Giấy tờ cũ thiếu ngày sinh, làm thẻ căn cước được không?

Thiếu ngày sinh có làm được thẻ căn cước mẫu mới?

Thiếu ngày sinh có làm được thẻ căn cước mẫu mới? Đây là một trong những vướng mắc khá phổ biến mà người dân gặp phải qua thực tiễn cấp căn cước công dân. Nhiều người dân được yêu cầu phải làm thủ tục bổ sung ngày tháng sinh, rồi mới được tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước.

Câu hỏi:

"Tôi làm căn cước công dân mà sổ hộ khẩu, CMND cũ và cả giấy khai sinh không có ngày, tháng sinh. Cán bộ tiếp nhận yêu cầu tôi đi bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh để có cơ sở giải quyết tiếp. Tôi phải làm sao?"

Ngày tháng phải đúng với giấy khai sinh

Trường hợp của bạn đọc nói trên không phải là cá biệt. Nhiều người lớn tuổi trước đây được cơ quan công an cấp sổ hộ khẩu và CMND chỉ có năm sinh, không ghi ngày tháng sinh. Trong khi đó qua thời gian họ không còn giữ giấy khai sinh nên không biết chính xác ngày sinh của mình.

Luật hộ tịch quy định giấy khai sinh là giấy tờ gốc của một công dân, thông tin trên các giấy tờ nhân thân khác được cấp sau đó như sổ hộ khẩu, CMND phải thống nhất với thông tin trên giấy khai sinh.

Theo Bộ Công an, điều 18 Luật căn cước công dân (CCCD) quy định mặt trước thẻ CCCD ghi thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân. Vì vậy với trường hợp người dân chỉ có thông tin năm sinh thì phải bổ sung ngày, tháng sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Thông tư 04/2020 của Bộ Công an hướng dẫn: trường hợp cá nhân đã đăng ký khai sinh trước ngày 1-1-2016 nhưng giấy khai sinh, sổ đăng ký khai sinh không ghi ngày, tháng sinh thì được bổ sung ngày, tháng sinh theo giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi người đó sinh ra. Nếu không có giấy chứng sinh, không có văn bản xác nhận của cơ sở y tế thì ngày, tháng sinh được xác định theo các giấy tờ, hồ sơ cá nhân khác hoặc cho cá nhân cam đoan về ngày, tháng sinh.

Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì ngày, tháng sinh là ngày 1 tháng 1 của năm sinh; nếu xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh.

Tra cứu tàng thư bổ sung thông tin cho dân

Trước đó, cuối năm 2019 Bộ Công an đã hướng dẫn công an các tỉnh, TP thực hiện quy trình tra cứu thông tin từ tàng thư để bổ sung thông tin ngày, tháng sinh cho người dân.

Theo đó, khi người dân làm thủ tục cấp CCCD nhưng sổ hộ khẩu chỉ ghi năm sinh và trên CMND cũ có ghi đầy đủ thông tin về ngày, tháng sinh thì cơ quan công an tiếp nhận có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (PC06) tra cứu trong tàng thư CCCD, tàng thư hồ sơ hộ khẩu. Nếu trong tàng thư có thông tin trùng khớp với thông tin trên CMND cũ hoặc trùng khớp thông tin do người dân kê khai trên tờ khai CCCD thì tiến hành bổ sung thông tin về ngày, tháng sinh cho người dân.

Trường hợp người dân xuất trình CMND cũ có ghi đầy đủ thông tin về ngày, tháng sinh do công an tỉnh, TP khác cấp thì cơ quan công an nơi tiếp nhận gửi văn bản đề nghị PC06 tra cứu trong tàng thư.

Nếu tàng thư chưa có thông tin thì PC06 gửi văn bản yêu cầu PC06 nơi cấp CMND gửi hồ sơ gốc của người dân. Sau khi nhận được hồ sơ gốc, PC06 lưu vào tàng thư CCCD và trả lời yêu cầu tra cứu bằng văn bản cho cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ, nếu thông tin trùng khớp thì bổ sung thông tin và cấp CCCD cho người dân.

Trường hợp thông tin về ngày, tháng, năm sinh bị sai lệch hoặc không đầy đủ thì hướng dẫn người dân điều chỉnh, bổ sung thông tin trong giấy khai sinh, sổ hộ khẩu theo đúng ngày, tháng sinh để được cấp CCCD.

Trường hợp người dân làm thủ tục cấp CCCD mà sổ hộ khẩu và CMND cũ chỉ ghi năm sinh nhưng xuất trình được giấy khai sinh có ghi đầy đủ thông tin về ngày, tháng sinh thì cơ quan công an có trách nhiệm bổ sung thông tin về ngày, tháng sinh vào cơ sở dữ liệu của người dân.

Điều chỉnh ngày tháng sinh tại công an cấp huyện

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, các trường hợp phải điều chỉnh, bổ sung ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu được thực hiện tại công an cấp quận, huyện nơi người dân đăng ký thường trú.

Cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị người dân viết Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu về việc bổ sung ngày, tháng sinh để lưu tàng thư hồ sơ hộ khẩu theo quy định. Cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ cấp CMND/CCCD giữ sổ hộ khẩu để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh rồi trả lại sổ hộ khẩu cùng với CCCD cho người dân.

Do phải tra cứu, xác minh và điều chỉnh, bổ sung thông tin nên thời gian cấp lại CCCD là 15 ngày làm việc tại khu vực TP, thị xã và 20 ngày làm việc đối với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo