Trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt QPAN ở cơ quan, nhà trường hiện nay

Trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt QPAN ở nhà trường là gì? Giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng an ninh quốc phòng đóng vai trò hết sức quan trọng để bảo vệ tổ quốc XHCN và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.  Sau đây là một số nội dung liên hệ bản thân về tăng cường quốc phòng an ninh, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt QPAN ở nhà trường

Là một đảng viên và là một giáo viên trong nhà trường bản thân tôi cần phải làm một số vấn đề sau:

+ Phải có nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành công dân tốt, đảng viên tốt cống hiến cho đất nước.

+ Phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng. Tránh những cám dỗ vật chất mà các thế lực phản cách mạng sử dụng để dụ dỗ và để làm giảm lòng tin của chúng ta vào Đảng, cách mạng.

+ Phát hiện, góp phần đấu tranh, ngăn ngừa và đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù trong chiến lược “DBHB” và bạo loạn lật đổ. Đặc biệt cần phải chú ý tới quá trình tự diễn biến bên trong, đây là một quá trình nguy hiểm mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch sử dụng để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa.

+Giữ vững sự ổn định tư tưởng chính trị của các cán bộ giáo viên trong nhà trường, phát huy tính đoàn kết trong tập thể.

+Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với đường lối xã hội chủ nghĩa.

+Thường xuyên vận động tuyên truyền cán bộ giáo viên và Học sinh trong nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng,chính sách và pháp luật của nhà nước.

+Thường xuyên học tập nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “ do Đảng và chính phủ phát động.

+ Tích cực tham gia xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đoàn kết trong cơ quan, lấy việc xây dựng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường

+ Luôn luôn hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chức trách của bản thân; ra sức học tập rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, đổi mới công tác quản lí, phát huy tính dân chủ trong cơ quan.

+ Không ngừng học tập nâng cao trình độ nhận thức và hành động thực tiễn về công tác dân vận. Vận động người thân và học sinh chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu có cơ hội lôi kéo làm suy yếu khả năng chiến đấu bảo vệ tổ quốc của mình. Phát hiện tố cáo các hiện tượng tiêu cực và các hành vi làm nguy hại đến an ninh quốc gia, đoàn kết tốt với nhân dân địa phương nơi cơ quan cư trú.

2. Trách nhiệm của bản thân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Sau khi học xong Lớp bồi dưỡng kiến thức chính trị quốc phòng an ninh đã mang lại cho tôi rất nhiều điều hiểu biết về các vấn đề quân sự, quốc phòng an ninh, truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc; nhiệm vụ quốc phòng an ninh; trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; chủ quyền, biên giới, vùng trời, biển, đảo Việt Nam; cảnh giác, phòng, chống âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta; những văn bản pháp luật về quốc phòng an ninh. Điều này đã mang lại cho bản thân tôi có một cái nhìn toàn diện hơn về tình hình của đất nước hiện nay, những nguy cơ mà chúng ta đang phải đối mặt, cũng như lòng tự hào về truyền thống dựng nước giữ nước của dân tộc ta từ xưa đến nay. Không những vậy tôi còn được hiểu thêm về các đường lối quân sự, các chỉ thị của Đảng và nhà nước để thực hiện và chấp hành đầy đủ với tư cách là một công dân của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Là một cán bộ quản lý, là một công dân của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tôi xin nguyện sẽ đóng góp hết khả năng của mình vào công cuộc hiện đại hóa-công nghiệp hóa của đất nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ trước những lôi kéo từ bên ngoài. Tuyên truyền sâu rộng đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến tận người dân, tuyên truyền vận động CBGV , học sinh, quần chúng hiểu rõ bản chất xấu xa, âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, tránh bị lôi kéo, bị kích động, bình tĩnh, tự tin, linh hoạt giải quyết nhanh chóng, có khoa học, an toàn những biến cố xảy ra trong trường học.hoàn thành tốt và đầy đủ nhiệm vụ của một người công dân và chấp hành mọi quy định về pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch của chủ nghĩa xã hội đã và đang thực hiện âm mưu, thủ đoạn diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, chúng luôn coi Việt Nam là một trọng điểm.

Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta luôn nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ tính chất nguy hiểm các âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, thấy được tính chất phức tạp, quyết liệt trong cuộc đấu tranh này, đoàn kết kiên quyết đánh bại chúng, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Đảng ta xác định: Chống chiến lược diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vể Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giai đoạn mới.

3. Liên hệ bản thân về tăng cường quốc phòng an ninh

Là một công dân Viêt Nam tôi hiểu rằng bản thân mình cần phải nỗ lực học tập và rèn luyện tốt để cống hiến sức lực và tri thức cho đất nước. Nêu cao tinh thần cảnh giác với các thế lực thù địch, không để những cám dỗ về vật chất tác động đến bản thân, làm suy giảm lòng tin vào Đảng, Nhà nước.

Giữ vững ổn định về tư tưởng chính trị, không để các thế lực thù địch có cơ hội dụ dỗ, lôi kéo. Đấu tranh phòng ngừa, phát hiện những âm mưu, thủ đoạn của cá thế lực chống phá.

Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị, kiên định với đường lối xã hội chủ nghĩa, với lý tưởng của Đảng, với niềm tin của nhân dân. Thường xuyên nâng cao hiểu biết, nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đóng góp hết khả năng của mình vào công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước trong thời đại mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một công dân, chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Vận động nhân dân và người thân chấp hành các quy định của pháp luật, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, làm suy thoái tư tưởng chính trị. Phát hiện, tố cáo các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, làm nguy hại đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Tăng cường đoàn kết trong nhân dân, truyên truyền, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa các dân tộc, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh và thế trận an ninh nhan dân vững chắc.

Cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, kiên định về tư tưởng, lập trường, ngăn chặn quá trình tự diễn biến, tự chuyển hóa trong tư tưởng, lối sống.

Xây dựng ý chí tự lực, tự cường và lòng tự hào dân tộc, phát triển kinh tế địa phương đi đối với giữ gìn văn hóa dân tộc và các giá trị truyền thống tốt đẹp.

4. Trách nhiệm của sinh viên đối với môn học giáo dục quốc phòng và an ninh

Hiện nay, môn giáo dục quốc phòng an ninh không chỉ được dạy trong trường THPT và đại học, cao đẳng, mà môn học này đã được lồng ghép vào chương trình học từ bậc tiểu học và THCS. Ở mỗi cấp học, chương trình học môn giáo dục quốc phòng an ninh sẽ có những nội dung khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi. Nhưng nhìn chung, đều nhằm mục đích nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, nuôi dưỡng lòng yêu nước và ý thức phấn đấu học tập, rèn luyện cho học sinh, sinh viên, để góp sức bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập.

Với mục đích như vậy, môn Giáo dục quốc phòng an ninh có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo điều kiện cho lớp thanh thiếu niên tương lai môi trường để tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, năng lực, ý chí, góp phần giáo dục thế hệ tương lai của đất nước có tâm trong sáng, sống có lý tưởng vững vàng và đạo đức cách mạng. Đồng thời, môn học này còn có tác dụng rèn cho các em sống, làm việc, học tập có kỷ luật, tác phong nghiêm túc.

Chương trình học của sinh viên các trường đại học, cao đẳng sẽ bao gồm 2 phần: phần học lý luận (lý thuyết) và thực hành điều lệnh, bắn súng.

+ Với các giờ học lý thuyết, sinh viên được học các nội dung liên quan đến: Quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng; thế nào là chiến lược "diễn biến hòa bình", nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tình hình kinh tế - chính trị - xã hội ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay có tác động đến nền quốc phòng an ninh trong nước... Từ đó, bồi dưỡng trong mỗi sinh viên lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, có lý tưởng cách mạng vững vàng, tiếp thu văn hóa mới từ các nước trên thế giới có chọn lọc; có kỹ năng quân sự cần thiết để luôn sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc, tránh lơ là, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

+ Với các giờ học thực hành, trang bị cho sinh viên hiểu biết cơ bản về các bài tập đội hình đội ngũ trong quân đội; một vài chiến thuật quân sự cơ bản và một số loại vũ khí, khí tài quân sự... Qua đó, sinh viên biết cách sử dụng và được trang bị kỹ năng tối thiểu để sử dụng được một số loại vũ khí thông dụng, biết cách phòng tránh, tác chiến khi kẻ thù sử dụng vũ khí tấn công.

+ Ngoài ra, môn học giáo dục quốc phòng an ninh còn tạo môi trường kỷ luật theo như môi trường quân đội, nhằm hướng sinh viên sống và làm việc theo kỷ cương, kế hoạch cụ thể, là cơ hội để các bạn sinh viên hoàn thiện kỹ năng sống, góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Những năm qua, các nhà trường luôn có sự đổi mới, đa dạng hóa hình thức giảng dạy, tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục quốc phòng an ninh, giúp sinh viên tiếp thu bài hiệu quả hơn. Cùng với sự nỗ lực đổi mới giáo dục của các cấp, các ngành, bản thân em là sinh viên, em tự nhận thấy trách nhiệm của sinh viên trong việc nghiêm túc học môn giáo dục quốc phòng an ninh, hiểu rõ tầm quan trọng của môn học này đối với sự hình thành, phát triển nhân cách, phẩm chất cách mạng của thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Giáo dục quốc phòng an ninh không phải môn học phụ, đây cũng là môn học được tính điểm, nếu sinh viên thi không đạt vẫn phải học lại hoặc thi lại cho đến khi đủ điểm qua môn. Tuy nhiên, thật nguy hại nếu sinh viên chỉ học để lấy điểm qua môn, mà không có sự đầu tư, nghiền ngẫm đối với môn học. Việc thể hiện trách nhiệm khi học môn Giáo dục quốc phòng an ninh cũng là thể hiện ý thức trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Như vậy, mỗi sinh viên trong chúng ta cần có những việc làm, hành động cụ thể như:

- Chủ động tìm đọc, nghiên cứu tư liệu về lịch sử Đảng, những cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, về nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta thông qua nhiều kênh khác nhau: sách báo, tài liệu trong thư viện, tư liệu trên mạng Internet... Tuy nhiên, với kênh Internet, chúng ta cần tìm đọc những bài viết ở trang chính thống, với những người tư tưởng chính trị chưa vững vàng, sẽ rất dễ lung lay niềm tin, dễ tin vào luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.

- Tham gia các buổi học đúng giờ, đủ số buổi.

- Nhận thức việc học là học cho bản thân, trau dồi phẩm chất, kỹ năng, kiến thức cho bản thân, chứ không phải để đối phó lấy điểm. Thông qua kiến thức được học, mỗi sinh viên cần áp dụng kiến thức vào thực tế. Đơn cử như:

+ Kiên quyết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, những kẻ "xét lại lịch sử", tuyên truyền đến bạn bè, người thân xung quanh để mọi người cùng hiểu và làm theo.

+ Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng về mọi mặt, đặc biệt là văn hóa. Mỗi sinh viên cần phải hiểu văn hóa cũng là một mặt trận quan trọng. Do đó, chúng ta phải có tư tưởng vững vàng, tiếp thu văn hóa nhân loại có chọn lọc để làm giàu thêm vốn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tránh tiếp thu những luồng văn hóa xấu độc, làm mai một đi giá trị truyền thống từ bao đời của cha ông.

+ Nghiêm túc rèn luyện tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật trong quân đội, hiểu được sự vất vả của người lính trong huấn luyện tác chiến, từ đó bản thân mỗi bạn cần rút ra bài học cho bản thân, làm bất cứ công việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể, có trách nhiệm với công việc của mình.

- Tích cực tham gia các hoạt động công tác đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên. Sống, làm việc và học tập trong môi trường của tổ chức đoàn, một tổ chức tiên tiến của thanh niên sẽ giúp chúng ta có những trải nghiệm tích cực trong cuộc sống, để cống hiến một phần sức lực cho cộng đồng. Đồng thời, luôn sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động xã hội góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; các thế lực thù địch vẫn đang nhăm nhe chống phá nhà nước ta bằng âm mưu "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến" , "tự chuyển hóa" trong nội bộ, hòng tạo cơ can thiệp vào công việc nội bộ của ta; những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gia tăng đang là những thách thức lớn, đòi hỏi càng cao đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các bạn học sinh, sinh viên - chủ nhân tương lai của đất nước cần phải có ý thức về trách nhiệm của bản thân, trước hết là nghiêm túc học tập môn học Giáo dục quốc phòng an ninh, để trau dồi thêm kiến thức, góp công góp sức bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc, xây dựng vị thế vững chắc của Việt Nam trên trường quốc tế.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 82.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo