Thủ tục đổi thẻ BHYT 2024

Thủ tục đổi thẻ BHYT 2024 như thế nào? Trong trường hợp bạn bị mất thẻ BHYT, thẻ BHYT bị rách, bị mờ hoặc thông tin trên BHYT không đúng với thông tin cá nhân. Tuy nhiên, bạn cũng đang mơ hồ không biết thủ tục đổi thẻ bảo hiểm ra sao, có mất nhiều thời gian không? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hoatieu.vn. 

1. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm

Theo quy định, khi bạn muốn đổi thẻ bảo hiểm y tế phải tiến hành làm theo quy trình, thủ tục đã quy định, bạn phải làm hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm nộp tới cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp muốn đổi thẻ sẽ xử lý theo hồ sơ yêu cầu, để tránh mất thời gian, công sức đi lại, bạn đọc hãy lưu ý để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và kỹ lưỡng nhé.

Trước khi đề cập đến hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm, cần làm rõ khái niệm "Bảo hiểm y tế". Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2014:

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế (bảo hiểm sức khỏe) là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Theo quy định tại Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2014, các trường hợp sau đây được đổi thẻ bảo hiểm y tế:

  • Rách, nát hoặc hỏng.
  • Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu.
  • Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Theo quy định thì hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT
  • Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đổi thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo
  • Thẻ BHYT (Rách, nát hoặc hỏng; Thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu; Thông tin ghi trong thẻ không đúng).

Như vậy, với những căn cứ nêu trên về BHYT, chỉ những đối tượng mà có BHYT rách nát, hỏng; thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hoặc thông tin ghi trong thẻ không đúng thì mới được xem xét để đổi thẻ BHYT. Sau đó, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp thủ tục đổi thẻ BHYT gồm: tờ khai, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả BHYT, thẻ BHYT đã rách, nát, hỏng, sai thông tin cần đổi thẻ mới.

2. Thời hạn giải quyết

Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

3. Đối tượng thực hiện

Cá nhân, đơn vị sử dụng lao động, đại lý..

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết về nhóm 06 đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế bao gồm:

  • Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng;
  • Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng;
  • Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng;
  • Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng;
  • Nhóm tham gia Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình;
  • Nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Thủ tục đổi thẻ BHYT 2021

4. Cơ quan thực hiện

Bạn đọc nộp hồ sơ cấp đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH tỉnh, quận/huyện.

5. Lệ phí

Hiện nay, khi thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ BHYT, bạn không cần phải đóng lệ phí.

6. Trình tự thực hiện

Hoatieu.vn xin chia sẻ cho bạn đọc tham khảo trình tự thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ BHYT cho bạn đọc tham khảo

Bước 1: Người tham gia

  • Người đang làm việc: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị đang làm việc.
  • Người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện: nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH huyện.
  • Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH; người đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Đơn vị sử dụng lao động, Đại lý thu, cơ quan quản lý đối tượng: lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH:

  • Nhận hồ sơ, kiểm đếm thành phần và số lượng hồ sơ, nếu đúng, đủ thì viết giấy hẹn, thu phí (đối với trường hợp cấp lại, đổi thẻ do mất, rách, hỏng). Trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ thì ghi rõ lý do và trả lại người tham gia, đơn vị, Đại lý thu.
  • Trả hồ sơ; sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia, đơn vị, Đại lý thu theo thời hạn ghi trên giấy hẹn.

Như vậy, người có nhu cầu cấp đổi BHYT có thể nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH, nộp thông qua đơn vị đang làm việc, nộp hồ sơ cho Đại lý thu, cơ quan BHXH cấp huyện,... sau khi nộp đầy đủ hồ sơ mà không có thông báo sửa đổi, bổ sung thì khi đến thời hạn, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT mới.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Mẫu xác nhận thu hồi thẻ BHYT, Cách tra cứu quyền lợi thẻ BHYT từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 34.996
0 Bình luận
Sắp xếp theo