TPHCM: Tạm đóng cửa trung tâm thương mại, không tụ tập quá 5 người

Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 15

TPHCM tạm dừng hoạt động trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, thủ tục làm căn cước công dân toàn thành phố từ 0h ngày 31.5.

Không tụ tập quá 5 người nơi công cộng

Tối ngày 30.5, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký văn bản khẩn về việc tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31.5.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày kể 0h ngày 31.5 theo nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường. Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

TPHCM yêu cầu người dân thuộc 2 địa bàn nêu trên chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Gò Vấp và UBND Quận 12 có văn bản hướng dẫn cụ thể, lập chốt kiểm soát.

TPHCM yêu cầu toàn người dân thành phố hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Người dân cũng được yêu cầu không tụ tập trên 5 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại nơi công cộng.

TPHCM cũng tạm dừng thêm các hoạt động: trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng casino (trong khách sạn); các hoạt động thẩm mỹ tại cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Tạm dừng làm thủ tục căn cước công dân toàn thành phố. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Thời gian áp dụng từ 0h ngày 31.5 đến khi có thông báo mới.

Bố trí cán bộ làm việc tại nhà

TPHCM giao Sở Nội vụ tham mưu văn bản của UBND TP hướng dẫn các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như y tế, trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại công sở.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi thành phố khi chưa được sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP.

Thành phố khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết.

Sở Y tế TPHCM được giao lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Trong đó, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay các thành viên điểm bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu cử; tất cả công nhân, người lao động các Khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh huy động sinh viên năm cuối tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo công suất 50.000 mẫu/ngày.

Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với tất cả mọi người khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng triệt để việc thăm bệnh tại các bệnh viện.

TPHCM giao Sở Công thương chỉ đạo các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; khuyến khích mua hàng trực tuyến.

Thực hiện giãn cách tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố theo hướng chia từng đợt, mỗi đợt không quá 20 người; thực hiện các thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo