Thủ tục tách con ra khỏi hộ chiếu cha mẹ

Hướng dẫn tách hộ chiếu trẻ em được cấp chung hộ chiếu cha mẹ

Hộ chiếu trẻ em dưới 14 tuổi thường được nhiều gia đình làm chung với hộ chiếu bố mẹ. Tuy nhiên hộ chiếu trẻ em chỉ có giá trị trong vòng 5 năm nên bố mẹ sẽ phải đi làm lại hộ chiếu sớm. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ với các bạn thủ tục tách hộ chiếu trẻ em ra khỏi hộ chiếu bố mẹ, mời các bạn cùng tham khảo.

Cách tách hộ chiếu trẻ em từ hộ chiếu bố mẹ

Thủ tục tách trẻ em trong hộ chiếu dùng để giải quyết vấn đề tách riêng tên của trẻ em đang theo hộ chiếu của bố/mẹ. Theo đó, bố/mẹ của trẻ em khi có nhu cách tách riêng tên trẻ khỏi hộ chiếu của mình cần hoàn thành thủ tục này.

Quý vị phụ huynh cần chuẩn bị hồ sơ tách tên trẻ em trong hộ chiếu gồm:

Giấy tờ để tách hộ chiếu trẻ em

Cha hoặc mẹ khai trực tuyến tại địa chỉ web chính thức của Bộ Công an để cấp lại hộ chiếu mới: https://hochieu.cahn.vn/to-khai-lam-ho-chieu-online

01 tờ khai X01 của trẻ em có đóng dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú và 2 ảnh 4x6 cm của trẻ em.

Nộp lại hộ chiếu của Cha (hoặc Mẹ).

Lưu ý:

Hộ chiếu của cha/mẹ có tên trẻ em cần tách tên sẽ phải nộp lại cho cơ quan chức năng để làm thủ tục. Do đó trong thời gian làm thủ tục thì hộ chiếu của quý vị sẽ không được sử dụng vào các mục đích khác như xin cấp visa.

Thủ tục xuất nhập cảnh cho trẻ em

Trường hợp thứ nhất, trẻ em có người đi kèm:

Người đi kèm trẻ lên tàu bay không nhất thiết phải là bố mẹ, anh chị em ruột, người thân ...cũng không yêu cầu người đi kèm phải có giấy ủy quyền.

- Khi đó thủ tục được tiến hành như sau:

Trẻ em dưới 14 tuổi có người đi kèm không cần giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của trẻ em đó nhưng vẫn phải có một trong các loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu;

- Giấy khai sinh;

- Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi, chưa có giấy khai sinh);

- Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

Trường hợp thứ hai, trẻ em đi một mình:

Cụ thể, giấy tờ của hành khách dưới 14 tuổi đi một mình trên các chuyến bay nội địa gồm:

- Hộ chiếu hoặc giấy khai sinh, giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh); giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

- Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (là giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của hành khách đó như cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ. Giấy này không bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

- Đối với trẻ từ 12-14 tuổi: được phép đi một mình nhưng phải có giấy khai sinh và bản cam kết (theo mẫu) của người đại diện hợp pháp. Khi làm thủ tục tại sân bay phải có người đại diện hợp pháp đứng ra làm thủ tục tại quầy check-in.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi để tránh trường hợp phải tách trẻ em từ hộ chiếu bố mẹ vì thường hộ chiếu người lớn có thời hạn sử dụng lâu hơn và khi trẻ em xuất nhập cảnh việc có hộ chiếu riêng cũng giúp bé xuất cảnh thuận lợi hơn mà không cần đến sự hộ tống của cha mẹ.

Đánh giá bài viết
1 1.147
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo