Trong sân khấu tuồng, Đào Tam Xuân có gương mặt nửa trắng (hoặc hồng) và một nửa màu gì?

Gương mặt Đào Tam Xuân - Trảm Trịnh Ân

Có thể bạn chưa biết, Ðào Tam Xuân là một nữ tướng, vợ của Trịnh Ân. Khi nghe tin Vua Tống Thái Tổ giết Trịnh Ân là người anh em kết nghĩa với Vua Tống, Ðào Tam Xuân hết sức phẫn nộ đã kéo quân vể triều hỏi tội Tống Thái Tổ.

Trước sự can ngăn của Cao Hoài Ðức và thái độ ăn năn hối lỗi của vua nên Ðào Tam Xuân chỉ bắt Hàn Tố Mai là ái phi của Vua, thủ phạm chính đã giả chiếu thư gây nên mối nghi ngờ dẫn đến cái chết oan của Trịnh Ân. Hàn Tố Mai bị bắt, bó vải đưa đến cho Ðào Tam Xuân giết để tế chồng, trả thù cho Trịnh Ân.

Trong sân khấu tuồng, Đào Tam Xuân có gương mặt màu gì?

Hoá trang nhân vật Ðào Tam Xuân trong mô hình đào võ, nhưng là kiểu hoá trang cách điệu một nhân vật đào chiến đặc biệt: Nền mặt một nửa màu hồng, một nửa màu xanh. Có ý kiến gìải thích về cách hoá trang này như: Nửa mặt màu xanh biểu hiện nhân vật xuất thân từ miền núi; nửa mặt màu hồng nói lên tính chẩt thục nữ anh hùng. Ý kiến khác cho rằng: Do luyện đao kiếm qua nhiều ngày đêm nơi rừng núi nên nước da nửa mặt bị biến màu.

Tuy vậy những nét thanh mảnh của đôi lông mày vẫn giữ được vẻ đẹp của nữ tính. Đây là kiểu hoá trang cách điệu độc đáo, mang tính ước lệ đặc trưng trong tuồng. Những nét thanh thoát nhưng khoẻ khoắn biểu hiện đào võ (hay đào chiến) mang tính chẩt văn võ song toàn của mô hình nhân vật nữ tướng đặc biệt trong tuồng truyền thống Việt Nam. Một phần phác thảo hình tượng Đào Tam Xuân của họa sĩ Miên Phan Rougemie.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Bài thu hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2021Hướng dẫn chương trình mừng xuân mầm non từ chuyên mục Tài liệu của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo