Thể lệ và Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024

Phát động cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 - Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024 đã chính thức được phát động nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính 2024 năm nay với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính." Sau đây là chi tiết thể lệ Cuộc thi sưu tập, tìm hiểu tem Bưu chính dành cho thiếu nhi năm 2024, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Thể lệ Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu Tem bưu chính năm 2024

Theo thể lệ cuộc thi, bài dự thi phải trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ, không tẩy xóa; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc, không sử dụng bài sao chép.

Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng).

Bài dự thi bắt buộc phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại liên lạc. Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ để tham gia cuộc thi.

Đặc biệt, bài dự thi gửi về ban tổ chức, ngoài bì thư ghi rõ: bài dự thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề "70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính".

Giải thưởng gồm 15 giải tập thể trong đó có: 5 giải A (được đề nghị tặng bằng khen của T.Ư Đoàn, biểu trưng giải thưởng và tiền mặt) và 10 giải B (được đề nghị tặng bằng khen Hội đồng Đội T.Ư, biểu trưng giải thưởng và tiền mặt) dành tặng cho tập thể có số lượng bài dự thi nhiều và có nhiều bài dự thi đạt giải cá nhân.

Giải cá nhân có 37 giải, trong đó có: 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 10 giải ba (được đề nghị tặng bằng khen của T.Ư Đoàn, biểu trưng giải thưởng và tiền mặt) và 20 giải khuyến khích (được đề nghị tặng bằng khen Hội đồng Đội T.Ư và tiền mặt).

Cuộc thi nhận bài từ 11.1 - 17.5.2024. Chi tiết về thể lệ và câu hỏi cuộc thi được đăng tải trên website của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam http://www.vnpost.vn và Hội đồng Đội T.Ư http://www.thieunhivietnam.vn.

2. Câu hỏi Cuộc thi Tem bưu chính 2024

Câu 1: Vào các năm chẵn kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bưu điện Việt Nam có phát hành tem về sự kiện lich sử này. Em hãy sắp xếp các mẫu tem sau theo trình tự thời gian phát hành.

Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Câu 2 : Trong chiến dịch Điện Biên Phủ có các chỉ huy quân sự xuất sắc đã góp phần to lớn vào thành công của chiến dịch. Em hãy cho biết vài nét về các vị tướng lĩnh quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện qua các mẫu tem dưới đây.

Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Câu 3: Hình ảnh giới thiệu trên các mẫu tem sau nhắc em liên tưởng đến những sự kiện nào trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ?

Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

Câu 4: Năm 2024, cả nước tưng bừng kỷ niệm sự kiện lịch sử 70 năm Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ. Em hãy vẽ 1 mẫu tem nói về sự kiện trên (khuôn khổ không quá trang A4).

Câu hỏi cuộc thi tìm hiểu tem bưu chính năm 2024

(Thông tin cần có trên tem và mô phỏng bố cục, các em có thể tham khảo để vẽ tem)

3. Câu hỏi Cuộc thi Tem bưu chính 2023

1. Đất nước Việt Nam giàu đẹp với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp xếp các mẫu tem phong cảnh sau đây theo thứ tự từ Bắc vào Nam.

Câu hỏi Cuộc thi Tem bưu chính 2023

2. Truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta được thể hiện sinh động trên nhiều mẫu tem. Các mẫu tem sau đây gợi cho em về sự kiện?…

Câu hỏi Cuộc thi Tem bưu chính 2023

3. Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau? (Mỗi địa danh không quá 1 trang A4)

Câu hỏi Cuộc thi Tem bưu chính 2023

4. Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều di sản của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới đã được giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam. Em hãy cho biết đó là những di sản nào?

5. Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm thuyết minh ngắn gọn để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam.

4. Câu hỏi thi tìm hiểu Tem bưu chính năm 2022

Câu 1: Việt Nam sở hữu trên 3200 km đường bờ biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang với nhiều bãi biển hấp dẫn, phong cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp xếp các mẫu tem về phong cảnh biển của Việt Nam theo trình tự từ Bắc vào Nam.

Câu 2: Đèn biển được dùng để đánh dấu các đường bờ biển hay bãi cạn nguy hiểm, các lối an toàn vào cảng cho tàu, thuyền. Ngoài vẻ đẹp của công trình kiến trúc độc đáo, những ngọn đèn biển còn chứa đựng nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý. Em hãy cho biết, đèn biển nào sau đây nằm ở vị trí xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam?

Câu 3: Vịnh Hạ Long - một trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, 2 lần được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản thế giới – đã được giới thiệu trên nhiều tem Bưu chính. Trong đó, bộ tem “Phong cảnh Vịnh Hạ Long” phát hành năm 1984 có thiết kế độc đáo nhất. Qua 10 mẫu tem, họa sỹ Nguyễn Hiệp đã thể hiện liên hoàn toàn cảnh Vịnh Hạ Long với các hòn đảo, hang động nối tiếp nhau, ở các thời điểm khác nhau từ bình minh tới hoàng hôn. Em hãy sắp xếp các mẫu tem thành cảnh hoàn chỉnh Vịnh Hạ Long.

Câu 4: Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm theo thuyết minh ngắn gọn thể hiện trên 1 trang A4 để giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên… biển , đảo Việt Nam. (Có thể truy cập vào các địa chỉ: vnpost.vn; vietnamstamp.com.vn; vietstamp.net để tham khảo hình ảnh các mẫu tem và Facebook của Hội Tem Việt Nam để có thông tin về trình bày sưu tập tem 1 trang)

Câu 5: Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải làm gì?

5. Bộ câu hỏi Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2021

Câu 1: Các mẫu tem sau giới thiệu về một số anh hùng liệt sỹ tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Em hãy cho biết vài nét về cuộc đời và chiến công của các anh hùng liệt sỹ đó. (Mỗi mẫu tem không quá 100 dòng)

Câu hỏi tem bưu chính 2021

Câu 2: Em hãy cho biết những mẫu tem sau đây được phát hành nhân dịp kỷ niệm sự kiện gì? Em hãy sắp xếp các mẫu tem theo trình tự sự kiện và nêu vài nét về sự kiện đó?

Câu hỏi tem bưu chính 2021

Câu 3: Vào các dịp Đại hội Đảng, Bưu Điện Việt Nam đều phát hành tem chào mừng sự kiện trọng đại này. Em hãy sắp xếp các mẫu tem sau theo trình tự kỷ niệm sự kiện.

Câu hỏi tem bưu chính 2021Câu hỏi tem bưu chính 2021

Câu 4: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nhiều chiến công oanh liệt trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn liền với tuổi trẻ Việt Nam đã được ghi lại trên tem Bưu chính. Em hãy nêu một vài nét giới thiệu về những chiến công, công trình đó.

Câu hỏi tem bưu chính 2021

Câu 5: Em hãy viết bài cảm nhận về một gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu mà em biết (bài viết không quá 1000 từ).

6. Bộ câu hỏi Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2020

Câu 1: Sắp xếp bộ tem sau theo trình tự thời gian diễn ra các sự kiện lịch sử được thể hiện trên đó.

Câu hỏi cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2020 - câu 1

Câu 2: Em hãy cho biết tới nay, Bưu điện Việt Nam đã có bao nhiêu lần phát hành tem để kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, đó là những bộ tem nào?

Câu 3: Em hãy cho biết tới nay, Bưu điện Việt Nam đã có bao nhiêu lần phát hành tem để kỷ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, đó là những bộ tem nào?

Câu 4: Em hãy cho biết vài nét về nhân vật được thể hiện trên mẫu tem dưới đây.

Câu hỏi cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2020 - câu 4

Câu 5: Em hãy cho biết bộ tem dưới đây được phát hành thời gian nào và nhân dịp sự kiện gì?

Câu hỏi cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2020 - câu 5

Câu 6: Em hãy kể một câu chuyện của em hoặc bạn bè về việc làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Bài viết không quá 1000 từ.

Đánh giá bài viết
18 8.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo