Thủ tục trình báo công an 2021

Thủ tục trình báo công an gồm những bước nào? Hiện nay nhiều người e ngại các thủ tục này rườm rà nên lần lữa, không muốn đi trình báo khi là nạn nhân của tội phạm hoặc khi phát hiện tội phạm

1. Thủ tục trình báo công an

Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn trình báo công an như sau:

Bước 1: Xác định cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận tố giác, tin báo

Điều 5 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định các cơ quan sau có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm:

  • Cơ quan điều tra; Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trừ Đội An ninh Công an cấp huyện
  • Viện kiểm sát các cấp
  • Các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm b khoản 2 Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 gồm: Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

Bước 2: Công dân đến trình báo tại các cơ quan kể trên

Công dân có thể trình báo bằng lời (trực tiếp hoặc gọi điện thoại) hoặc bằng văn bản (gửi trực tiếp đến các cơ quan hoặc gửi qua đường bưu điện)

Khi tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố tới cơ quan có thẩm quyền, cá nhân, cơ quan, tổ chức tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố cần cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu và trình bày rõ những hiểu biết của mình liên quan đến tội phạm mà mình tố giác, báo tin.

Bước 3: Theo dõi kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

- Khi hết thời hạn 03 ngày kể từ ngày tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố mà chưa nhận được thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

- Khi hết thời gian giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự mà chưa nhận được văn bản thông báo kết quả giải quyết thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Các thời gian này được quy định như sau:

  • Thời hạn nhanh nhất là 20 ngày
  • Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Thủ tục trình báo công an

=> Thời hạn chậm nhất là 04 tháng, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

  • Quyết định khởi tố vụ án hình sự;
  • Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;
  • Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Mẫu đơn trình báo công an

Mẫu đơn trình bày vụ việc, mẫu đơn trình báo công an.

Các bạn có thể tải Mẫu đơn trình báo công an tại bài: Mẫu đơn trình báo công an

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp Thủ tục trình báo công an 2021. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 852
0 Bình luận
Sắp xếp theo