Tỉnh/thành nào có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn?

Tỉnh/thành nào có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn? Đây là câu hỏi mà HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ bạn đọc trong thời gian gần đây. Để giải đáp cho thắc trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại ý kiến tại phần bình luận, HoaTieu sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

Tỉnh lỵ là trung tâm hành chính của một tỉnh ở Việt Nam
Tỉnh lỵ là trung tâm hành chính của một tỉnh ở Việt Nam

1. Tỉnh/thành nào có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn?

Câu hỏi: Tỉnh/thành nào có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn?

HoaTieu xin trả lời: Tỉnh Bình Định có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn.

2. Tỉnh lỵ là gì?

Tỉnh lỵ là trung tâm hành chính của một tỉnh ở Việt Nam, tức là nơi các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đó đóng trụ sở. Thông thường, mỗi tỉnh sẽ chọn tỉnh lỵ (trung tâm hành chính tỉnh) là một thị xã hoặc thành phố trực thuộc tỉnh đó, nhưng không nhất thiết là thị xã hay thành phố lớn nhất.

Đối với các thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan hành chính của nó cũng thường đặt trụ sở tại một quận (hoặc một vài quận) trực thuộc. Quận này được coi là quận trung tâm của thành phố trên thực tế, nhưng không hề có khái niệm công nhận chính thức nó là "quận trung tâm" hoặc "thành phố lỵ".

3. Lịch sử hình thành và phát triển của Quy Nhơn

Quy Nhơn được coi như Maldives thu nhỏ giữa lòng miền Trung
Quy Nhơn được coi như Maldives thu nhỏ giữa lòng miền Trung

Quy Nhơn được hình thành từ rất sớm thuộc vùng đất đàng trong xứ Thuận Quảng: cách đây trên 400 năm đã xuất hiện phủ Quy Nhơn.

Hiện nay, Quy Nhơn là một thành phố lớn ven biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Bình Định, Việt Nam, có vị trí địa lý:

  • Phía đông giáp Biển Đông;
  • Phía tây giáp huyện Tuy Phước và huyện Vân Canh;
  • Phía bắc giáp huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát;
  • Phía nam giáp thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Quy Nhơn nằm trong phạm vi tọa độ từ 13°36'B đến 13°54'B, từ 109°06'Đ đến 109°22'Đ, cách Hà Nội 1.065 km về phía bắc, cách Tp.Hồ Chí Minh 650 km về phía nam, cách thành phố Pleiku (tỉnhGia Lai) 165 km và cách thành phố Đà Nẵng 323 km.

Trước thế kỷ X, nơi đây là vùng đất của cư dân cổ thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh và Đông Sơn nổi tiếng và sau đó là đất đế đô của Vương quốc Chăm pa nên xung quanh thành phố hiện vẫn tồn tại nhiều di tích Chăm.

Theo dòng biến đổi của lịch sử, đến năm 1602, cách đây 406 năm, lần đầu tiên trong lịch sử, địa danh Quy Nhơn xuất hiện khi chúa Nguyễn Hoàng đổi tên phủ Hoài Nhơn thành phủ Quy Nhơn và coi đây là đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Tên gọi mới này có ý nghĩa mong muốn quy tụ về đây những con người hiền tài, nhân nghĩa. Qua 5 lần thay đổi tên gọi khác nhau, năm 1832 vua Minh Mạng đã đổi tên phủ Quy Nhơn thành tỉnh Bình Định cho đến ngày nay.

Vào đầu thế kỷ XX, nhiều công trình mới được mọc lên như: trường học, bệnh viện, khách sạn, công sở, nhà hát, toà giám mục, hệ thống giao thông đường sắt, nhà ga… Do đó, trong 3 thập niên đầu của thế kỷ XX, Quy Nhơn nhanh chóng được đô thị hóa và trở thành một đô thị lớn ở khu vực. Ngày 30/4/1930, toàn quyền Đông Dương Pas-ki-ơ đã ra Nghị định nâng cấp thị xã Quy Nhơn lên thành phố cấp 3. Đây là một trong những đô thị ở nước ta thời bấy giờ đạt tiêu chuẩn cả về phương diện hành chính lẫn kinh tế, văn hóa.

Sau năm 1975, Quy Nhơn thành thị xã tỉnh lỵ trực thuộc tỉnh Nghĩa Bình rồi chính thức trở thành thành phố vào năm 1986. Đến năm 1989 thì trở thành tỉnh lị của Bình Định cho đến nay.

Với sự phát triển không ngừng của mình, Quy Nhơn đã được thủ tướng chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2010, được bình chọn là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi Tỉnh/thành nào có tỉnh lỵ là thành phố Quy Nhơn? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Tài liệuHỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo