Tiêm mũi 1 vaccine Moderna có thể tiêm mũi 2 Pfizer

Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid19 mũi 2 của Bộ y tế mới nhất

Ngày 8/9 Bộ y tế cho biết, nếu người dân đã thực hiện tiêm mũi 1 bằng vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu mũi 1 tiêm vắc xin do Moderna sản xuất thì mũi 2 có thể tiêm Pfizer và ngược lại.

Hiện nay nhiều người dân trên các tỉnh thành đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin Covid19 và sắp đến lịch tiêm nhắc lại mũi 2. Tuy nhiên do lượng cung ứng vắc xin hiện nay còn hạn chế, Bộ y tế đã có 1 số chỉ đạo để đảm bảo đúng tiến độ tiêm cho người dân như sau:

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine véc tơ virus với vaccine mRNA, hoặc tiêm 2 loại vaccine mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vaccine nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8/9/2021 Hội đồng tư vấn chuyên môn vể sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau:

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Liên quan đến vaccine Moderna, một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM hiện có tình trạng hết vaccine Moderna để tiêm mũi hai cho người dân.

Những ngày gần đây, một số điểm tại TP.HCM đã tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vaccine Moderna không còn.

Tuy nhiên, tại TP HCM, một số cơ sở tiêm chủng hết vaccine Moderna cho mũi 2 nên đã thay thế mũi 2 bằng vaccine khác.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết vaccine này đang hạn chế và khi tiêm vaccine thay thế, ngành y tế sẽ chọn loại vaccine phù hợp nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất cho người dân.

Hiện nay, trong tất cả các hướng dẫn, Việt Nam sử dụng những loại vaccine tương đồng để sử dụng tiêm cho người dân. Trong tình hình thiếu vaccine, một số nước đã tiêm trộn vaccine. Việc sử dụng các vaccine cùng loại hoặc trộn giữa các loại có hiệu quả tốt, chưa ghi nhận tai biến nào xảy ra.

Đến nay, tổng số liều vaccine COVID-19 ở nước ta đã được tiêm là 23.577.917 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 19.809.234 liều, tiêm mũi 2 là 3.768.683 liều.

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 33 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca, Pfizer, Moderna (trong đó Moderna là 5 triệu liều từ nguồn COVAX) từ nhiều nguồn khác nhau.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo