Thế nào là bằng chứng ngoại tình 2024?

Thế nào là bằng chứng ngoại tình 2024? Ngoại tình là mối quan hệ bên ngoài quan hệ hôn nhân hợp pháp, không được pháp luật bảo vệ. Khi phát hiện một người có các dấu hiệu ngoại tình phải thu thập bằng chứng xác thực. Mời bạn đọc tham khảo bài viết phân tích về vấn đề này sau đây:

1. Bằng chứng ngoại tình là gì?

Hiện nay, không có một khái niệm nào về ngoại tình, tất cả mối quan hệ phát sinh tình cảm với một người đã có gia đình cụ thể là người đó đang trong quan hệ hôn nhân hợp pháp, có giấy đăng ký kết hôn thì được cho là ngoại tình. Pháp luật chỉ công nhận hôn nhân theo nguyên tắc một vợ một chồng.

Khi phát hiện một người ngoại tình, chúng ta sẽ thu thập được các bằng chứng để chứng minh việc ngoại tình là có thật.

Bằng chứng ngoại tình là các chứng cứ chứng minh việc một người đang có quan hệ tình cảm, sống chung với người khác như vợ chồng. Bằng chứng thể hiện qua tin nhắn, bản ghi âm, hình ảnh,... do chính người vợ/chồng của người đó thu thập hoặc có thể do người khác thu thập.

Thế nào là bằng chứng ngoại tình?

2. Thế nào là bằng chứng ngoại tình?

Bằng chứng ngoại tình là những chứng cứ chứng minh việc ngoại tình của vợ hoặc chồng hoặc cả 2 người. Tuy nhiên không phải mọi bằng chứng ngoại tình được xem là bằng chứng, chỉ những chứng cứ theo quy định tại Điều 93 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:

Điều 93. Chứng cứ

Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giao nộp, xuất trình cho Tòa án trong quá trình tố tụng hoặc do Tòa án thu thập được theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và được Tòa án sử dụng làm căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án cũng như xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp.

Như vậy, bằng chứng ngoại tình là các chứng cứ được thu thập theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, phải là những gì có thật, những bằng chứng giả tạo, không có thật sẽ bị bác bỏ và có thể bị phạt nếu giao nộp trước Tòa.

3. Tin nhắn điện thoại có được coi là bằng chứng ngoại tình?

Chúng ta có thể thấy rằng, ngoại tình là hành vi lén lút, rất khó phát hiện, người phụ nữ thường chỉ phát hiện ra khi có "giác quan thứ 6" tức là linh cảm của một người phụ nữ, của một người vợ hoặc được nghe thông tin từ người khác kể lại. Do vậy, việc phát hiện ngoại tình không hề dễ dàng, để có được bằng chứng kịp thời và nhanh nhất chỉ bằng phương thức ghi âm, chụp ảnh, quay hình.

Tin nhắn điện thoại cũng là bằng chứ khó thu thập bởi người trong cuộc không dễ dàng gì để tin nhắn riêng tư bị phát hiện. Tin nhắn điện thoại cũng được coi là bằng chứng ngoại tình. Tuy nhiên, bằng chứng này có 2 mặt: 1 mặt là tính xác thực rất cao, 1 mặt là tỉ lệ làm giả mạo bằng chứng cũng khá cao.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Thế nào là bằng chứng ngoại tình 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo