Thông tư 193/2016/TT-BQP về cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên vùng biển, đảo, vùng sâu bằng máy bay quân sự

Thông tư 193/2016/TT-BQP - Cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên vùng biển, đảo, vùng sâu bằng máy bay quân sự

Thông tư 193/2016/TT-BQP ban hành Quy chế này quy định điều kiện, nguyên tắc, quy trình tổ chức vận chuyển cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên các vùng biển, đảo, vùng sâu, vùng xa bằng máy bay quân sự; tổ chức hộ tống cấp cứu; tổ chức hiệp đồng và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Thông tư 193/2016/TT-BQP có hiệu lực kể từ ngày 11/01/2017.

Nghị định 41/2016/NĐ-CP Quy định việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân nước ngoài nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 số 82/2015/QH13

Quyết định 1559/QĐ-TTg tiêu chí xã đặc biệt khó khăn vùng ven biển và hải đảo

BỘ QUỐC PHÒNG
----------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 193/2016/TT-BQP
Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2016

THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VẬN CHUYỂN CẤP CỨU NGƯỜI BỊ THƯƠNG, BỊ BỆNH TRÊN CÁC VÙNG BIỂN, ĐẢO, VÙNG SÂU, VÙNG XA BẰNG MÁY BAY QUÂN SỰ

Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

Căn cứ Nghị định số 35/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng;

Theo đề nghị của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam,

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư ban hành Quy chế tổ chức vận chuyển cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên các vùng biển, đảo, vùng sâu, vùng xa bằng máy bay quân sự,

Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tổ chức vận chuyển cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên các vùng biển, đảo, vùng sâu, vùng xa bằng máy bay quân sự.

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 11 tháng 01 năm 2017.

Điều 3. Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.

Nơi nhận:BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
  • Các Thủ trưởng Bộ, CNTCCT;
  • Bộ Y tế;
  • UBND 28 tỉnh, TP trực thuộc TW ven biển;
  • Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ;
  • Văn phòng UBQG TKCN;
  • Các Cục: Tác chiến, Quân y;
  • Các bệnh viện quân y;
  • Cục Kiểm tra văn bản QPPL/BTP;
  • Vụ Pháp chế BQP;
  • Lưu: VT, NCTH; U96 KT.
Trung tướng Phan Văn Giang

QUY CHẾ
TỔ CHỨC VẬN CHUYỂN CẤP CỨU NGƯỜI BỊ THƯƠNG, BỊ BỆNH TRÊN CÁC VÙNG BIỂN, ĐẢO, VÙNG SÂU, VÙNG XA BẰNG MÁY BAY QUÂN SỰ

(Ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BQP ngày 26 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định điều kiện, nguyên tắc, quy trình tổ chức vận chuyển cấp cứu người bị thương, bị bệnh trên các vùng biển, đảo, vùng sâu, vùng xa bằng máy bay quân sự; tổ chức hộ tống cấp cứu; tổ chức hiệp đồng và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công nhân, viên chức và lao động hợp đồng thuộc các đơn vị Quân đội làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn về phương tiện giao thông.

2. Công dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Bảo đảm bay là tổng hợp các biện pháp của người chỉ huy và tổ chức hoạt động của các ngành, các đơn vị bảo đảm phục vụ cho hoạt động bay tại đơn vị không quân.

2. Kế hoạch bay là văn kiện theo mẫu quy định, trong đó thể hiện nội dung thứ tự thực hiện các chuyến bay và nhiệm vụ của chỉ huy bay, tổ bay bằng thuyết minh và các ký hiệu quân sự.

3. Tổ chức bay là tổng hợp các biện pháp và hoạt động của người chỉ huy, các cơ quan, đơn vị nhằm triển khai thực hiện và hoàn thành chuyến bay nhiệm vụ theo các giai đoạn chuẩn bị, thực hành và giảng bình bay.

4. Đơn vị tổ chức chuyến bay vận chuyển cấp cứu là một trong các đơn vị có lực lượng không quân, bao gồm: Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Binh đoàn 18.

5. Cơ sở quân y là các bệnh xá đảo nổi và bộ phận quân y nhà giàn đối với khu vực Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; bệnh xá quân y, bệnh xá quân dân y, trung tâm y tế quân dân y và đội điều trị đối với các đảo gần bờ và địa bàn vùng sâu, vùng xa.

6. Bệnh viện chủ quản là bệnh viện có tổ quân y luân phiên thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quân y trên Quần đảo Trường Sa; đối với các bệnh viện khu vực chưa có hệ thống Telemedicine thì bệnh viện chủ quản là bệnh viện tuyến cuối quân khu.

7. Tổ hộ tống cấp cứu là tổ quân y có nhiệm vụ: tiến hành bổ sung cấp cứu hoặc cứu chữa tối khẩn cấp cho người bệnh khi cần thiết; chăm sóc, điều trị người bệnh trong suốt quá trình vận chuyển cấp cứu.

8. Biểu hiện đe dọa tính mạng là tình trạng bệnh lý có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Điều 4. Điều kiện được vận chuyển cấp cứu bằng máy bay quân sự

Các đối tượng thuộc khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Quy chế này bị thương, bị bệnh (sau đây gọi tắt là người bệnh) được vận chuyển cấp cứu bằng máy bay quân sự khi có đủ các điều kiện sau:

1. Bị thương, tình trạng cấp cứu, bệnh cấp tính đang có biểu hiện đe dọa tính mạng mà vượt quá khả năng cấp cứu, điều trị của cơ sở quân y, cần chuyển ngay về các bệnh viện tuyến sau theo chỉ định của Cục trưởng Cục Quân y.

2. Có đủ các yếu tố bảo đảm cho chuyến bay và bảo đảm an toàn bay

Điều 5. Nguyên tắc bảo đảm chuyến bay vận chuyển cấp cứu

1. Chuyến bay vận chuyển cấp cứu phải tuân thủ các nguyên tắc áp dụng dành cho chuyến bay nhiệm vụ đối với máy bay, tổ lái, tổ hộ tống cấp cứu tham gia thực hiện chuyến bay.

2. Tuân thủ quy trình tại Điều 6, Điều 10 Quy chế này.

3. Tuân thủ các yêu cầu, quy định về bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

4. Kịp thời, khẩn trương, chính xác trong quá trình thực hiện chuyến bay.

5. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong tổ chức chuyến bay vận chuyển cấp cứu.

Điều 6. Quy trình báo cáo, xử lý thông tin và chỉ đạo tổ chức vận chuyển cấp cứu

1. Khi người bệnh vào cấp cứu tại các cơ sở quân y, có chỉ định vận chuyển cấp cứu người bệnh bằng máy bay quân sự, người phụ trách cơ sở quân y thực hiện như sau:

a) Đối với khu vực Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1: báo cáo tình trạng người bệnh với Giám đốc bệnh viện chủ quản và Chủ nhiệm quân y cấp trên tới Chủ nhiệm quân y Quân chủng Hải quân;

b) Đối với các đảo gần bờ và vùng sâu, vùng xa: báo cáo tình trạng người bệnh với Chủ nhiệm quân y cấp trên tới Chủ nhiệm quân y quân khu hoặc Chủ nhiệm quân y Quân chủng Hải quân, Chủ nhiệm quân y Binh đoàn 15, Chủ nhiệm quân y Binh đoàn 16.

2. Giám đốc bệnh viện chủ quản, Chủ nhiệm quân y Quân chủng Hải quân, Chủ nhiệm quân y quân khu, Chủ nhiệm quân y Binh đoàn 15, Binh đoàn 16 báo cáo Cục Quân y tình trạng người bệnh và đề nghị được vận chuyển cấp cứu bằng máy bay quân sự:

a) Nội dung báo cáo gồm: Họ tên người bệnh, tuổi, cấp bậc, chức vụ hoặc nghề nghiệp; tình trạng bệnh lý và quá trình sơ cứu, cấp cứu, tiên lượng bệnh; các yêu cầu cần thiết về hồi sức cấp cứu trên đường vận chuyển; trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ y tế, thuốc, hóa chất, tổ hộ tống cấp cứu trên máy bay;

b) Hình thức báo cáo bằng điện thoại, sau đó bằng văn bản.

Đánh giá bài viết
1 93
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo