Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Do bão lũ, nhiều gia đình đã bị sập nhà, tài sản bị mất mát, hư hỏng trong đó có sổ hộ khẩu. Vậy các gia đình đó có được đổi hay cấp lại sổ hộ khẩu không? Thủ tục, hồ sơ cũng như những giấy tờ liên quan gồm những gì? Thời gian để làm lại sổ là bao lâu? Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về các bước xin cấp lại sổ hộ khẩu thì hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết về thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu tại đây.

Thủ tục tách sổ hộ khẩu

Thủ tục điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

Đăng ký tạm vắng và phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu

Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

1. Cơ quan có thẩm quyền quyết định:

- Đối với thành phố trực thuộc Trung là Công an huyện, quận, thị xã.

- Đối với tỉnh là Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC:

- Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

- Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Thời hạn giải quyết:

Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

4. Mức phí:
- Mức thu không quá 15.000đ/lần đính chính đối với các quận của thành phố trực thuộc trung ương hoặc phường nội thành của thành phố thuộc tỉnh. Đối với các khu vực khác, mức thu tối đa bằng 50% mức thu trên. Mức thu cụ thể do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

- Không thu lệ phí đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hộ gia đình thuộc diện xoá đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo qui định của Uỷ ban Dân tộc.

5. Cơ sở pháp lý:

- Luật cư trú sửa đổi năm 2013;

- Luật Cư trú 2006

- Nghị định 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết và biện pháp thi hành Luật Cư trú;

- Thông tư 52/2010/TT-BCA hướng dẫn Luật cư trú, Nghị định 107/2007/NĐ-CP và 56/2010/NĐ-CP về cư trú;

- Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành;

- Thông tư 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

6. Các bước thực hiện:

- Bước 1:

Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật

- Bước 2:

Đến nộp hồ sơ tại trụ sở Công an xã, thị trấn.

* Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.

- Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

- Bước 3:

Nhận Sổ hộ khẩu tại trụ sở Công an xã, thị trấn:

- Người nhận đưa giấy biên nhận, cán bộ trả kết quả viết phiếu thu lệ phí. (trừ trường hợp được miễn). Người nhận đem phiếu đến nộp tiền cho cán bộ thu lệ phí và nhận biên lai thu tiền. Cán bộ trả kết quả kiểm tra biên lai nộp lệ phí và yêu cầu ký nhận, trả Sổ hộ khẩu cho người đến nhận kết quả.

- Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

7. Thành phần hồ sơ:

1. Hồ sơ cấp đổi sổ hộ khẩu:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp đổi sổ hộ khẩu do bị hư hỏng) hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với trường hợp đổi từ mẫu sổ cũ đổi sang mẫu sổ mới).

2. Trường hợp bị mất sổ hộ khẩu, phải thông báo việc bị mất để được cấp lại sổ hộ khẩu.
Trường hợp trong quá trình đăng ký thường trú, nếu có sai sót trong sổ hộ khẩu do lỗi của cơ quan đăng ký thì phải yêu cầu và kèm theo sổ hộ khẩu để điều chỉnh sổ hộ khẩu cho phù hợp với hồ sơ gốc.

8. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Đánh giá bài viết
2 5.602
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo