Thủ tục đăng ký nội quy lao động

Thủ tục đăng ký nội quy lao động mới nhất sẽ hướng dẫn các bạn nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo đúng trình tự quy định của Sở Lao động, Thương binh - Xã hội để tiến hành đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp, tổ chức của mình được chính xác, đầy đủ không mất thời gian, công sức nhé.

1. Nội quy lao động là gì?

Nội quy lao động là tổng hợp các quy phạm pháp luật quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động đối với doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cũng như các biện pháp xử lý đối với những người không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ.

Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động 2012, doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải có nội quy lao động bằng văn bản và phải có 05 nội dung cơ bản:

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

- Trật tự tại nơi làm việc;

- An toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc;

- Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ;

- Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất.

2. Khi nào phải đăng ký nội quy lao động?

Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động 2012, doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải có nội quy lao động bằng văn bản.

Trước khi ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày ban hành, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh (Sở Lao động Thương binh và Xã hội).

Như vậy, với doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên thì trong vòng 10 ngày, kể từ ngày ban hành nội quy, doanh nghiệp phải đăng ký với Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi đăng ký kinh doanh.

3. Trình tự đăng ký nội quy lao động

Quyết định 636/QĐ-LĐTBXH quy định chi tiết thủ tục đăng ký nội quy lao động như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:

- Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

- Các văn bản của người sử dụng lao động có liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất;

- Biên bản góp ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;

- Nội quy lao động.

Bước 2: Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp giấy xác nhận đã nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động cho người sử dụng lao động.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì Sở Lao động Thương binh và Xã hội có văn bản thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.

Nội quy lao động có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trừ trường hợp phải đăng ký lại.

Lưu ý:

- Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

- Người sử dụng lao động có chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều tỉnh, thành phố thì phải gửi nội quy lao động sau khi có hiệu lực đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh (theo khoản 8 Điều 28 Nghị định 05/2015/NĐ-CP).

Căn cứ pháp lý:

Tên cơ quan: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Lĩnh vực: Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội

4. Mẫu nội quy lao động mới nhất

Để xem chi tiết mẫu nội quy lao động 2020 mới nhất, mời các bạn tham khảo đường link bên dưới:

5. Doanh nghiệp không đăng ký nội quy, phạt đến 10 triệu đồng

Theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng nếu có hành vi:

- Không có nội quy lao động bằng văn bản khi sử dụng từ 10 lao động trở lên;

- Không đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh;

- Sử dụng nội quy lao động không được đăng ký hoặc đã đăng ký nhưng chưa có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực…

Số tiền này có lẽ không quá nhiều so với doanh thu của một doanh nghiệp nhưng hậu quả khi không có nội quy hay nội quy không được đăng ký thì khó có thể lường hết.

Bởi khi không có “luật” thì sẽ không thể duy trì được nề nếp kỷ luật và chắc chắn năng suất, chất lượng công việc sẽ giảm sút.

Nếu bất kỳ thắc mắc nào cũng như cần thêm thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể thì các bạn nên liên hệ trực tiếp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi mình nộp hồ sơ để có tư vấn chi tiết và chính xác nhất.

Đánh giá bài viết
1 7.768
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo