Thủ tục làm giấy khai sinh khi không có đăng ký kết hôn

Hiện nay nhiều bạn trẻ chỉ muốn chung sống với nhau mà không muốn bị ràng buộc bởi tờ giấy đăng ký kết hôn. Vậy, con được sinh ra trong thời điểm này thì phải đăng ký khai sinh thế nào?

Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc Thủ tục làm giấy khai sinh khi không có đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hộ tịch 2014, Nghị định 123/2015/NĐ-CP

1. Không có giấy kết hôn có làm giấy khai sinh được không?

Điều 30 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh.

Điều 16, điều 36 Luật Hộ tịch 2014 quy định về các giấy tờ cần có khi đăng ký khai sinh cho con đều không đề cập đến giấy đăng ký kết hôn

=> Không có giấy đăng ký kết hôn vẫn làm khai sinh cho con được

2. Làm giấy khai sinh không có đăng ký kết hôn

Thủ tục làm giấy khai sinh khi không có đăng ký kết hôn

Khi khai sinh cho con mà cha mẹ không có đăng ký kết hôn thì pháp luật vẫn cho phép làm khai sinh cho con

Tuy nhiên lúc này là thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi chưa xác định được cha, mẹ

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi chưa xác định được cha, mẹ được quy định tại điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cụ thể:

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

4. Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều này; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

=> Chưa xác định được cha thì để trống phần thông tin cha, chưa xác định được mẹ thì để trống phần khai về mẹ

Muốn khai sinh cho con khi chưa có đăng ký kết hôn mà vẫn đủ thông tin cả cha mẹ thì các bạn phải làm đồng thời cả 2 thủ tục:

  • Nhận cha-con, mẹ-con
  • Đăng ký khai sinh

Thủ tục kết hợp này được quy định tại Điều 15 Thông tư 04/2020/TT-BTP, cụ thể:

1. Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Trường hợp đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con mà một bên có yêu cầu là người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam.

2. Hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con bao gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh, Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay thế Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 14 của Thông tư này.

3. Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn mang họ cha

Khoản 1 điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán

=> Muốn con mang họ cha thì các bạn phải có thỏa thuận về vấn đề con theo họ cha, không thỏa thuận được thì xác định theo tập quán (ở địa phương đó người ta đặt con theo họ cha hay mẹ)

Trong trường hợp chưa xác định được mẹ thì theo điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, con theo họ cha, còn thông tin về mẹ thì để trống

Trong trường hợp cha mẹ chưa đăng ký kết hôn nhưng muốn con theo họ cha thì phải làm thủ tục nhận cha-con sau đó thỏa thuận về việc đặt họ con theo họ cha như khoản 1 điều 4 Nghị định 123.

4. Làm giấy khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con trong trường hợp này tương tự như tại mục 2 bài này.

Tuy nhiên nếu cả 2 bạn sắp đủ tuổi kết hôn (còn vài tháng) thì có thể đợi sau khi đăng ký kết hôn rồi làm giấy khai sinh cho con để đơn giản hóa thủ tục và phần thông tin cha mẹ của con được đầy đủ.

Khi này các bạn sẽ làm thủ tục khai sinh cho con theo Thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp quy định pháp luật về Thủ tục đăng ký khai sinh khi không có đăng ký kết hôn. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài liên quan:

Đánh giá bài viết
1 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo