân việt nam 2019, trong đó quy định là nếu có thẻ căn cước công dân thì công dân có thể thực hiện làm hộ chiếu tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi nhất mà không yêu cầu sổ KT3 đối với nơi tạm trú như quy định trước đây, cụ thể như sau: (Căn cứ: khoản 3 Điều 15 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019)

Cụ thể, khoản 3 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có quy định như sau:

Đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

Như vậy, khi có thẻ Căn cước công dân, người dân có thể thực hiện việc xin cấp hộ chiếu lần đầu tại bất cứ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào.

Một điểm mới đáng chú ý khác là Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 không đề cập tới việc cấp chung hộ chiếu. Trong khi theo quy định cũ, trẻ em dưới 09 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc của mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó.

Thủ tục cho người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu

Đối với người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Nộp tờ khai đã điền đầy đủ thông tin;

- 02 ảnh chân dung

- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;

- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Nếu là bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Trong thời hạn không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả kết quả cho người đề nghị.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo