Tham luận xây dựng các câu lạc bộ nhà trường

Tham luận xây dựng các câu lạc bộ nhà trường giúp các thầy cô có thêm kinh nghiệm để tổ chức và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ trong trường tiểu học. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

Bài tham luận xây dựng các câu lạc bộ trong trường học

THAM LUẬN TỔ 4, 5

Kính thưa chủ tọa hội nghị cùng toàn thể các đồng chí Cán bộ viên chức trong nhà trường.

Lời đầu tiên cho phép em xin gửi tới các đồng chí có mặt trong hội nghị lời chúc sức khỏe, chúc hội nghị thành công rực rỡ.

Thưa toàn thể hội nghị, để bắt nhịp cùng với sự phát triển của xã hội, cũng như bám sát mục tiêu Giáo dục toàn diện, hiện nay trong các nhà trường TH&THCS cũng đã thành lập rất nhiều Câu lạc bộ để học sinh tham gia sinh hoạt, nhằm rèn luyện kĩ năng và giúp các em học sinh được cung cấp thêm nhiều kiến thức văn hóa, kiến thức xã hội, như Câu lạc bộ tiếng anh, Câu lạc bộ sách, Câu lạc bộ Vovinam, Câu lạc bộ Mĩ thuật, văn nghệ, Câu lạc bộ em yêu thích các môn học…. Mô hình Câu lạc bộ trong trường học đang bắt đầu phát triển ngày một sâu rộng, góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh là được học hỏi và rèn luyện kĩ năng. Năm học 2019-2020 cấp TH trường TH&THCS Cao Dương đã thành lập 3 Câu lạc bộ đó là Câu lạc bộ em thích học Toán và tiếng Việt, Câu lạc bộ tiếng anh, Câu lạc bộ vovinam. Dù được thành lập chưa lâu nhưng các Câu lạc bộ đã nhanh chóng đi vào hoạt động rất hiệu quả và được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các thầy cô giáo, các bạn học sinh. Là môi trường giúp cho hs thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng ở mỗi cá nhân. Quan trọng hơn là sau những trải nghiệm cùng Câu lạc bộ mỗi bạn học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức và những kĩ năng mà mình thu được.

Để tổ chức và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ theo bản thân tôi đúc rút được kinh nghiệm qua tham gia tập huấn các Câu lạc bộ, xin được chia sẻ với hội nghị như sau:

Một là thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh và phụ huynh về vị trí, vai trò tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục hiện nay.

Hai là nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc quan tâm, tạo đk về thời gian và nguồn lực để tổ chức và duy trì hiệu quả hoạt động của Câu Lạc Bộ.

Ba là khi lựa chọn các thành viên tham gia Câu lạc bộ cũng như khi tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ cần phải tham gia tự nguyện, không phân biệt đối xử, đảm bảo sự công bằng, phát huy tính sáng tạo, tôn trọng ý kiến của mỗi thành viên trong Câu lạc bộ.

Bốn là: Xây dựng kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ, cụ thể từng tháng trong năm học phù hợp với kế hoạch của nhà trường

– Xác định rõ nội dung, chủ đề cho buổi sinh hoạt: đây là khâu quan trọng nhất. Một buổi sinh hoạt chỉ nên hướng vào một chủ đề nhất định thậm chí 1 chủ đề có thể sinh hoạt trong nhiều buổi. Và những chủ đề đó cần phải được lựa chọn kĩ càng trước khi đưa vào sinh hoạt, nó phải thực sự phù hợp với tâm lí, nhu cầu và tính thiết thực đối với học sinh tham gia. Bên cạnh đó nội dung cần phải thu hút tất cả các thành viên của Câu lạc bộ tham gia.

– Xác định hình thức thể hiện: sau khi đã xác định nội dung cho buổi sinh hoạt. Ban chủ nhiệm phải thống nhất hình thức thể hiện như: diễn giảng, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt văn nghệ, giới thiệu chủ đề mình sinh hoạt …. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ cần tổ chức thêm các hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi mang tính bổ sung kiến thức cũng như kĩ năng mềm cho thành viên Câu lạc bộ.

– Phân công người phụ trách: người phụ trách có thể là thành viên của ban chủ nhiệm Câu lạc bộ hoặc là thành viên Câu lạc bộ. Người phụ trách có trách nhiệm lên kế hoạch công việc, kiểm tra và đôn đốc các khâu thực hiện của Câu lạc bộ, đồng thời là người có trách nhiệm điều khiển buổi sinh hoạt. Người điều khiển chương trình là linh hồn của buổi sinh hoạt vì thế phải là người có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng dẫn dắt mọi người.

– Cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban trong Câu lạc bộ. Định hướng cho HS cần phải chung tay giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt các công việc đc giao phó để các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ được tổ chức 1 cách tốt nhất

Năm là: Khi kết thúc mỗi năm học nhà trường nên có hoạt động đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho hs hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tham gia Câu lạc bộ. Tổ chức tốt việc tuyên dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể tham gia tích cực, hiệu quả để các Câu lạc bộ hoạt động tốt hơn.

Sáu là: Mỗi thành viên trong Câu lạc bộ phải có trách nhiệm làm cầu nối để đưa tất cả các em hs trong trường đến gần với Câu lạc bộ hơn, giúp cho các em hs hiểu thêm về Câu lạc bộ qua các buổi lễ do trường tổ chức, qua các áp phích, tờ rơi.

Có thể nói nhờ các Câu lạc bộ mà học sinh được thể hiện bản thân, được rèn luyện những năng lực, sở trường của mình. Chắc chắn rằng tiềm năng đó sẽ đơm hoa kết trái, không gian trong Câu lạc bộ sẽ trở thành môi trường lí tưởng chấp cánh cho những tài năng bay cao bay xa, từ đó giúp cho mỗi cá nhân vượt qua giới hạn của bản thân, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết và không sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Bản thân ca nhân, là một thành viên tư vấn của Câu lạc bộ em thích học Toán và tiếng Việt với hành động: Hãy hướng cho các em yêu thích hoạt động của Câu lạc bộ vì: (Nó giúp cho các em được trải nghiệm những gì mình thích và những điều mình chưa biết. Từ đó giúp các em chăm ngoan và ham học hơn ..)

Mỗi Câu lạc bộ đều mang một sắc thái riêng, những điều lý thú riêng bổ ích cho mỗi chúng ta. Qua những trải nghiệm của bản thân tôi cũng mong là các bạn CBGV trong nhà trường khi đã tham gia tư vấn một Câu lạc bộ nào đấy thì hãy là một thành viên tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao, hãy thể hiện hết mình những đam mê và tình yêu đối với Câu lạc bộ, có như thế thì Câu lạc bộ mới duy trì và phát triển bền vững được.

Trên đây là những ý kiến tham luận của tập thể CBGV tổ chuyên môn khối 4,5 về phương pháp tổ chức hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ trong Nhà trường. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để bài tham luận được hoàn thiện hơn. Một lần nữa xin kính chúc các đ/c trong Hội đồng nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc, xin chúc cho hội nghị thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn.

Các tài liệu liên quan:

Trên đây, hoatieu.vn đã giới thiệu tới các bạn Tham luận xây dựng các câu lạc bộ nhà trường. Mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo khác dành riêng cho giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học.

Đánh giá bài viết
7 7.774
0 Bình luận
Sắp xếp theo