3 trường hợp người dưới 18 tuổi phải đi cai nghiện bắt buộc

Trường hợp dưới 18 tuổi phải đi cai nghiện bắt buộc

Ngày 30/3/2021 Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống ma túy. Theo đó sẽ có 3 trường hợp người dưới 18 tuổi phải đi cai nghiện bắt buộc.

Tại Điều 33 Luật này nêu rõ, người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

Đây là việc do Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định và không phải biện pháp xử lý hành chính.

Trong khi đó, tại Luật cũ, các đối tượng này đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ.

Đồng thời, thời hạn cai nghiện bắt buộc với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi là từ đủ 06 - 12 tháng. Sau khi hoàn thành cai nghiện ma túy bắt buộc thì những người này được cấp giấy xác nhận.

Ngoài ra, cơ sở cai nghiện ma túy công lập còn phải bố trí các khu cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, phải bố trí khu riêng cho nam giới và nữ giới…

Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo