Từ năm 2023, thi đại học trên 22,5 điểm bị giảm điểm ưu tiên

Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh Đại học, cao đẳng

Quy định về điểm ưu tiên thi đại học mới nhất 2022 - Theo đó, thi đại học trên 22,5 điểm bị giảm điểm ưu tiên. Đây là một trong những quy định mới về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh mới được Bộ giáo dục và đào tạo ban hành tại Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về việc ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Sau đây là nội dung chi tiết các điểm mới về quy định điểm ưu tiên trong tuyển sinh cao đẳng, đại học mới được Bộ giáo dục ban hành, mời các bạn cùng theo dõi.

Điểm thi càng cao, điểm ưu tiên khu vực càng giảm

Từ năm 2023, thí sinh chỉ được cộng điểm ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và 01 năm kế tiếp.

Đồng thời, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ xác định theo công thức:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên khu, ưu tiên theo chính sách

Dựa vào công thức trên, cứ từ 22,5 điểm trở lên - thí sinh có tổng điểm 03 môn càng cao thì càng được cộng ít điểm ưu tiên.

Ví dụ, nếu thí sinh đạt 24 điểm thì mức điểm ưu tiên được cộng chỉ còn 4/5 mức điểm ưu tiên tối đa được hưởng. Còn nếu thí sinh đạt 27 điểm thì mức điểm ưu tiên được cộng chỉ còn 2/5 mức điểm ưu tiên tối đa được hưởng. Nếu thí sinh đạt 30 điểm thì không còn được cộng điểm ưu tiên.

Giải thích cho việc giảm điểm cộng ưu tiên cho các thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên, từ lúc quy định còn đang trong giai đoạn dự thảo chưa được thông qua, Bộ Giáo dục cho biết:

Áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.

Qua thống kê điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của 03 năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại (nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau).

Tuy nhiên, có sự bất hợp lý là tỉ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên.

Điều này dẫn tới sự mất công bằng cho các thí sinh tiếp cận, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao, đồng thời dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn tiệm cận 30 điểm.

Để khắc phục, Bộ Giáo dục đã đặt ra quy định từ năm 2023, mức điểm ưu tiên khu vực và đối tượng với thí sinh đạt từ 22,5 điểm (tương đương 7,5 điểm mỗi môn trong tổ hợp ba môn) được giảm tuyến tính để tạo sự công bằng cho các thí sinh tham gia xét tuyển đại học.

Chi tiết các quy định mới nhất về chính sách ưu tiên tuyển sinh các bạn có thể xem thêm tại Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo