Thế hệ trẻ ngày nay noi gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước

Thế hệ trẻ ngày nay noi gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những tấm gương sáng về hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu xem thế hệ trẻ đã làm gì để noi gương Đại tướng nhé.

1. Tấm gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ ngày nay. Đại tướng đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương tự học và học tập suốt đời

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng “có nhiều cách học, trong đó cách học quan trọng nhất và tốt nhất đó là tự học”. Sự thành công của Đại tướng trên con đường cách mạng là nhờ một phần rất quan trọng vào yếu tố tự học và sự ham tìm tòi, học hỏi. Làm tướng quân nhưng không qua một lớp quân sự bài bản nào, ông đã nỗ lực tự học, biết lắng nghe, tổng kết kinh nghiệm. Ông đọc nhiều về lịch sử và tìm được ở đó rất nhiều bài học quý giá. “Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Đại tướng đi công tác thường có người gánh sách đi theo, như vậy việc học tập của đại tướng là việc học tập suốt đời”. Ông đã không ngừng học tập trên chiến trường-đó là trường học khắc nghiệt nhất. Với ông, "trong chiến tranh thắng được một trận mà học được nhiều còn hơn thắng nhiều trận mà chẳng rút ra được bài học gì. Ông học trong mọi tình huống, khi thắng lợi và cả khi thất bại, học từ chiến sỹ cấp dưới đến đối phương của mình

Đại tướng đã từng nói “Những thắng lợi và thất bại của ta, những hành động của địch là những bài học quý báu. Chúng ta luôn luôn học tập ở quân địch, học tập trong chiến đấu”.

Nhờ sự ham học, tìm tòi tự học tài tình của mình mà Đại tướng đã tích lũy một tri thức lý luận quân sự, thực tiễn chiến tranh hết sức phong phú và đủ tự tin để có những quyết định làm nên lịch sử. Bernard Fall nói về việc tự học thành tướng tài của Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: “Trong tương lai có thể thấy trước, phương Tây chưa thể đào tạo được một vị tướng nào có thể sánh kịp với tướng Giáp"

 Tấm gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Đại tướng mặc dù có vị thế cao, đứng trên nhiều người nhưng ông luôn biết lắng nghe những người xung quanh mình, không ngừng học hỏi từ họ. Làm Phó Thủ tướng ở tuổi ngoài 70, bên cạnh nghiên cứu, tiếp cận với những vấn đề mới đang trở thành xu thế của thế giới, ông đã rất nghiêm túc, cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học để đề xuất những vấn đề có tính chiến lược cho sự phát triển khoa học, văn hóa, giáo dục nước nhà.

  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương của sự tận tâm với sự nghiệp giáo dục

Đại tướng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của giáo dục, của nhận thức xã hội về hoạt động giáo dục từ những biểu hiện nhỏ đến những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Tất cả những vấn đề đó được nêu lên với tâm huyết của một nhà cách mạng, một nhà giáo yêu nước.

Về thăm quê hoặc đến bất kỳ một địa phương nào, Đại tướng luôn hỏi thăm việc học hành của các cháu học sinh, dặn dò các đồng chí lãnh đạo ngành giáo dục về những vấn đề cấp bách cần giải quyết. Đại tướng đặc biệt quan tâm việc xây dựng các trung tâm đào tạo nhân tài của đất nước, nhắc nhở các cháu học sinh phải học tập để đưa đất nước chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, đưa Việt Nam vươn lên sánh vai với các nước trong khu vực và vươn ra thế giới.

2. Thế hệ trẻ ngày nay noi gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước

Thế hệ trẻ ngày nay đã noi gương Đại tướng để phát triển bản thân, qua đó phát triển nước nhà, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thế hệ trẻ học tập Đại tướng cách thức tự học. Khi tự học, các bạn phải luôn giữ tinh thần, ý chí và nghị lực học tập, học hỏi không ngừng chứ không phải học theo kiểu “được chăng hay chớ”. Tinh thần học tập cũng là một loại phẩm chất cá nhân được rèn luyện, thậm chí được coi là một trong những năng lực cá nhân quan trọng trong một số khung năng lực được xây dựng cho cán bộ nhân viên của nhiều tổ chức, công ty hiện nay. Nghị lực học tập phải được thể hiện qua sự quyết tâm, bền bỉ từng ngày chứ không thể học dồn một lúc, học cho xong, “học tới đâu hay tới đó” hoặc chỉ cần tặc lưỡi lười biếng một thời gian là tinh thần và ý chí học tập sẽ đi xuống, khó kéo lại được rồi dần trở nên an phận, tụt hậu

Bên cạnh đó, giới trẻ hiện nay còn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn tri thức khổng lồ của nhân loại. Nhưng muốn làm chủ, “master” được chúng thì không thể thông qua mua bán, vay mượn mà chỉ có con đường duy nhất là học tập, tự học hỏi để “nạp”, để tích lũy cho bản thân và ứng dụng vào công việc, cuộc sống một cách có ý nghĩa nhất.

Cũng giống như Đại tướng học từ nhiều nguồn, từ nhiều đối tượng, các bạn trẻ ngày nay cũng tự học, tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè, từ những người xung quanh mình mà không chỉ gói gọn trong kiến thức thầy cô truyền tải.

Hiện nay, tấm gương tự học trong giới trẻ không phải là hiếm, nhiều bạn sĩ tử tự học thi đại học đạt điểm cao hay một anh nông dân tự tìm tòi, tự học và sáng chế ra những loại máy móc cho nông nghiệp.

Ngoài ra, thế hệ trẻ trong lực lượng vũ trang còn học tập những đức tính, sự trí tuệ và sự rèn luyện quân sự, để từ đó xứng đáng với trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Tấm gương của Đại tướng đã khiến lớp lớp nhân dân bừng bừng chí khí phát triển đất nước để xứng đáng với sự hy sinh của cha ông.

Trên đây những biểu hiện thế hệ trẻ ngày nay noi gương Đại tướng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 15.147
0 Bình luận
Sắp xếp theo