Truy cứu trách nhiệm đối với người môi giới làm giả giấy tờ, con dấu

Truy cứu trách nhiệm đối với người môi giới làm giả giấy tờ, con dấu

Muốn làm giả giấy tờ, con dấu hiện nay không hề khó nhưng một khi bị phát hiện thì hậu quả không thể nói trước, người làm giả giấy tờ, con dấu sẽ bị phạt theo pháp luật vậy còn người môi giới liệu có bị truy tố trách nhiệm và xử phạt hay không? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết truy cứu trách nhiệm đối với người làm giả giấy tờ, con dấu dưới đây để hiểu rõ hơn.

Mẫu giấy chứng nhận thu hồi con dấu

Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu

Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu

Truy cứu trách nhiệm đối với người môi giới làm giả giấy tờ, con dấu

Hỏi: Tôi quen và giới thiệu 03 trường hợp làm bằng cấp 3 giả (trước đây tôi chỉ nghĩ là nộp hồ sơ và tiền để người nhận đề nghị phúc khảo hoặc xin điểm). Khi giới thiệu 02 người trước, tôi đã nhận hộ người nói với tôi là có thể làm được bằng cấp 3 số tiền 14.000.000đ/02 người và giao lại cho người nhận làm.

Sau khi làm xong, các đối tượng này tự giao nhận tôi không chứng kiến. 02 năm sau tôi lại giới thiệu tiếp 01 người nữa làm, hình thức thông qua điện thoại, khi có bằng họ tự giao nhận tôi không chứng kiến. Nay sự việc bị lộ ra, các đối tượng khai là nhờ tôi giới thiệu nên mới biết chỗ làm, cơ quan an ninh điều tra triệu tập tôi lấy lời khai, tôi thành khẩn khai báo. Nay cơ quan an ninh tống đạt quyết định khởi tố bị can. Vậy tôi xin hỏi, trường hợp của tôi sẽ bị phạt ở mức nào? Có bị truy tố hình sự không? (Khi tôi giới thiệu thì người nhận làm có nói sẽ trả hoa hồng cho tôi mỗi trường hợp là 500.000đ, nhưng khi đưa tôi 1.000.000đ, tôi không lấy), tôi nói là biết thì giới thiệu dùm thôi.

Truy cứu trách nhiệm đối với người môi giới làm giả giấy tờ, con dấu

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 về tội làm giả con dấu. Cụ thể:

Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Đồng thời, quy định về đồng phạm:

Điều 20. Đồng phạm

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Theo đó, với thông tin bạn cung cấp thì bạn không có tham gia vào việc làm giả giấy tờ cũng như không có thực hiện các hành vi như xúi giục các đối tượng mua bằng cấp giả, không giúp sức để tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên thực hiện, không có thỏa thuận về việc nhận hoa hồng sau mỗi lần môi giới được khách hàng mà trường hợp của bạn chỉ thông qua quan hệ quen biết với hai bên nên giới thiệu họ với nhau. Do vậy, không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với bạn về tội làm giả con dấu với vai trò đồng phạm được.

Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 138/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể:

Điều 16. Vi phạm quy định về sử dụng và công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi làm giả văn bằng, chứng chỉ.

5. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

Như vậy, với trường hợp của bạn không có căn cứ, cơ sở để áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính cũng như truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu được mà chỉ dừng ở mức cảnh cáo.

Đánh giá bài viết
1 375
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo