Thủ tục đăng ký lại khai sinh, cấp lại giấy khai sinh mới nhất năm 2024

Thủ tục, thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh mới nhất năm 2024 là gì? Có được ủy quyền cho người khác đăng ký lại giấy khai sinh không? Gần đây có không ít câu hỏi gửi về Hoatieu.vn về nội dung này. Bởi giấy khai sinh là một loại giấy tờ hộ tịch rất quan trọng, mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 bản chính giấy khai sinh, liên quan đến các thủ tục hành chính trong quá trình học tập, làm việc. Hoatieu.vn sẽ giải đáp vấn đề trên ở bài viết dưới đây.

1. Điều kiện đăng ký lại giấy khai sinh bản gốc

Điều kiện cấp lại giấy khai sinh được căn cứ theo Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Như vậy, nếu đáp ứng đủ cả 3 điều kiện trên, người dân có thể yêu cầu cấp lại giấy khai sinh. Với những người sinh sau ngày 1/1/2016 mà bị mất giấy khai sinh bản gốc thì không được cấp lại giấy khai sinh bản gốc.

2. Thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh được quy định theo Khoản 1 Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP

Theo đó, người dân có thể đến xin đăng ký lại giấy khai sinh bản gốc ở 1 trong 2 nơi sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đó.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu đã đăng ký thường trú

Vậy theo quy định, nếu người dân có nhu cầu xin đăng ký lại khai sinh do mất/thất lạc giấy khai sinh bản gốc mà hiện tại không ở địa phương đã đăng ký khai sinh trước đó (đi học, đi làm xa, chuyển nhà, chuyển hộ khẩu...) thì có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người dân đăng ký thường trú để xin cấp lại.

Người có yêu cầu đăng ký lại khai sinh có thể trực tiếp thực hiện việc đăng ký lại khai sinh tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã. Bên cạnh đó, có thể gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

3. Thủ tục đăng ký lại khai sinh

3.1. Hồ sơ đăng ký lại khai sinh

Hồ sơ đăng ký lại khai sinh được quy định tại Điều 26 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Điều 9 Thông tư 04/2020/TT-BTP Hoatieu.vn sẽ tóm gọn cho bạn đọc dễ hình dung hơn:

1. Tờ khai đăng ký lại khai sinh (theo mẫu quy định)

2. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó (bản sao), gồm:

  • Bản sao giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Bản chính hoặc bản sao giấy tờ có giá trị thay thế giấy khai sinh được cấp trước năm 1945 ở miền bắc và trước năm 1975 ở miền Nam.
  • Trường hợp không có giấy tờ như trên thì công dân cần lưu ý có những giấy tờ hợp lệ sau để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh, gồm: Giấy chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu; Sổ hộ khẩu/Giấy tờ chứng minh nơi cư trú; Bằng tốt nghiệp/Chứng chỉ/Học bạ/Hồ sơ học tập; Giấy tờ khác có thông tin về họ, tên, ngày tháng năm sinh cá nhân.

3. Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ tại phần 1 và phần 2, phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó, gồm:

  • Họ, chữ đệm, tên
  • Giới tính
  • Ngày, tháng, năm sinh
  • Dân tộc
  • Quốc tịch
  • Quê quán
  • Quan hệ cha - con, mẹ - con trùng khớp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị quản lý.

Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại khai sinh

4. Trong trường hợp cá nhân cần đăng ký lại giấy khai sinh nhưng không trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp lại thì cần có văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật.

Trên đây Hoatieu.vn đã tổng hợp lại hồ sơ đăng ký lại khai sinh cho người đọc tiện theo dõi. Người dân cần tìm hiểu trước hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm những giấy tờ gì, mang theo đầy đủ trước khi đến làm việc tại Ủy ban nhân dân cấp xã, tránh mất thời gian đi lại nhiều lần do không đủ thành phần hồ sơ.

Ngoài ra, người dân có trách nhiệm nộp đủ bản sao các loại giấy tờ trên (nếu có) và cam đoan về tính chính xác của giấy tờ mình có, chịu trách nhiệm nếu cam đoan không đúng sự thật.

Trong trường hợp cam đoan không đúng sự thật, cơ quan đăng ký hộ tịch có quyền từ chối giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch.

3.2. Thủ tục đăng ký lại khai sinh mới nhất năm 2024

Thủ tục đăng ký lại khai sinh năm 2024 được chia ra 2 trường hợp:

  • Có bản sao giấy khai sinh
  • Không có bản sao giấy khai sinh

Với mỗi trường hợp, việc đăng ký lại khai sinh được quy định Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 04/2020/TT-BTP như sau:

1. Thủ tục đăng ký lại khai sinh khi có bản sao giấy khai sinh

  • Nội dung xin cấp lại giấy khai sinh ghi theo nội dung bản sao giấy khai sinh.
  • Phần khai về cha, mẹ được ghi theo thời điểm hiện tại (thời điểm đăng ký lại khai sinh). Nếu có thay đổi thông tin này so với trước đây, người dân cần xuất trình giấy tờ chứng minh việc thay đổi.
  • Phần khai về địa danh hành chính nếu có sự thay đổi so với giấy tờ được cấp truwocs đây thì ghi theo địa danh hành chính hiện tại

2. Thủ tục đăng ký khai sinh khi không có bản sao giấy khai sinh

  • Nếu không còn bản sao giấy khai sinh nhưng giấy tờ cá nhân hiện tại có sự thống nhất về nội dung khai sinh thì đăng ký theo nội dung đó.
  • Nếu hồ sơ, giấy tờ cá nhân ở thời điểm hiện tại không có sự thống nhất về nội dung khai sinh thì nội dung khai sinh được xác định theo hồ sơ, giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chính thức hợp lệ đầu tiên.
  • Riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì nội dung khai sinh được xác định theo văn bản của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

3.3. Làm lại giấy khai sinh mất bao lâu

Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây và có đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật thì thời hạn giải quyết là trong 5 ngày làm việc.

Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch. Trường hợp hồ sơ cần xác minh, thời hạn giải quyết là tối đa 25 ngày làm việc.

4.  Có được ủy quyền cho người khác đăng ký lại giấy khai sinh không?

Có được ủy quyền cho người khác đăng ký lại giấy khai sinh trong trường hợp người bị mất giấy khai sinh gốc không thể về địa phương trực tiếp làm việc hay không? Hoatieu.vn xin giải đáp như sau:

Căn cứ mục thứ 17 - Thủ tục đăng ký lại khai sinh Mục II Phần II - Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1872/QĐ-BTP có viết:

Người có yêu cầu đăng ký lại khai sinh trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện việc đăng ký lại khai sinh...

Như vậy, Hoatieu.vn xin giải đáp, có thể ủy quyền cho người khác đăng ký lại khai sinh.

Trong thành phần hồ sơ khi người có nhu cầu đăng ký lại khai sinh ủy quyền cho người khác làm thay phải có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký lại khai sinh. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

5. Lệ phí đăng ký lại giấy khai sinh năm 2024

Lệ phí đăng ký lại giấy khai sinh căn cứ theo mục thứ 17 - Thủ tục đăng ký lại khai sinh Mục II Phần II - Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1872/QĐ-BTP:

Lệ phí:

- Theo mức thu lệ phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Miễn lệ phí cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến nội dung Thủ tục đăng ký lại khai sinh, cấp lại giấy khai sinh mới nhất năm 2024. Mời bạn đọc đón đọc các bài viết khác trong mục Giải đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 759
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo