Thưởng Tết 2022 như thế nào?

Mức thưởng Tết âm lịch 2022

Năm 2021 là một năm đầy thách thức đối với doanh nghiệp và người lao động cũng như cả nước nói chung trước những khó khăn do đại dịch Covid19 gây ra. Vậy mức thưởng Tết năm 2022 của người lao động sẽ như thế nào? Mời các bạn cùng lắng nghe ý kiến của một số chuyên gia về thưởng Tết âm lịch 2022 nhé.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là người dân trên cả nước sẽ chính thức đón Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên sau 1 năm đầy biến động bởi đại dịch Covid19, người lao động sẽ có mức thưởng Tết ra sao?

Doanh nghiệp có bắt buộc thưởng Tết cho người lao động?

Theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Do đó, thưởng nói chung và thưởng Tết nói riêng cho người lao động đều không phải là nghĩa vụ bắt buộc của người sử dụng lao động.

Dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh của công ty; năng suất làm việc và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong một năm mà doanh nghiệp sẽ chủ động xem xét thưởng hay không thưởng, thưởng nhiều hay thưởng ít cho người lao động.

Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi 2012 và điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm cả tiền thưởng, trừ 4 trường hợp:

- Tiền thưởng kèm theo danh hiệu được Nhà nước phong tặng.

- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.

- Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

- Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, tiền thưởng Tết vẫn phải nộp thuế TNCN nếu tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công đến mức phải nộp thuế.

Thưởng Tết có thể bằng hiện vật

Theo quy định thưởng Tết tại Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, doanh nghiệp có thể thưởng cho người lao động bằng tài sản hoặc các hình thức khác ngoài tiền.

Như vậy, ngoài việc thưởng Tết bằng tiền, doanh nghiệp được phép thưởng cho người lao động bằng hiện vật hoặc các hình thức khác. Trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho bằng vé tàu xe để về quê; các hiện vật có giá trị như đồ gia dụng, xe máy,...

Tiền lương tháng thứ 13 năm 2022 ra sao?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 hiện hành thì không có quy định cụ thể nào yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền lương tháng thứ 13. Nhưng trong các hợp đồng lao động, hai bên người sử dụng lao động và người lao động có ký kết nội dung thưởng tiền tháng 13 thì người lao động sẽ được nhận khoản tiền này.

Khoản tiền lương tháng thứ 13 được tính theo mức bình quân tiền lương trong năm hoặc theo mức lương tháng thứ 12 của người lao động.

Thưởng Tết 2022 khó tăng

Nhiều chuyên gia nhận định, tiền thưởng năm nay khó tăng, thậm chí, nhiều doanh nghiệp không có tiền thưởng.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khoảng 30-50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên, mức thưởng cụ thể cũng sẽ thấp hơn năm trước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo