Tiêm mũi 2 vắc xin Covid sớm hơn có sao không?

Tiêm mũi 2 vắc xin Covid sớm hơn có sao không? Nếu bạn tiêm mũi 2 vaccine Covid trước thời gian trong lịch tiêm thì có được không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Tiêm mũi 2 vắc xin Covid sớm hơn có sao không?

Vaccine Covid hoạt động hiệu quả nhất khi tiêm đủ 2 liều. Người dân nên tiêm đủ 2 liều, tuy nhiên nếu tiêm mũi 2 sớm hơn thời gian quy định thì có được không?

2 mũi vaccine hoạt động tốt hơn khi tiêm đúng thời gian quy định

Hiện thông tin còn rất hạn chế về hiệu quả của việc tiêm mũi thứ hai sớm hơn thời gian khuyến nghị hoặc muộn hơn 6 tuần sau mũi đầu tiên.

=> Nếu có thể các bạn nên tiêm đúng thời gian được yêu cầu, không nên tiêm sớm hơn.

2. Khoảng cách giữa 2 mũi vaccine Covid

Tiêm mũi 2 vắc xin Covid sớm hơn có sao không?

Tùy từng loại vaccine mà thời gian giữa 2 mũi tiêm sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Vaccine AstraZeneca, mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần;
  • Vaccine Sputnik-V, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần;
  • Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNtech, mũi 1 cách mũi 2 là 3 tuần;
  • Vaccine Vero Cell mũi 1 cách mũi 2 từ 3- 4 tuần;
  • Vaccine Moderna, mũi 1 cách mũi 2 khoảng 4 tuần.

3. Quy định về tiêm 2 mũi vaccine Covid

Để việc tiêm chủng được đồng bộ, đúng quy định, hiệu quả Bộ Y tế đã ban hành công văn 6030/BYT-DP để hướng dẫn việc tiêm 2 mũi vaccine Covid:

Những người đã tiêm mũi 1 với loại vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó. Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Không sử dụng vắc xin do Moderna sản xuất hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca.

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

=> Đối với việc tiêm kết hợp 2 loại vaccine thì chỉ sử dụng Pfizer để tiêm kết hợp cho người đã tiêm mũi 1 là AstraZeneca, những trường hợp tiêm kết hợp như thế này thì cần được theo dõi sức khỏe kỹ hơn những trường hợp khác.

4. Những lưu ý khi tiêm vaccine Covid

Trước và sau khi tiêm vaccine Covid bạn nên chuẩn bị những thông tin cần thiết: Giấy tờ cần thiết khi đi tiêm, chế độ dinh dưỡng trước và sau tiêm, đối tượng tiêm chủng loại vaccine bạn định tiêm (tiêm cho ai, độ tuổi nào, chống chỉ định với ai), những biểu hiện sau tiêm...

Để biết cụ thể hơn về những vấn đề này, mới các bạn tham khảo bài:

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Tiêm mũi 2 vắc xin Covid sớm hơn có sao không?

Mời các bạn tham khảo các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.584
0 Bình luận
Sắp xếp theo