Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2021

Theo quan niệm dân gian tháng cô hồn hay còn gọi là tháng 7 âm lịch là thời điểm mở cửa địa ngục. Vậy còn bao nhiêu ngày nữa đến tháng cô hồn 2021 và ngày cô hồn năm 2021 là ngày nào? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm chi tiết.

Tháng cô hồn là tháng mấy? Có thể nhiều người chưa nắm rõ được tháng cô hồn trong năm là tháng nào vì tháng cô hồn được tính theo lịch âm chứ không phải lịch dương. Như vậy khi nói tháng cô hồn ta sẽ hiểu là tháng 7 âm lịch trong năm. Vậy tháng cô hồn bắt đầu từ ngày nào và tháng cô hồn kiêng đến ngày nào? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

1. Tháng cô hồn năm 2021

Tháng cô hồn năm 2021 là tháng 7 âm lịch năm Tân Sửu. Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày 30 tháng 7 âm.

Theo dương lịch tháng cô hồn năm 2021 sẽ bắt đầu từ ngày 8/8/2021 đến ngày 6/9/2021.

2. Ngày cô hồn 2021 là ngày nào

Theo dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, do trong tháng này từ ngày 2/7 đến ngày 14/7 được cho là ngày ma quỷ được Diêm Vương mở cổng cho trở về dương gian để thăm lại nơi cũ. Đây cũng là nguyên nhân mọi người tránh làm các việc quan trọng trong tháng này. Sau đây là lịch tháng cô hồn năm 2021:

Ngày cô hồn 2021 là ngày nào

3. Các lễ cúng trong tháng cô hồn

Trong tháng cô hồn có 2 lễ được tổ chức vào ngày rằm tháng 7, đó là lễ Xá tội vong nhân và lễ Vu Lan.

Lễ Xá tội vong nhân chính là lễ cúng cho các vong hồn, còn lễ Vu Lan là lễ báo hiếu cha mẹ, ông bà. Hai lễ này có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau nhưng vì được tiến hành cùng thời điểm nên hay bị nhầm lẫn với nhau.

Cả 2 lễ này đều được long trọng tổ chức ở các vùng miền. Tuy nhiên, theo tuvingaynay.com do văn hóa vùng miền khác nhau nên thường thì người miền Bắc có nhiều kiêng kỵ tháng cô hồn và chú tâm nhiều đến ngày Xá tội vong nhân, còn người miền Trung và miền Nam thì đề cao lễ Vu Lan báo hiếu và coi đó là ngày lễ lớn trong năm.

Lễ cúng cô hồn được tổ chức hàng năm được xem là một tục lệ đầy tính nhân văn. Người Việt không chỉ thờ cúng tổ tiên gia tộc mình mà còn thương xót cho những vong hồn cô độc không nơi nương tựa nên mới có lễ cúng này.

Mục đích của lễ cúng là để cầu kinh siêu độ cho các vong hồn mau tìm được chốn đầu thai, không còn phải chịu cảnh lang thang vất vưởng chốn nhân gian mãi nữa.

Ở Việt Nam, lễ cúng rằm tháng 7 thường sẽ được tiến hành ở chùa (tức nơi thờ Phật) trước rồi mới làm lễ cúng tại gia.

Đặc biệt, lễ cúng rằm tháng 7 sẽ được làm vào ban ngày, nhất là lễ cúng cô hồn sẽ làm vào buổi chiều, tránh thời điểm mặt trời đã lặn mà làm lễ cúng, âm khí quá vượng sẽ không có lợi cho gia chủ.

Mâm cúng cô hồn hay còn gọi là cúng chúng sinh không làm trong nhà, nơi có bàn thờ tiên tổ mà gia chủ sẽ bày lễ cúng ở trước nhà, trước sân hay vỉa hè, ban công.

Đồ lễ cúng chúng sinh thường có quần áo chúng sinh bằng vàng mã với nhiều màu sắc, cốc gạo trộn muối (sau khi lễ cúng xong xuôi sẽ được gia chủ rắc lên vỉa hè, sân nhà hoặc vãi về bốn phương tám hướng quanh nhà, các loại bánh kẹo, bỏng ngô, cháo trắng, cốc nước hoặc rượu, tiền vàng…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo