Quy định về thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương 2024

Thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương hiện nay được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với người sử dụng lao động cần xây dựng thang bảng lương cho doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, việc xây dựng về lương cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Việc nắm vững các thủ tục đăng ký thanh bảng lương sẽ giúp người sử dụng lao động thực hiện nhanh chóng và chuẩn xác theo trình tự thủ tục pháp luật. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết về vấn đề này trong bài viết của Hoatieu.vn dưới đây.

1. Thang lương, bảng lương là gì?

- Thang lương là hệ thống các nhóm lương (ngạch lương), bậc lương (hệ số lương) được quy định sẵn, làm căn cứ để doanh nghiệp chi trả tiền lương và xét nâng lương định kỳ cho người lao động, thể hiện được tính công bằng, minh bạch.

- Bảng lương là văn bản do Nhà nước ban hành và quy định các mức lương cụ thể cho các loại công việc, nghề nghiệp, chức vụ khác nhau, tương quan tỉ lệ tiền lương giữa các lao động trong cùng ngành nghề theo trình độ, kinh nghiệm làm việc hoặc theo công việc thực tế mà người lao động đảm nhiệm. Cấu tạo bảng lương gồm ngạch lương, bậc lương và hệ số lương.

2. Trình tự thực hiện đăng ký Hệ thống thang lương, bảng lương của doanh nghiệp

Theo Điều 93 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 quy định:

1. Người sử dụng lao động phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.

2. Mức lao động phải là mức trung bình bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà không phải kéo dài thời giờ làm việc bình thường và phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức.

3. Người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

Như vậy từ ngày 1/1/2021 không cần phải nộp thang bảng lương cho Phòng LĐTBXH nữa (áp dụng cho tất cả doanh nghiệp và không bị giới hạn dưới 10 lao động như trước). Doanh nghiệp chỉ cần xây dựng thang bảng lương sau đó công bố công khai tại nơi làm việc, rồi lưu tại Doanh nghiệp và giải trình khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Nếu là doanh nghiệp có tổ chức đại diện người lao động thì phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động.

3. Không đăng ký thang bảng lương có bị xử phạt?

Trường hợp Doanh nghiệp không đăng ký thang bảng lương sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 28/2020/NĐ - CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2020 cụ thể:

Điều 16. Vi phạm quy định về tiền lương

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không công bố công khai tại nơi làm việc thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng;

b) Không lập sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

c) Khi thay đổi hình thức trả lương, người sử dụng lao động không thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày trước khi thực hiện;

d) Không xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động;

đ) Sử dụng thang lương, bảng lương, định mức lao động không đúng quy định khi đã có ý kiến sửa đổi, bổ sung của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện;

e) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng.

Như vậy với trường hợp doanh nghiệp thuộc trường hợp phải đăng ký không thực hiện sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đến 5 triệu áp dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 16 của Nghị định.

4. Mẫu đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương

Tên đơn vị:  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Ngành nghề:  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Địa chỉ: 
Mã số thuế:  Hà Nội, ngày .... tháng .... năm 20.....


HỆ THỐNG THANG LƯƠNG, BẢNG LƯƠNG

I/- MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU:

Mức lương tối thiểu doanh nghiệp áp dụng: ...............đồng/tháng.

II/- HỆ THỐNG THANG LƯƠNG, BẢNG LƯƠNG:

Đơn vị tính: Việt Nam đồng

NHÓM CHỨC DANH,
VỊ TRÍ CÔNG VIỆC
Bậc Lương
I II III IV V VI VII
1. Giám đốc
Mức Lương
2. Phó Giám đốc; Kế Toán Trưởng
Mức Lương
3. Trưởng phòng kinh doanh; HCNS:
Mức Lương
4. Nhân viên kế toán; NVkinh doanh; NV kỹ thuật, NV văn phòng:
Mức Lương
5. Nhân viên tạp vụ:
Mức Lương
.........., ngày ... tháng ... năm .....
Người đại diện pháp luật
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) 

Trên đây là những chia sẻ của Hoatieu.vn phân tích về vấn đề Quy định về thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương 2024. Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Việc làm nhân sự thuộc mục Biểu mẫu. 

Đánh giá bài viết
3 5.960
0 Bình luận
Sắp xếp theo